07:08, 31/08/2013

Khi người dân đồng lòng

Nhằm huy động và tập hợp lực lượng quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cấp ủy, chính quyền phường Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đã chỉ đạo MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể cùng với Công an phường đẩy mạnh công tác dân vận theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn.

Nhằm huy động và tập hợp lực lượng quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cấp ủy, chính quyền phường Ngọc Hiệp (TP. Nha Trang) đã chỉ đạo MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể cùng với Công an phường đẩy mạnh công tác dân vận theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, từng bước mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn.

 
Chủ trương đúng, cách làm hay


Phường Ngọc Hiệp được phân bố 6 khu dân cư gồm 15 tổ dân phố, với 3.000 hộ, 19.000 nhân khẩu; diện tích trải rộng, giáp ranh với nhiều phường, xã, đường sá đi lại trắc trở. Phần lớn nhân dân sống bằng nghề lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, đời sống còn khó khăn. Nhiều năm liền, phường là điểm nóng về các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tình hình trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, ma túy, cờ bạc, mại dâm…, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) của địa phương.  

1
Đi thăm các gia đình ở Ngọc Thảo.

 
Hàng năm, ngay từ đầu năm, Công an phường đều tham mưu cho Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề về ANTT, triển khai đến toàn thể đảng viên trong Đảng bộ, các cấp, ban ngành, đoàn thể, tổ trưởng dân phố; đưa tiêu chí về ANTT trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Trung tá Đỗ Công Thương - Trưởng Công an phường cho biết: “Công an phường phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, đã “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền kiến thức pháp luật cũng như cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội đến người dân. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy, vận động từng gia đình có trách nhiệm quản lý con cái, giáo dục người thân không tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Sự phối hợp thường xuyên, nhịp nhàng giữa cảnh sát khu vực với chi ủy, chi bộ, các đoàn thể và cán bộ tổ dân phố trong công tác vận động hộ gia đình nêu cao ý thức trách nhiệm trong tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã  tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, làm cho người dân hiểu, tin tưởng, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

Thăm và vận động tại một hộ dân.
Thăm và vận động tại một hộ dân.


Hiệu quả tích cực

Cấp ủy, chính quyền và Công an phường thường xuyên duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Công an phường, từ đầu năm 2013 đến nay, người dân đã cung cấp 53 nguồn tin, trong đó 25 nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng. Qua tin báo của quần chúng, Công an phường đã phối hợp với Bảo vệ dân phố ngăn chặn và xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT, như: Bắt 6 vụ - 14 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (Tổ 10, 12, 15), đa số là các đối tượng ở địa bàn khác đến; bắt 2 đối tượng truy nã; bắt 7 vụ trộm cắp vặt; kịp thời ngăn chặn, giải quyết 15 vụ, 48 đối tượng tham gia đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Công an phường lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, cảnh cáo 23 đối tượng, phạt tiền 18 đối tượng với số tiền gần 7,3 triệu đồng; kịp thời giải quyết 24 vụ mâu thuẫn đánh nhau; hòa giải thành công 19 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân; cảm hóa giáo dục 21 thanh, thiếu niên hư tiến bộ.quả các mô hình về ANTT như: “Tổ dân phố không có ma túy” (triển khai ở 15 tổ dân phố); “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” ở giáo xứ Ngọc Thảo; “Đội xe thồ tự quản” (khu bến xe, đường 23-10); “Hộ gia đình đoàn kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” ở tổ 7, Lư Cấm, sau đó nhân rộng sang tổ 15, Ngọc Sơn. Năm 2012, mô hình “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” ở giáo xứ Ngọc Thảo được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen; cán bộ, nhân dân tổ 15, Ngọc Sơn được UBND TP. Nha Trang tặng giấy khen về thành tích trong công tác ANTT.


Ông Nguyễn Tem - Tổ trưởng dân phố Ngọc Thảo, người có nhiều đóng góp cho mô hình “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” cho biết: “Từ nhận thức đảm bảo ANTT là sự nghiệp của toàn dân, ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân ở phường Ngọc Hiệp, họ luôn xác định mình là một thành viên tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương”.


Sự nỗ lực của lực lượng Công an phường, sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân là những yếu tố quan trọng giúp cho công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở phường Ngọc Hiệp phát triển có chiều sâu. Với những thành tích trên, nhiều năm liền, nhân dân và cán bộ phường Ngọc Hiệp được khen thưởng về thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


MINH HẠNH