09:08, 05/08/2013

Tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện

Kê khai thuế qua mạng mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp tích cực hưởng ứng vẫn còn nhiều đơn vị chưa chủ động tham gia.

Kê khai thuế qua mạng (KKTQM) mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp (DN) tích cực hưởng ứng vẫn còn nhiều đơn vị chưa chủ động tham gia.


Chưa có chế tài ràng buộc


Theo quy định mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung (có hiệu lực từ ngày 1-7-2013): “Trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin (CNTT) phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử”. Đây là bước đi tất yếu trong giai đoạn hiện nay nhằm từng bước hiện đại hóa quy trình nộp thuế. Thế nhưng, từ quy định cho đến thực tế còn nhiều băn khoăn. Ông Trần Nam Trung - Phụ trách Kế toán Xí nghiệp Đo đạc Bản đồ Địa hình nông nghiệp 2 (TP. Nha Trang) nói: “Hiện nay, nghiệp vụ chứng từ phát sinh tại Xí nghiệp rất ít, trụ sở làm việc gần cơ quan Thuế nên chưa cần thiết thực hiện KKTQM. Nếu quy định bắt buộc KKTQM thì đơn vị phải thực hiện”. Còn chị Nguyễn Thị Mộng Hoài - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang (Khu Công nghiệp Suối Dầu) chia sẻ: “Công ty chúng tôi do Cục Thuế quản lý. Hàng tháng, tôi đi nộp tờ khai thuế xa, rất bất tiện. Nếu không có Luật bắt buộc thì sắp tới, DN vẫn thực hiện KKTQM. Tuy nhiên, chúng tôi e ngại đường truyền dữ liệu không đảm bảo”.


Trong khi đó, một số DN, đơn vị khác chưa thấy rõ lợi ích của KKTQM nên còn chần chừ. Bên cạnh đó, tuy nằm trong địa bàn có cơ sở hạ tầng về CNTT nhưng trên thực tế, trình độ CNTT cũng như ứng dụng CNTT (thiết bị máy tính, đường truyền...) tại một số DN, đơn vị còn thấp nên việc thực hiện KKTQM còn hạn chế. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Những năm qua, cơ sở hạ tầng, ứng dụng CNTT chưa đảm bảo nên cơ quan Thuế chỉ mới thực hiện KKTQM đối với các DN do Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý. Hiện nay, tuy Luật Quản lý thuế (sửa đổi, bổ sung) đã quy định các tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về CNTT phải KKTQM nhưng chưa có văn bản pháp lý mang tính ràng buộc, chế tài người nộp thuế phải KKTQM. Mặt khác, đây là giai đoạn đầu triển khai quy định mới nên cần có thời gian để DN, đơn vị chuẩn bị. Vì vậy, trước mắt, cơ quan Thuế vẫn tuyên truyền, vận động người nộp thuế là chính’’.

 Từ khi thực hiện kê khai thuế qua mạng, tình trạng quá tải tại Bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã được khắc phục.
Từ khi thực hiện kê khai thuế qua mạng, tình trạng quá tải tại Bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã được khắc phục.


Cần chủ động thực hiện

 

Tính đến ngày 30-7-2013, toàn tỉnh có hơn 3.000 DN được tập huấn KKTQM, trong đó có 1.773 DN đăng ký sử dụng dịch vụ.

Sau hơn 3 năm triển khai, hình thức KKTQM đã mang lại nhiều lợi ích. Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng Kê khai kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết: “KKTQM góp phần đảm bảo thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế gửi đến cơ quan Thuế nhanh chóng, chính xác. Khi DN kê khai sai, có thể gửi tờ khai thay thế với số lần gửi không hạn chế trước 24 giờ ngày cuối cùng của hạn nộp tờ khai”. Thủ tục thực hiện KKTQM cũng đơn giản. DN chỉ cần điền thông tin vào mẫu đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua Internet và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được cấp chứng thư số. Sau khi được cấp chứng thư số, DN gửi hồ sơ cho cơ quan Thuế và sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận DN thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua Internet.


Hầu hết DN đã áp dụng KKTQM đều cho rằng, hình thức này mang lại nhiều lợi ích cho DN. Ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang chia sẻ: “Hình thức này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Thay vì mất nhiều thời gian in hồ sơ khai thuế, ký tên, đóng dấu, rồi mang đến cơ quan Thuế để nộp như trước thì giờ đây, DN có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần ở bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Trường hợp lãnh đạo DN không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký chữ ký số và khai thuế qua Internet hoặc có thể ủy quyền quản lý chữ ký số cho người tin cậy để ký và nộp tờ khai”. Còn chị Thanh Hiền - Kế toán Công ty TNHH Invest Park Nha Trang bày tỏ: “Vì lợi ích của đơn vị, các tổ chức, DN có điều kiện và đã được tập huấn KKTQM nên chủ động tham gia. Hiện nay, cơ quan Thuế đã nâng cấp thiết bị, đường truyền nên tình trạng nghẽn mạng thỉnh thoảng mới xảy ra. Nếu xảy ra, DN được cơ quan Thuế hướng dẫn, xử lý rất nhanh. Ngoài ra, chi phí mua phần mềm cũng khá rẻ...”.


Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN, KKTQM còn làm giảm tình trạng quá tải tại cơ quan Thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế; đồng thời giảm nguồn nhân lực tiếp nhận, xử lý, tra cứu tờ khai, lưu trữ hồ sơ; hạn chế sai sót về thông tin, số liệu khai thuế. Theo ông Nguyễn Xuân Dũng, thời gian tới, cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế thấy được lợi ích của KKTQM và chủ động tham gia. Phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% DN do Cục Thuế quản lý, hơn 2.000 DN do Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý đăng ký thực hiện KKTQM. Các năm tiếp theo, Cục Thuế sẽ triển khai trên diện rộng đối với DN thuộc các Chi cục Thuế còn lại quản lý.


KIM THAO