08:11, 06/11/2012

Gieo chữ Tâm giữa đời

Hơn 40 năm thành lập là bấy nhiêu năm Phòng thuốc nam Phước Thiện (TP. Nha Trang) tổ chức khám bệnh, phát thuốc nam miễn phí cho hàng trăm bà con nghèo ở tỉnh Khánh Hòa.

Hơn 40 năm thành lập là bấy nhiêu năm Phòng thuốc nam Phước Thiện (TP. Nha Trang) tổ chức khám bệnh, phát thuốc nam miễn phí cho hàng trăm bà con nghèo ở tỉnh Khánh Hòa.

Bốc thuốc cứu người  

Nằm sâu trong con đường hẻm ở tổ 27 Trường Phúc, Vĩnh Phước, Phòng thuốc nam Phước Thiện (trong chùa Hưng Sơn) là căn nhà cấp 4, đơn sơ rộng khoảng 500m2, được chia thành 3 gian: gian dành cho bắt mạch, kê đơn bốc thuốc; gian dành cho châm cứu và gian để điều trị về mắt. Ở Phòng thuốc này, ngày thường hay Thứ bảy, Chủ nhật đều có đông người tìm đến chữa bệnh. Chị Huỳnh Thị Kim Liên (Phương Sài, Nha Trang) đang phụ dọn thuốc ra phơi nắng cho biết: “Tôi là người dân ở phường Vĩnh Phước nên từ nhỏ đã biết Phòng thuốc này. Hồi đó, nhà nghèo, đâu có tiền đi khám bác sĩ; mỗi khi trong nhà có ai bệnh tật gì thì đều lên đây cho các thầy xem mạch, bốc thuốc về uống. Riết rồi thành quen, lớn lên, lập gia đình ở nơi khác nhưng hễ có bệnh là tôi lại đến đây”.

Anh Phan Tường Huấn đã gắn bó với Phòng thuốc được 15 năm.
Anh Phan Tường Huấn đã gắn bó với Phòng thuốc được 15 năm.

Bà Phạm Thị Thương  (57 tuổi, Ninh Sơn, Ninh Hòa) cũng đã khám, chữa bệnh ở Phòng thuốc này gần 15 năm. bà kể: “Tôi không uống được thuốc tây, uống vô là trong người khó chịu, nôn nao. Trước khi biết đến Phòng thuốc này, mỗi khi bệnh, tôi mua thuốc bắc về uống nhưng do nhà nghèo nên nhiều lúc không có tiền mua. Nghe nhiều người giới thiệu, tôi vào đây khám thử. Hôm đó, các thầy khám và bốc cho tôi 10 thang thuốc mà không lấy tiền. Về uống thấy bớt bệnh nên giờ hễ đau bệnh gì, tôi đều vào đây”.

Lớn tuổi, lại mắc các bệnh mãn tính như máu nhiễm mỡ, gai cột sống, tăng huyết áp, ông Lưu Ngọc Thảo (Diên Điền, Diên Khánh) đã chọn nơi đây để khám, chữa bệnh cho mình và gắn bó với Phòng thuốc trên chục năm. “Bệnh của tôi là bệnh mãn tính, uống thuốc nam mới tốt. Cơ thể tôi lại chịu thuốc nam nên bốc thuốc ở đây về uống thấy bệnh tình thuyên giảm hẳn. Với lại ở đây, thầy thuốc  bốc thuốc miễn phí nên cũng đỡ cho những người nghèo như tôi. Quý ở chỗ, các thầy thuốc ở đây ai cũng tận tình, tận tâm với bệnh nhân”, ông Thảo nói.

 Mong có đủ thuốc cho bệnh nhân

Sư cô Thanh Tâm, thành viên của Phòng thuốc và là  người trông coi chính ở Hưng Sơn Tự cho biết, phòng thuốc nam này thuộc chi hội của Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam. Phương châm hoạt động của Giáo hội là “Phước huệ - song tu”, nghĩa là lấy niệm Phật làm căn bản, dùng y đạo để cứu người nên từ khi thành lập chùa (năm 1969), Phòng thuốc nam Phước Thiện cũng ra đời. “Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi cũng không biết đã khám và phát thuốc cho bao nhiêu người, chỉ ước tính trung bình mỗi ngày có khoảng 30-50 người đến đây khám, chữa bệnh. Để duy trì phòng thuốc, chúng tôi tổ chức sáng khám bệnh, chiều chia nhau đi tìm, hái thuốc hoặc nhờ bà con tìm giúp thêm. Những người làm ở phòng thuốc này đều là làm không công, nhờ đó, phòng thuốc được duy trì đến giờ”, sư cô Thanh Tâm cho biết.

1

 Có được lượng thuốc nam dồi dào để chữa bệnh cho bà con là mong ước của các thành viên Phòng thuốc.

Làm việc tại phòng thuốc hiện có 10 người, người châm cứu, người bắt mạch kê đơn, người bốc thuốc. Bệnh nhân đến khám khá đông, công việc nhiều nhưng ai cũng niềm nở, tận tình với bệnh nhân. Gốc ở Phan Rang nhưng do cơ duyên, anh Phan Tường Huấn (Trường Phúc, Vĩnh Phước) lại chọn Nha Trang làm nơi định cư. Thấy mẹ được chữa trị hết bệnh ở Phòng thuốc nam Phước Thiện, anh chọn học việc ở đây và gắn bó với nơi này được gần 15 năm. Hỏi chuyện, anh không kể về công việc vất vả, mà chỉ lo lắng làm thế nào để có được nguồn thuốc nam dồi dào để chữa bệnh cho người dân: “Trước kia, chỉ cần đạp xe quanh thành phố khoảng 1 giờ là chúng tôi có thể hái được cả bao thuốc, nhưng giờ, nhà cửa xây dựng nhiều lên nên đi gần buổi mà chỉ hái được rất ít.  Tôi chỉ lo, đến lúc nào đó không đủ thuốc để bốc cho bà con”.  Nguyễn Thành Chung là thành viên trẻ nhất (20 tuổi) của Phòng thuốc thì chia sẻ: “Em làm ở đây được 3 năm, làm không công nhưng em rất thích vì công việc này giúp cứu chữa cho nhiều người, nhất là những bệnh nhân nghèo”.

Với phương châm “Phước huệ - song tu”, những người làm ở Phòng thuốc nam Phước Thiện đã gieo được một chữ Tâm giữa đời.

THẢO LY

Ông  Nguyễn Thướng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa: Phòng thuốc nam Thiện Tâm thuộc Hội Đông y tỉnh và là chi hội tiêu biểu trong các hoạt động phong trào. Phòng thuốc đã thực hiện công tác khám, chữa bệnh từ thiện từ rất lâu, khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm người trong và ngoài tỉnh. Chi hội này còn là đơn vị tiêu biểu trong việc sử dụng 100% thuốc nam để kê toa thuốc, qua đó góp phần đưa cây thuốc nam đến gần với người dân.  Điểm đáng quý của những người làm ở đây là  tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng họ vẫn luôn hết lòng vì công việc.