01:01, 25/01/2013

Ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức tỉnh

Sau 25 năm thành lập (1988 - 2013), Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh đã trở thành ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ. Đây là địa chỉ liên kết, phát huy vai trò, trình độ chuyên môn của đội ngũ trí thức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau 25 năm thành lập (1988 - 2013), Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật (LHCHKHKT) tỉnh Khánh Hòa đã trở thành ngôi nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ (KHCN). Đây là địa chỉ liên kết, phát huy vai trò, trình độ chuyên môn của đội ngũ trí thức vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Phát triển mạng lưới tổ chức

Là tổ chức có chức năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KHCN, thời gian qua, LHCHKHKT tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển hội viên. Ngoài chủ động phát triển hội viên mới, bằng hoạt động sôi nổi, hiệu quả, Liên hiệp hội đã thu hút được sự quan tâm, gia nhập của nhiều hội trong tỉnh, làm cho mạng lưới tổ chức của Liên hiệp Hội ngày càng lớn mạnh, đa dạng hơn về lĩnh vực hoạt động. Năm 2011, Liên hiệp Hội chỉ có 50 ngàn hội viên, đến cuối năm 2012, con số này đã tăng lên 60.300 hội viên. Nhiều hội thành viên không ngừng củng cố và phát triển thêm các chi hội mới. Hội Khuyến học phát triển thêm 64 chi hội tại thôn, tổ dân phố; 63 hội khuyến học tại khối trường học; 74 ban khuyến học tại các cơ quan, doanh nghiệp... Đến nay, số chi hội thuộc Hội Khuyến học đã lên đến 1.350 chi hội tại hầu hết các thành phố, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Hội Tin học cũng phát triển thêm 6 chi hội; Hội Luật gia phát triển 5 chi hội; Hội Nghề cá phát triển 2 chi hội...

Hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân của Hội Đông y tỉnh. (Ảnh minh họa).
Hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người dân của Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh minh họa).

Cuối năm 2012, Liên hiệp Hội kết nạp thêm Hội Sản xuất gỗ, lâm sản; Hội Khoa học lịch sử; Trung tâm Tư vấn dịch vụ phát triển KHCN. Đồng thời, giải tán các hội, cơ sở không hoạt động, hoạt động không hiệu quả. Hiện nay, Liên hiệp Hội có 32 hội thành viên, trong đó có 2 trung tâm, 1 cơ sở dạy nghề. Ông Bùi Mau - Chủ tịch LHCHKHKT tỉnh cho biết: “Đội ngũ trí thức, KHCN tỉnh là những người có trình độ nghề nghiệp chuyên sâu, vững vàng, có đạo đức và chuyên tâm phục vụ. Tuy nhiên, họ cần có những tổ chức đứng ra kêu gọi, tập hợp và phát huy ưu điểm đó để góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Vì vậy, Liên hiệp Hội luôn chú trọng công tác củng cố và phát triển tổ chức; khuyến khích các cá nhân tham gia các hội ngành nghề và có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, có lợi cho xã hội”.

Đa dạng hoạt động  

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KHCN tỉnh, Liên hiệp Hội đã tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức vào nhiều hoạt động. Trong đó, chú trọng đưa các tiến bộ KHCN vào sản xuất, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật (KHKT); tư vấn, phản biện và giám định đối với một số chương trình KT-XH, dự án lớn của tỉnh, góp phần vào những thành tựu chung của tỉnh. Đầu năm 2013, Liên hiệp Hội chính thức xuất bản bản tin “Khoa học và cuộc sống”. Đây là kênh tuyên truyền hiệu quả nhằm cung cấp đến hội viên, người dân những thông tin mới về KHKT của tỉnh; đồng thời là diễn đàn để đội ngũ trí thức chia sẻ kinh nghiệm, trình độ chuyên môn. Cùng với hoạt động của các hội thành viên, bản tin “Khoa học và cuộc sống” sẽ xuất bản 2 tháng/số nhằm phổ biến kiến thức KHKT đến người dân. Ngoài ra, trang thông tin điện tử của Liên hiệp Hội và các hội thành viên cũng được nâng cấp để cập nhật hoạt động và thông tin mới nhất.

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động này. Năm 2012, Liên hiệp Hội đã tổ chức lấy ý kiến phản biện cho 5 dự án lớn của tỉnh như: Quy hoạch phát triển KT-XH TP. Nha Trang đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện Diên Khánh đến năm 2020... Những ý kiến đóng góp của hội đồng tư vấn, phản biện và các chuyên gia có trình độ chuyên môn đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đánh giá cao.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác như: nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thi sáng tạo KHKT, hợp tác, xã hội... cũng được Liên hiệp Hội chú trọng phát triển. Các hoạt động thiết thực của các hội thành viên nói riêng và Liên hiệp Hội nói chung đã góp phần vào sự tiến bộ của KHCN, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và lợi ích chung của xã hội.  

MAI HOÀNG