10:10, 17/10/2017

Thiếu các hoạt động văn hóa phục vụ du lịch

Tuy đã có những cải thiện so với trước đây, nhưng đến nay Nha Trang - Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ du lịch. Du khách đến với xứ Trầm Hương vẫn chưa phải chi tiền nhiều cho các dịch vụ văn hóa.

Tuy đã có những cải thiện so với trước đây, nhưng đến nay Nha Trang - Khánh Hòa vẫn thiếu các hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ du lịch. Du khách đến với xứ Trầm Hương vẫn chưa phải chi tiền nhiều cho các dịch vụ văn hóa.


Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa phát triển rất mạnh, lượng khách du lịch ngày càng tăng cao. Theo lẽ thường, hoạt động du lịch phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Tuy nhiên, trên thực tế ở Nha Trang - Khánh Hòa văn hóa và du lịch vẫn còn khoảng cách.

 

Tại Nha Trang hiện nay, chỉ có Nhà hát Nghệ thuật dân gian Á Châu và Nhà hát Múa rối nước Nha Trang tổ chức biểu diễn theo kiểu bán vé. Còn lại các chương trình nghệ thuật đường phố do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh và Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức vào cuối tuần đều miễn phí. Cũng chính vì vậy, các chương trình này vẫn thiếu sự đầu tư, chưa phô diễn hết những nét độc đáo của văn hóa truyền thống xứ Trầm Hương. Đặc biệt, hiện nay, Khánh Hòa vẫn đang thiếu các trung tâm triển lãm, bảo tàng thiếu sự đầu tư nên không thu hút được sự quan tâm của du khách. Anh Nguyễn Tứ Xuyên - hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Nhiều du khách than phiền về bảo tàng của Khánh Hòa (16 Trần Phú, Nha Trang), cơ sở vật chất bị xuống cấp, cách thức trình bày quá lạc hậu”.

 

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, sự phát triển văn hóa và du lịch của Khánh Hòa đang bị khập khiễng. Trong khi các cơ sở lưu trú phát triển rất nhanh, các dịch vụ văn hóa - giải trí lại ít được đầu tư. Du khách quốc tế đến Nha Trang rất muốn được khám phá văn hóa truyền thống bản địa nhưng chúng ta quá ít điểm biểu diễn nghệ thuật hàng đêm; thiếu các điểm triển lãm về mỹ thuật, nhiếp ảnh… Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch, hiện nay mức chi tiêu cho văn hóa - giải trí của du khách đến Nha Trang thấp hơn Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế. Muốn thay đổi điều này, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa, đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa văn hóa nghệ thuật.

 

zz Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật dân gian Á Châu

 Một tiết mục biểu diễn của Nhà hát Nghệ thuật dân gian Á Châu

 

 

Năm 2016, doanh thu du lịch của tỉnh đạt hơn 8.378 tỷ đồng, tăng 19,97% so với cùng kỳ 2015; tổng lượt khách đạt hơn 4,5 triệu lượt, tăng hơn 11,3% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế 1,4 triệu lượt, tăng 21%. 9 tháng năm 2017, ước tính Khánh Hòa đã đón hơn 4,3 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 13.098 tỷ đồng.

Trao đổi với người viết bên lề đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng, NSND Trần Bình - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam cho rằng: “Du lịch không thể tách rời văn hóa. Theo tôi, Khánh Hòa cần phải có cơ chế giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, trong đó có các trung tâm biểu diễn nghệ thuật. Phải làm sao để khách du lịch đến với Nha Trang không chỉ tắm biển, thưởng thức hải sản mà còn được xem những chương trình nghệ thuật đặc sắc”.


Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, Khánh Hòa cần kết hợp hoạt động văn hóa với du lịch, đưa các sản phẩm văn hóa vào danh mục các sản phẩm phục vụ kinh doanh du lịch; phải coi thị trường văn hóa là một trong những lĩnh vực quan trọng cần quan tâm trong phát triển kinh tế. Muốn vậy, cần tăng cường chính sách bảo hộ và chính sách xã hội hóa hoạt động văn hóa. Theo NSND Trần Bình, Nhà nước nên mạnh dạn hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật biểu diễn có cơ sở vật chất xứng tầm để phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh cần khuyến khích, có cơ chế ưu đãi các nhà đầu tư đầu tư dự án về văn hóa - nghệ thuật; thành lập Quỹ bảo tồn và phát triển văn hóa nhằm kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… để có kinh phí cho các hoạt động văn hóa.


XUÂN THÀNH