06:01, 23/01/2013

Mái nhà chung ấm áp nghĩa tình

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc người có công tỉnh Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc, điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc người có công (NCC) tỉnh Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc, điều dưỡng, nuôi dưỡng NCC trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, đến đây, NCC như được ở trong mái nhà chung ấm áp nghĩa tình.

Hết lòng vì người có công

Nhiều lần đến Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc NCC tỉnh, chúng tôi luôn cảm nhận được niềm vui trên từng khuôn mặt đã nhăn nheo vì thời gian của các cụ ông, cụ bà là NCC với cách mạng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc, nghỉ dưỡng tại đây. Hàng ngày, các cụ luôn được phục vụ tận tình, chu đáo từ miếng ăn, nước uống, giấc ngủ đến những nhu cầu cần thiết trong sinh hoạt. Sự quan tâm ấy đã phần nào an ủi, động viên, bù đắp những hy sinh, mất mát mà các cụ đã trải qua trong khoảng thời gian cống hiến cho quê hương, đất nước. Ông Trần Quốc Khánh (thương binh 4/4, ở phường 8, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) đang nghỉ dưỡng tại Trung tâm cho biết: “Hầu như năm nào, tôi cũng được đi điều dưỡng, nghỉ dưỡng ở các trung tâm trên toàn quốc; nhưng Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc NCC Khánh Hòa đem lại cho tôi nhiều cảm tình nhất. Từ phong cách phục vụ, chăm sóc đến cử chỉ, giao tiếp của cán bộ, nhân viên ở đây rất tận tình và chu đáo, lễ phép. Các món ăn ở đây được thay đổi luân phiên và được chế biến hợp với khẩu vị của người cao tuổi”.

Những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc người có công (NCC) tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc, điều dưỡng, nuôi dưỡng NCC trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, đến đây, NCC như được ở trong mái nhà chung ấm áp nghĩa tình.
Trung tâm thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người có công với cách mạng đến nghỉ dưỡng tại đây.
Năm 2012, Trung tâm đã tiếp nhận điều dưỡng hơn 3.860 NCC trong và ngoài tỉnh, tăng 65% so với năm 2011; tổ chức khám sức khỏe cho hơn 3.460 NCC. Hiện nay, Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 18 NCC đơn thân. Trong năm, Trung tâm cũng phục vụ đón hơn 1.960 lượt khách lưu trú, phục vụ 64 hội nghị do tỉnh và các bộ, ngành tổ chức.

Hầu hết đối tượng NCC đến Trung tâm đều được kiểm tra sức khỏe, thể trạng chu đáo. Do chưa tuyển được bác sĩ, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ kiểm tra sức khỏe ban đầu và cấp cứu những trường hợp bất thường. Nhờ đó, trong suốt thời gian qua, các đối tượng NCC về đây điều dưỡng và nuôi dưỡng luôn được quản lý và chăm sóc an toàn về sức khỏe. Bên cạnh đó, do người cao tuổi, người tham gia kháng chiến thường có nhiều bệnh tật và khẩu vị riêng của từng vùng miền khác nhau nên Trung tâm luôn lưu ý và chế biến thức ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị của từng người. Trong năm 2012, Trung tâm đã chế biến được hơn 84.800 suất ăn đủ dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị đối tượng từng vùng, miền. Ông Lê Vinh Lợi - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đến điều dưỡng tại Trung tâm, ngoài được bồi dưỡng về dinh dưỡng, sức khỏe, thuốc hỗ trợ..., yếu tố tinh thần cũng luôn được chúng tôi đáp ứng kịp thời. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với 8 điểm du lịch và 5 đội văn nghệ tạo điều kiện để NCC tham quan, giao lưu văn nghệ. Bên cạnh đó, mỗi đợt điều dưỡng đều có báo cáo viên đến nói chuyện thời sự trong nước và thế giới; các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn sức khỏe người cao tuổi...”.

Ngoài hoạt động tiếp nhận điều dưỡng, chăm sóc các đối tượng NCC trong và ngoài tỉnh, Trung tâm còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng các cụ NCC đơn thân, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh. Bà Hoàng Thị Dung (66 tuổi) chia sẻ: “Từ ngày vào sinh hoạt ở đây, tôi như gặp lại những người bạn cùng thời gian khổ, được cùng nhau trò chuyện, ôn lại kỷ niệm tuổi trẻ đầy nhiệt huyết. Ở đây, chúng tôi luôn nhận được sự chăm sóc tận tình, chu đáo, ân cần. Từ ngày về sống ở đây, chúng tôi thấy rất thoải mái và yên tâm. Nơi đây thật sự là mái nhà nghĩa tình để chúng tôi vui sống”.

Với nỗ lực hoạt động, năm 2012, Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm.

Bên cạnh đó, hàng năm, vào các ngày lễ lớn, các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà các đối tượng NCC...

Không ngừng nâng cao  chất lượng

Ông Lê Vinh Lợi cho biết thêm, Trung tâm luôn xác định các đối tượng NCC đến điều dưỡng không chỉ là những người đã hy sinh, cống hiến cho đất nước mà chính là các bậc cha chú của mình nên các nhân viên phải dốc lòng chăm sóc, lo lắng, đối xử như với cha mẹ, người thân. Thời gian tới, Trung tâm sẽ không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng điều dưỡng và chăm sóc NCC. Đồng thời, tập trung nâng cao công tác tiếp đón và điều dưỡng luân phiên các đoàn NCC trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, tăng cường những hoạt động thiết thực như: tư vấn sức khỏe, tham quan, giao lưu văn nghệ... nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho NCC. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ NCC theo đà phát triển kinh tế - xã hội. “Chúng tôi nguyện hết lòng chăm sóc NCC tận tình, chu đáo, đáp ứng nhu cầu của NCC để Trung tâm trở thành ngôi nhà chung mà ai đã đến cũng đều muốn trở lại”, ông nói.

VĂN GIANG