05:09, 19/09/2013

Gỡ vướng mắc về thuế

Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa vừa phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về chính sách thuế. Qua đối thoại, nhiều thắc mắc của DN đã được giải đáp thỏa đáng.

Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa vừa phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách thuế. Qua đối thoại, nhiều thắc mắc của DN đã được giải đáp thỏa đáng.


Nhiều “nút thắt” được tháo gỡ


Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến thắc mắc liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đã được các DN nêu ra, trong đó tập trung vào chính sách ưu đãi thuế. Bà Lê Thị Kim Hòa - kế toán Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin tỏ ra lo ngại: “Công ty đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo diện đầu tư mở rộng (miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo). Chúng tôi không biết theo Luật Thuế TNDN có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, Công ty có được hưởng ưu đãi miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo?”. Lo ngại của bà Hòa cũng là vấn đề các DN khác còn băn khoăn. Trước thắc mắc của DN, ông Nguyễn Trí Vũ - Phó Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán (Cục Thuế tỉnh) cho biết, theo Luật số 32/2013/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN, trường hợp đến hết kỳ tính thuế năm 2013, Công ty còn đang trong thời gian được miễn, giảm thuế thì tiếp tục được hưởng cho thời gian còn lại.


Cũng liên quan đến thuế TNDN, ông Trần Nguyễn Quốc Bảo - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang và một số DN thắc mắc: “Khi tham gia các chương trình, giải thưởng, có những chi phí (không có hóa đơn tài chính mà chỉ có phiếu thu từ các hiệp hội, tổ chức) ủng hộ tài trợ, tổ chức chương trình thì có được tính là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN?”. Thắc mắc của ông Bảo và các DN khác được gỡ bỏ khi ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho hay, theo quy định, khoản chi phí này không được chấp nhận tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Đại diện các doanh nghiệp nêu thắc mắc về chính sách thuế.
Đại diện các doanh nghiệp nêu thắc mắc về chính sách thuế.


Một vấn đề về thuế TNDN khác được nhiều người quan tâm là ý kiến của đại diện Công ty Truyền tải Điện 3 phản ánh trường hợp nộp thiếu thuế TNDN cho nhà thầu nước ngoài, khi nộp bổ sung tiền thuế có bao gồm tiền phạt nộp chậm. Vấn đề sáng tỏ khi ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định, trường hợp Công ty nộp thiếu thuế nhà thầu nước ngoài là loại thuế phải khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế thì sau 10 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế, đơn vị phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày; 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá 90 ngày.


Ngoài ra, một số nội dung liên quan đến hóa đơn; truy thu thuế qua thanh tra, kiểm tra thuế; chính sách ưu đãi thuế đối với hoạt động đầu tư mở rộng; kê khai thuế giá trị gia tăng… cũng được đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp cặn kẽ cho các DN.

 
Mong có thêm các buổi đối thoại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hàng năm, đại diện VCCI tại Khánh Hòa đều phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa ngành Thuế với DN. Thông qua đối thoại, VCCI Khánh Hòa sẽ tập hợp ý kiến của DN về các lĩnh vực liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, chính sách đối với DN để phản ánh lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tại buổi đối thoại, các DN còn chưa rõ về một số quy định liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Đại diện Khu nghỉ mát Ana Mandara - Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa băn khoăn: “Nhân viên nghỉ việc trong 6 tháng cuối năm thì DN phải thu thuế TNCN của nhân viên thế nào”. Thực tế cho thấy, đây cũng là vấn đề mà các đơn vị khác gặp phải. Về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Cung - Phó Trưởng phòng Thuế TNCN (Cục Thuế tỉnh) chia sẻ, theo quy định, trường hợp 6 tháng đầu năm có phát sinh thu nhập chịu thuế, DN thực hiện khấu trừ theo số thuế phát sinh. Cuối năm, khi thực hiện quyết toán thuế, DN cấp chứng từ khấu trừ thuế thể hiện toàn bộ số thu nhập chịu thuế đã chi trả, số thuế TNCN đã khấu trừ nếu nhân viên tự đi quyết toán. Trường hợp nhân viên ủy quyền cho DN quyết toán (chưa được cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN) thì DN tính toàn bộ số thu nhập chịu thuế trong năm của nhân viên, kê khai và quyết toán thuế cả năm.


Nhiều đại biểu cũng rất quan tâm đến đối tượng được giảm trừ gia cảnh. Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa nêu ví dụ: “Chẳng hạn, tôi có em gái còn đi học, cha mẹ già ở quê làm nông và chưa đủ tuổi hưu. Hiện tại, em gái đã nhập khẩu và ở chung với tôi. Tôi có được giảm trừ gia cảnh cho em gái khi tính thuế TNCN”. Theo lãnh đạo Phòng Thuế TNCN, trong trường hợp này, cô em gái còn đi học nhưng vẫn đủ cha mẹ đang trong độ tuổi lao động và có thu nhập, có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái chưa thành niên, do đó không được tính giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc cho người anh.


Sau khi nghe ý kiến giải đáp của cơ quan Thuế, nhiều DN rất hài lòng. Ông Trần Nguyễn Quốc Bảo nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả buổi đối thoại. Hầu hết ý kiến thắc mắc của DN đã được Cục Thuế trả lời thỏa đáng, rõ ràng để DN hiểu và thực hiện đúng. Thông qua đối thoại, DN nắm bắt được nhiều thông tin liên quan đến chính sách pháp luật thuế”. Mong muốn của các DN là thời gian tới, cơ quan Thuế cần tăng cường các buổi đối thoại để giải đáp các vướng mắc của DN.


Theo ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cơ quan Thuế luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN nhưng DN phải có sự phối hợp với cơ quan Thuế. Thời gian qua, ngành Thuế đã tổ chức nhiều đợt đối thoại với DN về thuế. Tuy nhiên, bên cạnh những DN tích cực hưởng ứng, vẫn còn một số đơn vị chưa chủ động tham gia. Khi DN có vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, không cần đợi đến hội nghị đối thoại mà có thể liên hệ với cơ quan Thuế bằng điện thoại, e-mail… để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.


KIM THAO