04:04, 19/04/2011

Xây dựng quy chế phối hợp quản lý thu ngân sách Nhà nước

Ngày 18-4, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế và các cơ quan liên quan về công tác phối hợp quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 18-4, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Cục Thuế và các cơ quan liên quan về công tác phối hợp quản lý thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo báo cáo của Cục Thuế, tình hình nợ thuế 2 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biễn phức tạp và tăng cao, có xu hướng kéo dài so với năm 2010. Tổng số nợ trong toàn tỉnh đến ngày 28-2-2011 là 175 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ 106 tỷ đồng, bằng 60% tổng số nợ. Số nợ thuế của hộ kinh doanh cá thể cũng có chiều hướng gia tăng, 2 tháng đầu năm tổng nợ 24,8 tỷ đồng, tăng 30,8% so với năm 2010. Công tác quản lý thuế hiện còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc, do đó cần có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành và chính quyền các cấp.

Sau khi nghe ý kiến phân tích của các ngành, ông Trần Sơn Hải chỉ đạo: Cục Thuế tiếp tục chủ động rà soát lại quy trình thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN. Ngành Thuế và các ngành có liên quan cần xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, trình UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người nộp thuế hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật thuế, các chế độ, chính sách; tập trung rà soát, phân loại nợ thuế để thu kịp thời số thuế nợ đọng có khả năng thu vào NSNN. Bên cạnh đó, các ngành, UBND các huyện thị, thành phố phải có trách nhiệm phối hợp tốt với ngành Thuế trong công tác hậu kiểm, thực hiện tốt công tác thu ngân sách trên địa bàn đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2011. Ngành Công an cần tích cực phối hợp tốt với cơ quan Thuế các cấp xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế.

B.K