05:11, 01/11/2009

Thu hồi sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS

Chiều 28-10, ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, từ ngày 27-10, Cục ATVSTP đã thông báo cho Công ty FrieslandCampina Vietnam yêu cầu tạm dừng sản xuất, phân phối, lưu thông và thu hồi sản phẩm sữa Dutch Lady Vivinal GOS còn tồn kho trên thị trường để tiếp tục làm rõ...

Chiều 28-10, ông Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, từ ngày 27-10, Cục ATVSTP đã thông báo cho Công ty FrieslandCampina Vietnam yêu cầu tạm dừng sản xuất, phân phối, lưu thông và thu hồi sản phẩm sữa Dutch Lady Vivinal GOS còn tồn kho trên thị trường để tiếp tục làm rõ.

Theo ông Huấn, lý do yêu cầu là trên thị trường Việt Nam hiện có hàng trăm sản phẩm sữa nhưng chưa xảy ra hiện tượng một số người sau khi uống sữa bị dị ứng, khó thở, mẩn ngứa trong cùng một khoảng thời gian gần đây. Mặc dù theo kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa này tại TNO - phòng thí nghiệm uy tín được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ủy nhiệm đã cho thấy không có bằng chứng nào cho phép kết luận có sự liên hệ giữa các phản ứng dị ứng với sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS; hiện cũng chưa tìm thấy chất gây dị ứng cho 17 trường hợp nghi do sử dụng các sản phẩm sữa này nhưng vẫn phải tạm dừng sản xuất, thu hồi để phòng bệnh cho những nhóm người có nguy cơ cao bị dị ứng, cơ địa dị ứng....

Cùng ngày, đại diện phía công ty cũng cho biết, để người tiêu dùng không phải lo lắng về khả năng có liên hệ nào đó giữa các phản ứng dị ứng và việc tiêu dùng sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS, Công ty FrieslandCampina Vietnam đã quyết định chủ động thu hồi sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS trong tất cả các loại bao bì 110 và 180ml trên thị trường.

Công ty FrieslandCampina Vietnam đang hợp tác cùng Bộ Y tế tiến hành một chương trình nghiên cứu về bệnh dị ứng thực phẩm nói chung và dị ứng sữa nói riêng.

 Theo HNM