11:08, 20/08/2015

Nhà máy Z753: Nâng cao chất lượng sản phẩm cơ khí

Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật - Quân chủng Hải quân) chuyên sửa chữa trang thiết bị tăng thiết giáp, vũ khí... cho các đơn vị quân đội và sản xuất, gia công các mặt hàng cơ khí phục vụ nền kinh tế quốc dân.

Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật - Quân chủng Hải quân) chuyên sửa chữa trang thiết bị tăng thiết giáp, vũ khí... cho các đơn vị quân đội và sản xuất, gia công các mặt hàng cơ khí phục vụ nền kinh tế quốc dân. Những năm qua, nhà máy đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, được các đơn vị trong và ngoài quân đội đánh giá cao.


Cách đây 40 năm, ngày 23-8-1975, Nhà máy Z753 được thành lập với nhiệm vụ tiếp quản cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật tại khu căn cứ liên hợp Cam Ranh, sửa chữa, khôi phục các trang thiết bị sau chiến tranh; đồng thời sửa chữa các loại ô tô, vũ khí cho các đơn vị quân đội theo kế hoạch của trên. Năm 1981, theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Nhà máy Z753 di chuyển từ Cam Ranh về Đồng Đế - Nha Trang. Từ giữa năm 1993, nhà máy được giao thêm nhiệm vụ sửa chữa, bảo quản vũ khí, xe tăng thiết giáp cho các đơn vị trên quần đảo Trường Sa. Để đảm bảo tốt yêu cầu sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, hàng năm, Nhà máy Z753 đã cử hàng chục đội sửa chữa cơ động đến từng đơn vị, từng đảo trên quần đảo Trường Sa và các đảo phía nam của Tổ quốc để bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị, vũ khí, khí tài phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

 

Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật - Quân chủng Hải quân) chuyên sửa chữa trang thiết bị tăng thiết giáp, vũ khí... cho các đơn vị quân đội và sản xuất, gia công các mặt hàng cơ khí phục vụ nền kinh tế quốc dân
Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật - Quân chủng Hải quân) chuyên sửa chữa trang thiết bị tăng thiết giáp, vũ khí... cho các đơn vị quân đội và sản xuất, gia công các mặt hàng cơ khí phục vụ nền kinh tế quốc dân


Đại tá Đặng Huy Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy Z753 cho biết, trong giai đoạn mới, nhà máy thực sự chuyển mình mạnh mẽ, vừa xây dựng vừa thực hiện đảm bảo kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Đơn vị mạnh dạn đầu tư, đổi mới dây chuyền công nghệ; đồng thời chú trọng tạo nguồn và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm do mình sản xuất, mở rộng kinh doanh các dịch vụ theo hướng liên doanh, liên kết. Do đó, doanh thu của nhà máy năm sau luôn cao hơn năm trước, mức tăng trưởng bình quân từ 7 đến 10%.


Từ chỗ chỉ có 2 phân xưởng chuyên sửa chữa ô tô, đến nay, Nhà máy Z753 đã phát triển 8 phòng ban, 4 phân xưởng, 1 xí nghiệp. Qua gần 30 năm đổi mới, nhà máy đã có hơn 760 lượt cán bộ, công nhân viên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Toàn nhà máy có hơn 22% số lao động có trình độ đại học, bình quân bậc thợ có tay nghề bậc 4 và 5/7. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, công nhân kỹ thuật lành nghề tích lũy nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, góp phần làm ra những sản phẩm ngày một hoàn thiện, có chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng trong và ngoài quân đội.  

 

5 năm trở lại đây, nhà máy đã sửa chữa, đóng mới hơn 360 lượt ô tô, xe vận tải quân sự các loại, hơn 400 lượt xe tăng thiết giáp, cụm chi tiết đã được sửa chữa, gia công hoàn chỉnh, gần 500 lượt các loại vũ khí và trang bị kỹ thuật đi kèm đã được sửa chữa đồng bộ, góp phần tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị trong khu vực và Trường Sa.

Những năm qua, nhà máy luôn thực hiện “2 đột phá của ngành kỹ thuật”: xây dựng nề nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhà máy còn đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng lực sửa chữa vũ khí trang bị các ngành: ô tô, vũ khí, tăng, thiết giáp và tàu thuyền. Nhiều công trình nghiên cứu, thiết kế và sáng kiến cải tiến kỹ thuật của nhà máy đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm như: sửa chữa thành công hệ thống điều khiển thủy lực, máy, trục chân vịt tàu; sửa chữa, đồng bộ hệ thống bơi của xe tăng, thiết giáp; sửa chữa lớn vũ khí, hoán cải hàng chục xe kéo pháo; ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tạo, sản xuất hàng trăm sản phẩm phục vụ cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, dân sinh và mang lại lợi ích kinh tế cao... Qua quá trình khai thác, sử dụng, các đơn vị quân đội, doanh nghiệp trong nước đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả sử dụng sản phẩm của nhà máy.


Đến nay, Nhà máy Z753 đã có đủ năng lực đảm bảo kỹ thuật, sửa chữa tổng hợp nhiều chủng loại trang bị, vũ khí, xe tăng, xe thiết giáp, tàu biển. Những sản phẩm của nhà máy đã được cấp chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và ISO 9001:2008. Nhiều năm liền, Nhà máy hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trên giao.


MẠNH HÙNG