07:08, 08/08/2010

Doanh nghiệp tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn tự đặt in hoặc hóa đơn điện tử. Tổng cục Thuế yêu cầu các doanh nghiệp phải tự xác định loại hóa đơn sẽ sử dụng và đăng ký sớm với cơ quan thuế...

Ngày 5-8, Tổng cục Thuế đã thông báo chủ trương cho phép doanh nghiệp (DN) tự in, phát hành và sử dụng hóa đơn theo Nghị định (NĐ) số 51/2010/CP. Theo đó, kể từ ngày 1-1-2011, cơ quan thuế không bán hóa đơn cho cơ sở kinh doanh là DN.

Các doanh nghiệp (DN) sẽ sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn tự đặt in hoặc hóa đơn điện tử. Tổng cục Thuế yêu cầu các DN phải tự xác định loại hóa đơn sẽ sử dụng và đăng ký sớm với cơ quan thuế. DN phải chuẩn bị thiết kế mẫu hóa đơn cho phù hợp, có phương án bảo mật để quản lý tốt hóa đơn, tránh bị giả mạo.

Tổng cục Thuế lưu ý DN về một số nội dung quan trọng tại NĐ 51, như khi DN ủy nhiệm bán hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác phải lập hóa đơn cho đơn vị được ủy nhiệm. Khi bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng/lần không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn. Hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn này được theo dõi trên bảng kê. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hóa đơn ghi số tiền bán hàng hóa dịch vụ trong ngày. Người mua hàng được sử dụng hóa đơn hợp pháp theo quy định để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa, dịch vụ; hưởng chế độ khuyến mãi, hậu mãi hoặc được bồi thường thiệt hại theo quy định...

Theo HNM