06:09, 24/09/2012

Tạo đà cho thu hút đầu tư

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, những năm qua, Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với khu kinh tế cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, Ban quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) Vân Phong đã góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với KKT cũng như các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa công bố 11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý của BQL KKT Vân Phong gồm 5 lĩnh vực: kế hoạch - đầu tư, công thương, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng cơ bản, môi trường. Trên cơ sở đó, BQL KKT Vân Phong tiến hành rà soát và đề nghị sửa đổi, bổ sung, giảm bớt một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban, qua đó tạo đà để thu hút đầu tư vào các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh. Các TTHC rườm rà, không cần thiết, gây cản trở đến hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã được điều chỉnh kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị đến tìm hiểu đầu tư và triển khai các dự án. Cơ chế, chính sách ưu đãi vào KKT Vân Phong và các KCN cũng được công khai, minh bạch. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với những hộ dân nằm trong diện di dời, nhường đất cho các dự án vào đầu tư tại KKT Vân Phong và các KCN trên địa bàn cũng được triển khai linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Ngoài ra, BQL KKT Vân Phong còn bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phụ trách tại bộ phận “một cửa”, xây dựng và ban hành quy chế, niêm yết đầy đủ TTHC dưới hình thức in bảng treo, công bố trên website của đơn vị... nhờ đó đã tạo được niềm tin đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt, Ban đã thực hiện CCHC, công khai minh bạch TTHC thông qua việc thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với tất cả các TTHC. Nhờ vậy, Ban đã tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng hồ sơ của nhà đầu tư. 6 tháng đầu năm 2012, Ban đã tiếp nhận và giải quyết 130 hồ sơ; 100% hồ sơ đều được giải quyết sớm hơn thời hạn, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Đình Phi - Phó Trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết: “Những năm qua, công tác CCHC tại đơn vị đã tạo được niềm tin đối với các nhà đầu tư. Cùng với công tác xúc tiến đầu tư, hoạt động CCHC đã góp phần quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư đến với KKT Vân Phong cũng như các KCN trên địa bàn tỉnh, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa. Qua đó đã thu hút được nhiều dự án của các tập đoàn lớn trong nước cũng như quốc tế”. Tại KKT Vân Phong, nếu như trước khi KKT được thành lập (năm 2006) chỉ thu hút được 21 dự án đầu tư với tổng vốn thực hiện 313 triệu USD, thì khi KKT được thành lập đến nay đã thu hút 120 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 14,2 tỷ USD, trong đó có 44 dự án đã đi vào hoạt động, 12 dự án đang triển khai xây dựng, 64 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư. Tại KCN Suối Dầu và Ninh Thủy, đến nay đã thu hút được 55 dự án đầu tư với tổng vốn 105,08 triệu USD và 4.223 tỷ đồng.

Để tiếp tục CCHC, bên cạnh việc chú trọng cải cách thể chế, bộ máy hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO..., thời gian tới, BQL KKT Vân Phong tiếp tục xây dựng và hoàn thiện quy chế, quy trình trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; cập nhật, điều chỉnh kịp thời các TTHC theo sự thay đổi của hệ thống pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường đào tạo cán bộ, công chức để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; đưa quy trình giải quyết thủ tục “một cửa” qua mạng Internet để tiết kiệm thời gian cho cá nhân, tổ chức liên hệ giải quyết công việc. Hàng năm, Ban sẽ tiến hành tổ chức hội nghị đối thoại, khảo sát, lấy ý kiến, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư... để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến với Khánh Hòa.

T.B

Ông Hoàng Đình Phi - Phó Trưởng BQL KKT Vân Phong: Nhờ thực hiện tốt công tác CCHC, các nhà đầu tư đã rất yên tâm, tin tưởng khi tìm hiểu, tiến hành đầu tư vào KKT Vân Phong và các KCN trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, các nhà đầu tư này còn giới thiệu cho các nhà đầu tư khác đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa.