04:06, 13/06/2011

16-6: Nguyệt thực toàn phần lâu kỷ lục

 Đó là khoảng thời gian bóng của Trái đất hoàn toàn che khuất mặt trăng, tạo nên nguyệt thực toàn phần kéo dài trong 1 giờ 40 phút...

Đó là khoảng thời gian bóng của Trái đất hoàn toàn che khuất mặt trăng, tạo nên nguyệt thực toàn phần kéo dài trong 1 giờ 40 phút.

Toàn bộ quãng thời gian diễn ra nguyệt thực là hơn 5 giờ 30 phút. Người quan sát ở châu Âu sẽ không được chứng kiến giai đoạn đầu vì nguyệt thực xảy ra trước khi trăng lên khu vực này. Người quan sát ở khu vực đông Á và đông Australia sẽ không được xem giai đoạn cuối vì đó là lúc mặt trăng đã xuống núi . Một số nơi ở Nam Mỹ sẽ được chứng kiến toàn bộ đợt nguyệt thực.

 
Tại Việt Nam, nguyệt thực toàn phần sẽ bắt đầu vào lúc 2g22, toàn bộ mặt trăng sẽ chuyển sang màu đỏ.

Nguyệt thực toàn phần đạt cực đại vào lúc 3g12 cũng là lúc mặt trăng nhuốm màu đỏ đồng rõ đẹp nhất. Sau đó, trăng sẽ dần ra khỏi vùng tối vào lúc 5g02 và kết thúc nguyệt thực.

Tháng 7-2000 cũng xảy ra nguyệt thực dài tương tự, với thời gian 1 giờ 47 phút.

Khác với nhật thực, người xem nguyệt thực có thể quan sát bằng mắt thường mà không ảnh hưởng gì.

Đợt nguyệt thực toàn phần tiếp theo trong năm nay sẽ xảy ra vào ngày 10-12 với thời gian 51 phút, và khu vực quan sát rõ nhất sẽ là châu Á và Australia. Người quan sát ở một số nơi thuộc Mỹ, bao gồm đảo Hawaii và khu vực tây bắc Thái Bình Dương chỉ được xem trong chốc lát.

Những khu vực khác của châu Mỹ sẽ phải đợi tới ngày 15-4-2014 để chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần.

Theo BaoDatViet