11:11, 13/11/2015

Đừng mượn danh người nghèo

Gần đây, có nhiều bài báo phản ánh những khuất tất xung quanh việc "Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới" vận động người dân tham gia chương trình từ thiện "Trái tim Việt Nam"theo hình thức góp tiền để được hưởng khoản hỗ trợ cao gấp 5 lần.

Gần đây, có nhiều bài báo phản ánh những khuất tất xung quanh việc “Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới” vận động người dân tham gia chương trình từ thiện “Trái tim Việt Nam”theo hình thức góp tiền để được hưởng khoản hỗ trợ cao gấp 5 lần. Trung tâm này cũng mới mở chi nhánh ở Nha Trang (văn phòng trên đường Hà Thanh), nhân viên ở đây cũng đang tích cực vận động nhiều người tham gia…


Lời hơn đi buôn!


Trong vai những người muốn tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam”, chúng tôi hẹn gặp bà V.T.Ng (trú đường H.L), người xưng là đầu mối của chương trình tại Nha Trang. Tại điểm gặp, bà Ng mời chào: “Để tham gia chương trình, người chơi phải nộp 1,2 triệu đồng để mua một mã. Sau 18-24 tháng, từ khoản phí ban đầu đó, người tham gia chẳng phải làm gì cũng sẽ bỏ túi 5,7 triệu đồng! Tuy nhiên, không ai mua một mã, nhiều người mua cả hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mã như bà Nguyễn Thị Thu Hải (đường N.T.T) thì mới nhanh giàu”. Ngồi bên cạnh, bà Hải gật gù đồng tình.

 

Bà Ng giới thiệu danh sách mã tham gia chương trình Trái tim Việt Nam
Bà Ng giới thiệu danh sách mã tham gia chương trình Trái tim Việt Nam

 

Để minh chứng, bà Ng mở chiếc máy tính bảng, truy cập website: hotronguoingheo.vn, đăng nhập vào mục thành viên; đồng thời chỉ cho chúng tôi thấy, danh sách được liệt kê trong bảng lên đến hàng trăm mã là của bà đã bỏ tiền ra mua trước đó. “Tôi chơi ít, còn như chị Hải mua mấy ngàn mã chỉ trong 3 tháng qua”, bà Nga nói.

 

Ngày 12-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo (được cấp tại Báo Nhà báo và Công luận thuộc Hội Nhà báo Việt Nam) của ông Trần Đức Trung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Lý do nêu ra là vì từ năm 2011, Báo Nhà báo và Công luận đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trung. Trước đó, Ban Biên tập Báo Nhà báo và Công luận đã chính thức thông báo về việc ông Trung mạo danh Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận.

Trước khi mua mã, người chơi phải viết đơn tự nguyện tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” theo mẫu in sẵn. Người tham gia sẽ được giới thiệu theo kiểu đa cấp. Nghĩa là nếu anh B. tham gia thì nhất thiết phải có người A. chơi trước đó giới thiệu và người giới thiệu được hưởng 500.000 đồng/người, giới thiệu càng nhiều thì tiền “hoa hồng” càng cao. “Chơi chương trình này an toàn lắm. Mục đích của chương trình là làm cho người nghèo thành không nghèo, người có tiền ít thành người có tiền nhiều và người giàu thì càng giàu hơn. Đồng tiền mình xoay đi để sinh lợi, lời hơn cả đi buôn!”, bà Ng nói.


Khi được hỏi tiền ở đâu ra mà người chơi được “hưởng lợi” cao thế, bà Nga khẳng định do bà Lê Thị Hằng - Tổng Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới kêu gọi nước ngoài và các tổ chức trong nước ủng hộ!?


Người trong cuộc nói gì?


Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Lê Thị Hằng cho biết, hiện Chương trình “Trái tim Việt Nam” đang phủ sóng khắp toàn quốc. Bà Hằng thừa nhận, người giới thiệu cho người có cấp thấp hơn cứ mỗi lượt người sẽ được nhận 500.000 đồng.

 

Bà Trần Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Tôi cũng từng được một người mời tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam”, tuy nhiên, tôi thấy cách làm của họ có nhiều khuất tất nên từ chối. Trước nhiều điểm chưa rõ ràng của hoạt động này, Hội đã thông báo đến các chi hội trực thuộc và yêu cầu các đơn vị tiến hành kiểm tra xem hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã diễn ra hay chưa; đồng thời, thông tin đến người dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác.

Trong khi đó, ông Trần Đức Trung - Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới cho rằng: “Việc người tham gia chơi giới thiệu cho người khác và được nhận lại 500.000 đồng là có, nhưng mình phải khéo, nếu không sẽ bị quy vào việc dùng tiền chỗ nọ đập chỗ kia, vì 500.000 đồng này là Trung tâm hỗ trợ xăng xe cho người giới thiệu. Số tiền 1,2 triệu đồng ban đầu ấy không phải mang đi hỗ trợ người nghèo, mà là tham gia làm thành viên của Trung tâm. Sau đó, các thành viên hỗ trợ lẫn nhau và ai cũng có thể tham gia”. Ông Trung cũng nhấn mạnh, đã tham gia thì không có quyền rút lại, và cũng không có bất cứ cam kết nào về chính sách hỗ trợ.


Tại Khánh Hòa, hoạt động thu hút người tham gia Chương trình “Trái tim Việt Nam” diễn ra từ tháng 6-2015 đến nay. Vì thế, nhiều người vẫn  tin rằng, sau khoảng 1 năm rưỡi đến 2 năm sẽ nhận được khoản tiền lời gấp nhiều lần như chương trình cam kết. Tuy nhiên, thực tế có nhiều người khi biết mình bị lừa muốn đòi lại tiền cũng không được vì đã… lỡ ký vào đơn tự nguyện ủng hộ! Bên cạnh đó, họ cũng không nắm rõ trung tâm dùng số tiền này để làm gì, ủng hộ vào những hoạt động từ thiện nào!


Hoạt động của trung tâm này có hợp pháp, chi nhánh có quyền được thu tiền của người dân hay không, nguồn tiền thu theo kiểu đa cấp này được sử dụng vào mục đích gì, có hỗ trợ thật sự cho người nghèo? Những vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.


THÀNH LONG