11:08, 30/08/2012

Làng đan giỏ nhộn nhịp trở lại

2 năm trở lại đây, nhờ sản lượng cá, tôm dồi dào nên các làng đan giỏ cần xé ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã nhộn nhịp trở lại. Không chỉ ở thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Thành Bắc, nghề đan giỏ hiện còn phát triển ở nhiều xã khác của huyện.

2 năm trở lại đây, nhờ sản lượng cá, tôm dồi dào nên các làng đan giỏ cần xé ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã nhộn nhịp trở lại. Không chỉ ở thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Thành Bắc, nghề đan giỏ hiện còn phát triển ở nhiều xã khác của huyện.

Thời gian này, về huyện Cam Lâm, có thể thấy không khí phấn chấn của những người làm nghề đan giỏ cần xé; thật khác xa với năm 2009, do mất mùa cá, tôm nên các làng đan giỏ lâm vào cảnh tiêu điều, giỏ chất cao không bán được.

Chúng tôi đến nhà vợ chồng ông Nguyễn Thanh Liêm (thôn Tân Sinh Tây, xã Cam Thành Bắc) khi họ đang bù đầu với công việc. Ngày trước, hai vợ chồng chỉ đan giỏ bán cho các chủ vựa, còn giờ đây, gia đình đã đứng ra làm chủ vựa. Hai vợ chồng mua nguyên liệu về, thuê thợ đan giỏ, sau đó gom lại rồi tự mình làm quai. Tính ra, mỗi ngày, trừ công làm quai, hai vợ chồng cũng kiếm được ít nhất 300 ngàn đồng. Ông Liêm cho biết, từ năm 2010, nghề đan giỏ bắt đầu phát đạt trở lại do sản lượng thủy sản đánh bắt tăng khá. Còn ông Nguyễn Minh Trung (Tân Sinh Tây) cho biết, cũng với cách làm như gia đình ông Liêm, vợ chồng ông có thu nhập bình quân 200 ngàn đồng/ngày. Khi nhu cầu mua giỏ tăng cao, vợ chồng ông Trung có thể thu nhập được tới 12 triệu đồng/tháng.

Các làng đan giỏ cần xé đang vào mùa.

Các làng đan giỏ cần xé đang vào mùa

Ông Trương Công Tấn, một hộ nghèo ở thôn Tân Sinh Đông (Cam Thành Bắc) cho biết, ông mua nguyên liệu từ Khánh Sơn về làm. 2 vợ chồng hiện cũng có thu nhập hơn 150 ngàn đồng/ngày. Những người vốn ít, không có điều kiện thu mua, vận chuyển, bình quân cũng có thu nhập 100 - 120 ngàn đồng/ngày/người, phụ thuộc vào từng công đoạn (đan 70 - 80 ngàn đồng/người/ngày; làm quai 100 - 120 ngàn đồng/người/ngày). Với mức thu nhập này, nếu cá tôm dồi dào, nhu cầu mua giỏ cần xé ổn định, những người đan giỏ hoàn toàn có thể sống được.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, chủ một vựa giỏ tại thôn Quảng Đức (Cam Hiệp Nam), một ngày, cơ sở thu mua của bà có thể xuất bán hơn 1.200 giỏ các loại. Hiện nay, một chiếc giỏ hoàn chỉnh có giá thu mua 40 ngàn đồng (loại nhỏ), 42 - 45 ngàn đồng (loại trung) và 60 - 70 ngàn đồng (loại lớn). Giỏ cần xé được cung cấp cho các ngư trường từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận. Cũng theo bà Minh, khoảng hơn 2 năm trở lại đây, giỏ cần xé bắt đầu bán chạy trở lại. Hiện nay, ngay cả khi không vào tháng cao điểm (mùa đánh bắt tôm, cá), nhu cầu mua giỏ cần xé vẫn tương đối ổn định.

Do có thu nhập khá, công việc ổn định nên các làng đan giỏ ngày càng phát triển. Lúc đầu, nghề đan giỏ cần xé chỉ có ở thôn Tân Sinh Tây (Cam Thành Bắc); nay đã phát triển rộng khắp ra các xã như: Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam An Nam, Cam An Bắc… Bà Hồ Thị Phương (thôn Quảng Đức, Cam Hiệp Nam) cho hay, vào thời gian này, gia đình luôn huy động đủ 5 nhân công để bảo đảm lượng giỏ xuất cho chủ vựa.

H.A