10:04, 15/04/2011

Xử lý nghiêm tình trạng khai thác, kinh doanh cát, sỏi làm ảnh hưởng an toàn đê điều

  Chỉ thị nhấn mạnh: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo chính quyền các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, kiểm tra tình hình vi phạm Luật Ðê điều, có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm...

Sau ba năm thực hiện Luật Ðê điều, công tác đầu tư, bảo vệ đê điều đã có những chuyển biến tích cực, nhiều đoạn đê được củng cố vững chắc, tạo thành các tuyến đường giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các lực lượng chức năng đã thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vi phạm Luật Ðê điều, song số vụ được xử lý ít, chỉ chiếm 15% tổng số vụ vi phạm. Việc phối hợp giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp ở các địa phương chưa chặt chẽ, cho nên tình trạng khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép, sai phép còn diễn ra phổ biến ở các địa phương, gây mất an toàn hệ thống đê điều.

Trước thực trạng này, ngày 25-3-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 447/CT-TTg về Tăng cường xử lý vi phạm Luật Ðê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng  đến  an  toàn đê điều. Chỉ thị nhấn mạnh: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo chính quyền các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, kiểm tra tình hình vi phạm Luật Ðê điều, có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm; ban hành quy định gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc để xảy ra các vụ việc vi phạm và xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ: Công an, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các địa phương xây dựng cơ chế phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Ðê điều, khai thác, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trái phép, ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Quản lý đê điều và PCLB đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố ban hành Quyết định quy định chế độ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều trên địa bàn tỉnh để các địa phương tham khảo sớm ban hành Quy định về vấn đề này, nhằm thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, sớm lập lại kỷ cương trong thực hiện Luật Ðê điều, chấm dứt các hiện tượng vi phạm trong lĩnh vực này.

Theo Congan