07:08, 31/08/2013

Nhiều sáng kiến, cải tiến hiệu quả

Luôn quan tâm, khuyến khích công chức phát huy sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế là việc làm thường xuyên của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Luôn quan tâm, khuyến khích công chức phát huy sáng kiến cải tiến (SKCT) nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế là việc làm thường xuyên của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Lợi ích thiết thực 

 
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, công chức ngành Thuế còn được biết đến là những người giàu óc sáng tạo. Những năm qua, SKCT của công chức ngành Thuế đã đem lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Một trong những SKCT nổi bật được công nhận cấp Tổng cục Thuế là đề tài “Cải cách thủ tục hành chính trong việc giao thông báo nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất (SDĐ)”. Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch của Liên Bộ Tài chính và Tài nguyên - Môi trường, sau khi nhận đủ bộ hồ sơ của người SDĐ do Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ (VPĐKQSDĐ) hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển đến, cơ quan Thuế thực hiện xác định các khoản nghĩa vụ tài chính và phát hành thông báo nộp tiền cho người SDĐ. Thông báo nộp tiền phải chuyển cho VPĐKQSDĐ. Sau khi nhận thông báo nộp tiền, VPĐKQSDĐ lập giấy mời người SDĐ đến nhận thông báo. Nhận thấy thủ tục hành chính này làm mất nhiều thời gian cho cơ quan Nhà nước và người SDĐ, năm 2012, cùng với đồng nghiệp, ông Võ Tánh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã tìm tòi, nghiên cứu thành công đề tài trên. Ông Võ Tánh cho biết: “Mục đích của đề tài là rút ngắn trình tự luân chuyển “thông báo nộp tiền” đến người SDĐ. Sau khi xác định các khoản nghĩa vụ tài chính, thay vì chuyển thông báo nộp tiền cho VPĐKQSDĐ, cơ quan Thuế gửi thẳng thông báo nộp tiền cho người SDĐ. Sáng kiến này mang lại lợi ích thiết thực như: Tiết kiệm thời gian viết giấy mời, nhân lực cho cơ quan Nhà nước, giúp người SDĐ tiết kiệm thời gian chờ nhận giấy mời, chi phí đi lại”. Đề tài này đã gửi tham gia cuộc thi “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” của Tổng cục Thuế, được trao giải khuyến khích và tuyển chọn tham gia cuộc thi của Văn phòng Chính phủ.

Phát huy sáng kiến cải tiến đã trở thành phong trào sâu rộng của công chức ngành Thuế.
Phát huy sáng kiến cải tiến đã trở thành phong trào sâu rộng của công chức ngành Thuế.


Một đề tài SKCT cũng mang lại hiệu quả cao là “Quản lý thuế tài nguyên đối với hoạt động khai thác nước thiên nhiên”. Ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh, người tham gia đề tài chia sẻ: “Thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước thiên nhiên vào mục đích sản xuất kinh doanh nhưng chưa tự giác kê khai, nộp thuế, dẫn đến thất thu thuế. Mặt khác, cơ quan Thuế chưa nhận được sự phối hợp của các cơ quan liên quan để thực tốt chức năng được giao. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2012, chúng tôi đã quyết định thực hiện đề tài này”. Sáng kiến này đã phát huy hiệu quả khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ, nghiêm túc hơn; đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực này. Điển hình, trước khi thực hiện sáng kiến (từ tháng 1 đến tháng 4-2012), chỉ có 38 doanh nghiệp kê khai nộp thuế tài nguyên hoạt động khai thác nước thiên nhiên với tổng số thuế 608 triệu đồng; sau khi thực hiện sáng kiến (từ tháng 5 đến tháng 8-2012), đã có 51 doanh nghiệp kê khai nộp thuế với tổng số thuế hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, những con số này đã tăng đáng kể.


Đã có sức lan tỏa  


Đó chỉ là 2 trong số nhiều đề tài SKCT điển hình mà công chức ngành Thuế đã thực hiện. Năm 2012, toàn ngành Thuế đăng ký 81 đề tài SKCT, trong đó có 62 SKCT được Cục Thuế công nhận có tính khả thi, mang lại lợi ích thiết thực. Hầu hết SKCT được công nhận đều tập trung vào việc tìm tòi, nghiên cứu, đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu ngân sách.  


Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bên cạnh tuyên truyền rộng rãi các nội dung, chủ đề học tập theo hướng dẫn của cấp trên, lãnh đạo Cục Thuế luôn xác định đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua lao động sáng tạo nhằm phát huy khả năng, trí tuệ của công chức trong việc đi sâu nghiên cứu, xây dựng các giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế. Hàng năm, Cục Thuế đều khuyến khích các cá nhân, tập thể trong ngành tìm tòi, nghiên cứu SKCT mới, hiệu quả. Vì thế đến nay, phong trào đã có sự phát triển mạnh mẽ. Từ lãnh đạo Cục Thuế đến công chức toàn ngành đều nghiên cứu, xây dựng, tham gia đề tài SKCT. Nội dung các SKCT cũng đa dạng, từ lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra thuế, thu hồi nợ đọng thuế, đến các lĩnh vực có nhiều tiềm năng bị thất thu, gặp khó trong công tác quản lý...”.


Phát huy kết quả đạt được, năm 2013, toàn ngành Thuế có 86 đề tài đăng ký và đang triển khai tại các đơn vị. Nhìn vào danh sách các sáng kiến, cải tiến trong năm 2012 và 2013, chúng tôi càng thấy rõ được sức lan tỏa của phong trào này.

 
KIM THAO