11:08, 06/08/2013

Kiểm tra, xử lý và… tái diễn?

Việc các hộ dân ở xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm) và xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) phơi bã mì, đầu tôm phế thải trong khu vực dân cư đã khiến những người sống ở khu này phải khổ sở bởi sự ô nhiễm môi trường từ những sản phẩm này mang lại.

Việc các hộ dân ở xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm) và xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) phơi bã mì, đầu tôm phế thải trong khu vực dân cư đã khiến những người sống ở khu này phải khổ sở bởi sự ô nhiễm môi trường từ những sản phẩm này mang lại.


Nhức mũi vì bã mì


Thời gian gần đây, dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Bắc Vĩnh, xã Cam Hải Tây, bã mì và bột mì tinh chế được người dân phơi khá nhiều, hàng trăm tấn/ngày. Số bã mì và bột mì tươi này không sản xuất tại địa phương mà được các hộ kinh doanh mua từ nơi khác về để phơi khô, sau đó đem đi bán cho các cơ sở chăn nuôi và các vựa bột mì khác. Việc xuất hiện các cơ sở phơi bột và bã mì tươi khiến hàng trăm hộ dân khu vực thôn Bắc Vĩnh liên tục bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối. Cứ trời sâm sẩm tối hoặc tờ mờ sáng, hầu hết các hộ gia đình cư trú xung quanh phải đóng kín cửa nhằm ngăn mùi hôi xông vào nhà. Khổ nhất là mỗi lúc trời mưa, bã mì ẩm ướt bốc mùi dữ dội, nước từ bãi phơi mì chảy tràn lan, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Tuy hiện nay không có tình trạng sản xuất bột mì ngay trong khu dân cư, song tình trạng mua bột và bã mì từ nơi khác về phơi vẫn khiến cho vấn đề môi trường ở thôn Bắc Vĩnh đứng trước nguy cơ ô nhiễm trầm trọng; người dân khu vực này vẫn hàng ngày phải hít thở bầu không khí nồng nặc mùi hôi thối từ bã mì. 

 

Phơi bã mì và đầu tôm đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Phơi bã mì ....

 
Ông Nguyễn Dương - Chủ tịch UBND xã Cam Hải Tây cho biết: “Trước đây, tình trạng các cơ sở sản suất bột mì tại địa phương gây ô nhiễm môi trường rất phổ biến. Mỗi lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi luôn nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về vấn đề này. Ngoài ra, tháng nào người dân cũng gửi khá nhiều đơn khiếu nại để phản đối việc sản xuất và phơi bột mì. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã rốt ráo xử lý những vi phạm về môi trường do các cơ sở chế biến bột mì gây ra. Chính vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc chế biến bột mì tạm lắng xuống. Hiện nay, tại địa phương không còn cơ sở nào sản xuất bột mì; bột và bã mì đều được mua từ nơi khác về phơi để bán lại. Tuy nhiên, lâu nay không thấy người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ việc phơi bã mì. Nếu việc phơi bã mì gây ô nhiễm môi trường tiếp diễn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, chúng tôi sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và xử lý triệt để”.

 
Khổ sở bởi đầu tôm thối


Cũng giống như ở xã Cam Hải Tây, gần đây, người dân thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang đang phải chịu đựng mùi hôi tanh từ việc phơi đầu tôm của nhiều gia đình kinh doanh mặt hàng này. Hàng ngày, dọc vỉa hè ở khu vực cảng cá Vĩnh Lương, cả tấn đầu tôm đang trong quá trình phân hủy được người dân đem ra phơi để bán cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Việc làm này khiến cho cả một khu vực rộng lớn bị ô nhiễm bởi mùi hôi thối, tanh nồng. Không chỉ làm ô nhiễm không khí, việc phơi đầu tôm ngay trong khu dân cư khiến cho ruồi nhặng sinh sôi rất nhanh, gây nguy cơ mất vệ sinh và lây truyền dịch bệnh cho con người. Ông Phạm Văn Hùng (người dân địa phương) bức xúc: “Họ phơi đầu tôm thối ở đây làm cho không khí có mùi rất khó chịu. Ruồi nhặng cũng theo đó mà sinh sôi rất nhiều. Trong nhà, ngoài sân chỗ nào cũng đầy ruồi, nhìn chúng bám vào đồ ăn thấy mà ghê”.

và đầu tôm đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
...  và đầu tôm đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Bên cạnh đó, tình trạng phơi đầu tôm còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và môi trường du lịch, khiến cho du khách không khỏi ái ngại khi chứng kiến cảnh tượng này. Anh Nguyễn Đăng Dương, tài xế taxi Mai Linh cho biết: “Tôi thường xuyên đưa khách đi cảng cá Vĩnh Lương, đặc biệt là khách nước ngoài. Rất nhiều du khách qua đoạn đường này thấy cảnh đẹp muốn dừng chân để chụp ảnh hoặc đi dạo dọc đường biển. Nhưng khi vừa bước xuống xe, những bãi phơi đầu tôm bốc mùi hôi thối khiến họ cảm thấy rất khó chịu”.


Tình trạng trên đang ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch của Nha Trang, song xử lý triệt để vấn đề này không phải dễ. Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố và UBND xã Vĩnh Lương hàng ngày vẫn cử lực lượng xuống địa bàn để giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng dường như vẫn chưa đủ tính răn đe. Người dân cũng biết việc phơi đầu tôm gây mùi hôi, thối là sai nhưng vì lợi nhuận, một số hộ nhỏ lẻ vẫn cố tình làm sai quy định. Đã rất nhiều lần lực lượng chức năng tiến hành thu gom và xử lý hành chính nhưng sau đó tình trạng này vẫn tái diễn.


Ông Vũ Ngọc Huân - Phó Trưởng phòng Tài nguyên Môi Trường TP. Nha Trang cho biết: “Thời gian vừa qua chúng tôi đã xử lý triệt để tình trạng phơi cá ở cảng Hòn Rớ, rong mơ ở phường Vĩnh Thọ. Nha Trang là thành phố du lịch nên chúng ta không thể phơi những sản phảm gây mùi hôi thối được. Đối với việc phơi vỏ tôm ở Vĩnh Lương, chúng tôi sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và lập tức chấm dứt tình trạng này”.


ĐÌNH LÂM