11:05, 12/05/2013

Góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng và phát triển Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng tốt hơn.

Các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng và phát triển Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT ngày càng tốt hơn.


Những cách làm hay


Xuất phát từ yêu cầu mỗi hội viên (HV) khi tham gia sinh hoạt Hội phải được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, từ năm 2007, Chi hội NCT thôn Võ Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) đã vận động HV và con, cháu thành lập hơn 100 hộp tiết kiệm để quyên góp xây dựng Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”. Hộp tiết kiệm có ghi dòng chữ “Ngày ngày làm việc thiện, ngày ngày sống an vui” được đặt trong từng nhà HV. Hàng ngày, HV và con cháu đều bớt lại một khoản tiền nhỏ bỏ vào hộp. Ông Trương Văn Thấp - Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Võ Cang cho biết: “Mỗi lần mở hộp, chúng tôi đều kiểm kê và ghi cụ thể số tiền HV đã tiết kiệm được; đồng thời thông báo số tiền cho HV. Đây là hình thức Chi hội mượn tiền của HV để cho vay, lấy phần lãi xây dựng Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”; phần gốc vẫn thuộc về HV, khi nào HV cần sẽ được lấy ra”. Với sáng kiến này, đến nay, Chi hội NCT thôn Võ Cang đã xây dựng được hơn 50 triệu đồng Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”. Hàng năm, Chi hội đều sử dụng phần lãi cho vay để mua quà và tổ chức khám bệnh cho HV. Với những NCT không may bị ốm nặng cần khoản tiền lớn, Chi hội trích toàn bộ phần tiền quỹ mà HV đóng góp để HV trang trải, chữa bệnh.

Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” phát triển thì hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên được nâng cao.
Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” phát triển thì hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên được nâng cao.


Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” của Hội NCT xã Diên Xuân (huyện Diên Khánh) cũng là một mô hình hay. Với số vốn ban đầu khoảng 30 triệu đồng do HV đóng góp, Hội đã đầu tư mua xe phục vụ tang lễ; cho các hộ trong xã vay vốn làm kinh tế với lãi suất 3%/tháng; nhận chuyển nhượng lại một khu đất rộng khoảng 600m2 để xây dựng khu sinh hoạt, phần đất còn lại cho một số người dân trong xã thuê kinh doanh... Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, đến nay, Hội đã phát triển quỹ được hơn 100 triệu đồng.

 

Theo thống kê của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, đến nay, Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” đã phát triển được gần 3 tỷ đồng. Điển hình có các cấp Hội NCT ở TP. Nha Trang, Diên Khánh, Vạn Ninh, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa.

Hoạt động của Hội NCT phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) cũng đem lại nhiều lợi ích trong việc xây dựng quỹ. Bằng các phương pháp như: vận động các đơn vị, đoàn thể, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp; dùng tiền quỹ đã vận động được cho những hộ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế để thu lãi..., đến nay, Hội đã phát triển nguồn quỹ hơn 840 triệu đồng.


Cần nhân rộng


Nhờ Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” ở các cấp Hội NCT phát triển nên hoạt động chăm sóc HV luôn được quan tâm chu đáo, đời sống tinh thần và vật chất của NCT ngày càng được nâng lên. Nhiều hoạt động như: Khám sức khỏe, cấp phát thuốc, chữa bệnh miễn phí, mừng thọ, phúng viếng khi qua đời... đã được các cấp hội triển khai, đem lại niềm vui, sự an ủi cho HV. Bên cạnh đó, vào những ngày truyền thống, ngày Quốc tế NCT tuổi, lễ, Tết, các cấp hội còn tổ chức tặng quà, giao lưu dưỡng sinh, tọa đàm... tạo không khí sôi nổi cho HV. Bà Nguyễn Thị Gái (66 tuổi, HV Chi hội NCT thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung) chia sẻ: “Với sáng kiến xây dựng Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”, Chi hội đã cho chúng tôi thấy được sự hiếu thảo của con, cháu đối với ông bà, cha mẹ. Bên cạnh đó, số tiền tiết kiệm được đã tạo cho chúng tôi số vốn nhỏ để dùng khi gặp khó khăn...”.

 Chi hội Người cao tuổi thôn Võ Cang kiểm kê tiền Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”.
Chi hội Người cao tuổi thôn Võ Cang kiểm kê tiền Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”.


Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Nhờ Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” phát triển nên số tiền mỗi suất quà thăm hỏi HV ốm đau hay chúc thọ đã tăng lên đáng kể; hoạt động hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo được tiến hành thường xuyên hơn. Các phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”... được NCT thực hiện sôi nổi, đạt hiệu quả. Thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng Quỹ “Phụng dưỡng ông bà, cha mẹ” ở tất cả các cấp hội để cùng góp sức chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần, vật chất và chăm sóc sức khỏe NCT”.


VĂN GIANG