10:07, 20/07/2018

Để di sản văn hóa sống với du lịch

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống phục vụ phát triển du lịch năm 2018 nhằm thúc đẩy việc gắn kết các giá trị của di sản văn hóa với hoạt động du lịch.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống (NTTT)  phục vụ phát triển du lịch năm 2018 nhằm thúc đẩy việc gắn kết các giá trị của di sản văn hóa với hoạt động du lịch.


Thiếu sự gắn kết


Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 16 di tích, danh thắng cấp quốc gia và 174 di tích cấp tỉnh; có 2 lễ hội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm: lễ hội cầu ngư và lễ bỏ mả của người Raglai. Đặc biệt, nghệ thuật diễn xướng bài chòi ở Khánh Hòa cùng với 8 tỉnh, thành khác trong khu vực đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Những di tích, di sản, loại hình nghệ thuật nêu trên thực sự là “mỏ vàng” cho lĩnh vực du lịch khai thác.

 

Hàng năm, ngành Văn hóa đều thực hiện việc tuyên truyền về di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh; tổ chức biểu diễn nghệ thuật tuồng và dân ca bài chòi dưới hình thức nghệ thuật đường phố vào các tối cuối tuần; tổ chức và duy trì hội chơi bài chòi dân gian ở khu vực công viên bờ biển… Những việc làm trên không chỉ thuần túy để bảo tồn các giá trị văn hóa, NTTT mà còn hướng tới phục vụ cho hoạt động du lịch.


Nhưng xem ra, mối gắn kết giữa văn hóa với du lịch vẫn chưa xứng với tiềm năng. Các sản phẩm du lịch văn hóa như: các tour tuyến tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về di sản văn hóa, NTTT vẫn chưa thể phát triển như một số loại hình du lịch khác. Ngoài di tích Tháp Bà Ponagar, danh thắng Hòn Chồng, vịnh Nha Trang đã được các công ty lữ hành đưa vào chương trình tour để phục vụ du khách thường xuyên, còn lại các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, NTTT khác dường như chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

 

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống ở khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú)  để phục vụ du khách.

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống ở khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh (số 46 Trần Phú) để phục vụ du khách.

 

Đẩy mạnh liên kết


Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, NTTT phục vụ phát triển du lịch năm 2018. Theo đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện kế hoạch này nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, làm tăng thêm giá trị cho di sản, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch và đem lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.


Theo đó, từ nay đến cuối năm 2018, ngành Văn  hóa sẽ cải tạo nền bãi xe, vỉa hè và lối đi danh thắng Hòn Chồng; nâng cấp đường vào khu mộ bác sĩ A.Yersin; nghiên cứu, sưu tầm và hoàn thành bộ sưu tập trang sức của người cổ Hòa Diêm để đưa vào trưng bày thường xuyên ở Bảo tàng tỉnh; xuất bản các ấn phẩm sách: Giới thiệu lịch sử và con người Khánh Hòa, Nghệ thuật Bài chòi tỉnh Khánh Hòa để quảng bá nét đẹp văn hóa, nghệ thuật địa phương. Bên cạnh việc phát hành tờ rơi, tờ gấp về danh thắng Hòn Chồng và di tích Tháp Bà Ponagar, ngành sẽ phát hành thêm các tờ rơi, tờ gấp về một số di tích, danh thắng cấp quốc gia khác như: Mũi Đôi - Hòn Đầu, Phủ đường Ninh Hòa, Lăng Bà Vú, di tích lưu niệm bác sĩ A.Yersin, vịnh Nha Trang, Thành cổ Diên Khánh, di tích Am Chúa; hoàn thành việc in sao, phát hành ấn phẩm DVD Khám phá văn hóa Khánh Hòa… Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ: “Chúng tôi sẽ có sự bổ sung, tăng cường nội dung các hoạt động để phục vụ phát triển du lịch như: biểu diễn nghệ thuật múa bóng vào các tối thứ Tư và thứ Năm hàng tuần tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; trình diễn nghệ thuật diễn xướng dân gian hò bá trạo và các trích đoạn tuồng cổ vào các tối thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần tại công viên Yến sào”.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các doanh nghiệp lữ hành để giới thiệu, quảng bá những di tích, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương trong các sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch, các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế cũng như các đoàn doanh nghiệp, báo chí các nước đến tìm hiểu du lịch Khánh Hòa.


Hy vọng rằng, kế hoạch của UBND tỉnh sẽ là cú hích để các bên liên quan có sự quan tâm cần thiết đối với vấn đề này.


Giang Đình