09:08, 26/08/2014

Chung sức chăm lo sự nghiệp "trồng người"

Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.


Phong trào phát triển mạnh


Xuất phát từ đặc thù của địa phương, phát huy truyền thống dân tộc, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Diên Khánh đã phát động xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Khu dân cư hiếu học”, “Cộng đồng hiếu học”. Các mô hình này đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, không những có tác dụng động viên mọi người học tập mà còn hỗ trợ nhà trường trong giáo dục học sinh (HS) về đạo đức, khắc phục tình trạng HS bỏ học...


Qua nhiều năm vận động, đến nay, phong trào đã có bước phát triển mạnh, tạo khí thế thi đua giữa các tộc họ. Toàn huyện có hơn 30 trong tổng số 100 dòng tộc tham gia công tác khuyến học, khuyến tài như: tộc Lê, tộc Trương, tộc Trần (xã Diên An); tộc Đỗ (xã Diên Lạc); tộc Kiều, tộc Võ (xã Diên Hòa)... Các tộc họ đã xây dựng được quỹ khuyến học và quy định khen thưởng, tiêu chí tôn vinh con cháu về thành tích học tập. Tuy nhiều tộc họ còn khó khăn về tài chính nhưng vẫn duy trì việc tổ chức khen thưởng từ 100.000 đến 300.000 đồng cho con cháu đỗ đạt và có thành tích cao trong các kỳ thi. Nhằm phát huy và đẩy mạnh công tác khuyến học tại dòng tộc, tính đến nay, Hội Khuyến học huyện đã công nhận và biểu dương 10 tộc họ có nhiều thành tích trong công tác này như: tộc Lê (xã Diên An), tộc Cao (xã Diên Toàn), tộc Nguyễn (xã Diên Phú)... Đặc biệt, tộc Trần Đăng (xã Diên Hòa) đã xây dựng Quỹ học bổng Trần Đăng Quảng. Hàng năm, tộc họ vận động từ 60 đến 80 triệu đồng hỗ trợ cho hàng trăm HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

 

Ông Nguyễn Văn Ghi trao giấy khen của Hội Khuyến học huyện cho học sinh đỗ đại học đạt điểm cao năm học 2013 - 2014.
Ông Nguyễn Văn Ghi trao giấy khen của Hội Khuyến học huyện cho học sinh đỗ đại học đạt điểm cao năm học 2013 - 2014.


Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện cũng vận động các mạnh thường quân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học huyện. Nhờ nguồn quỹ năm sau cao hơn năm trước nên đã giúp nhiều HS gặp hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp tục tới trường. Ông Nguyễn Bá Thanh - Giám đốc Chi nhánh Agribank Diên Khánh cho biết: “Chung sức với ngành Giáo dục huyện chăm lo sự nghiệp “trồng người” là một trong những ưu tiên của Chi nhánh trong những năm qua nhằm động viên kịp thời các HS có thành tích cao cũng như giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước tới trường”.


Phát huy truyền thống học tập


Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của dòng họ, gia đình và xã hội, nhiều HS đã vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập như: em Huỳnh Thị Mai Phương (Trường Tiểu học - THCS xã Diên Tân) đạt giải khuyến khích môn Tiếng Anh cấp tỉnh (năm học 2013 - 2014); em Đặng Thị Thiên Hương (Trường THCS Trần Quang Khải, xã Diên Điền) đạt giải nhất môn Ngữ văn cấp tỉnh (năm học 2013 - 2014); em Nguyễn Tự Cường (Trường THPT Hoàng Hoa Thám) đỗ hai trường đại học: Y khoa Huế và Bách khoa Đà Nẵng, đồng thời là thủ khoa Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang kỳ thi đại học, cao đẳng 2013 - 2014. Em Cường chia sẻ: “Chúng em được sự quan tâm và động viên rất kịp thời của Hội Khuyến học huyện. Em mong muốn sau khi tốt nghiệp đại học sẽ được về lập nghiệp và xây dựng trên mảnh đất quê hương Diên Khánh”.


Phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu. Số gia đình hiếu học, dòng tộc khuyến học ngày càng nhiều ở huyện Diên Khánh. Điều này đã góp phần không nhỏ vào việc khuyến khích, động viên HS phấn đấu vươn lên trong các kỳ thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia. Nhờ đó, nhiều năm liền, huyện Diên Khánh giữ vững vị trí thứ ba trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Ghi -  Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Diên Khánh cho biết: “Thành tích cao trong học tập của các em không chỉ là niềm vinh dự của gia đình, dòng họ, mà còn là niềm tự hào của huyện. Hội Khuyến học huyện sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân, tổ chức kinh tế, chính trị, tôn giáo ủng hộ tinh thần lẫn vật chất cho sự nghiệp giáo dục, giúp các em vươn xa. Các em cần tiếp tục phấn đấu học tập, trở thành người vừa có tâm vừa có tài, góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.


Hương Quỳnh