07:07, 09/07/2015

Khó khắc phục triệt để

Tuy là con mương thủy lợi liên xã, nhưng do chảy qua nhiều khu dân cư nên nó mang theo đủ thứ rác thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân trong khu vực bức xúc nhiều năm qua.

Tuy là con mương thủy lợi liên xã, nhưng do chảy qua nhiều khu dân cư nên nó mang theo đủ thứ rác thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân trong khu vực bức xúc nhiều năm qua.


Từ thông tin người dân phản ánh qua đường dây nóng Báo Khánh Hòa, ngày 7-7, chúng tôi đến khu vực tổ dân phố 4, phường Ninh Hiệp để tìm hiểu về tình trạng ô nhiễm môi trường ở đoạn mương trên. Khi chúng tôi đến, dù chỉ mới sáng sớm, đã thấy nhiều người dân nhà tiếp giáp với đoạn mương này dùng cây khua từng mảng rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Ông Đinh Công Hoàng, người dân trong tổ dân phố 4 cho biết: “Từ khi phường làm rào chắn phía trước họng cống ở phía dưới, rác thải bị ách lại làm nước cũng không chảy được, bốc mùi hôi thối. Ở đây ngày nào chúng tôi cũng dùng cây để khua rác thải dưới mương dồn về phía họng cống bị chắn”.

 

Khi lực lượng chức năng chưa kịp vớt rác tại rào chắn, thì người dân gần đó cũng tự làm việc này.
Khi lực lượng chức năng chưa kịp vớt rác tại rào chắn, thì người dân gần đó cũng tự làm việc này.


Theo quan sát của chúng tôi, đoạn mương chảy qua khu vực này có chiều dài gần 100m, không có nắp đậy, dọc hai bên nhà dân san sát. Đây là mương thủy lợi, cung cấp nước tưới cho các xã, phường Ninh Bình, Ninh Quang, Ninh Hiệp, Ninh Hà, Ninh Giang của thị xã Ninh Hòa. Do chảy qua nhiều vùng đồng ruộng và khu dân cư, nên xác chuột và cả rác thải sinh hoạt từ phía thượng nguồn dồn dập trôi xuống. Ngoài ra, quanh khu vực tổ dân phố 4 có nhiều quán ăn, quán nhậu cũng thải nước và rác thải xuống đoạn mương gần đó khiến tình trạng ô nhiễm tăng lên. Vì sợ rác thải trôi xuống vùng ruộng lúa và rau ở phía dưới ảnh hưởng đến sản xuất và khó thu gom nên cách đây 2 năm, UBND phường Ninh Hiệp đã cho xây dựng rào chắn ngang con mương đoạn qua tổ dân phố 4; đồng thời phân công lực lượng vớt rác phía trước rào chắn lên bờ định kỳ 2 ngày/lần.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp, đôi khi rác thải quá nhiều và bị ách lại trước rào chắn, khi lực lượng chức năng chưa kịp vớt lên để Công ty Môi trường đô thị chở đi thì người dân gần đó tỏ ra bức xúc và cho rằng nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là do phường xây dựng rào chắn tại họng cống. “Nếu chúng tôi không làm rào chắn thì rác thải sẽ chảy xuống các địa phương khác phía hạ nguồn và phát tán ra đồng ruộng, rất khó thu gom. Vì thế, tuy khó có thể giải quyết triệt để, nhưng việc làm rào chắn rác nói trên là giải pháp tối ưu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng tần suất vớt rác tại rào chắn cũng như tuyên truyền vận động người dân địa phương chủ động vớt rác và không vứt rác xuống đoạn mương chảy qua địa bàn”, ông Lanh cho biết thêm.


NAM ANH