03:10, 10/10/2017

Ba nhà sản xuất, đạo diễn quốc tế tham gia Ban Giám khảo Giải thưởng Phim ASEAN

Theo thông báo của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 7-10, ba nhà sản xuất, đạo diễn quốc tế đã nhận lời tham gia Ban Giám khảo Giải thưởng Phim ASEAN. Đây là giải thưởng nằm trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX.
 

Theo thông báo của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 7-10, ba nhà sản xuất, đạo diễn quốc tế đã nhận lời tham gia Ban Giám khảo Giải thưởng Phim ASEAN. Đây là giải thưởng nằm trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX.
 
Ba nhà sản xuất, đạo diễn quốc tế tham gia Ban Giám khảo Giải thưởng Phim ASEAN gồm ông Jonathan Hyong-Joon Kim - đạo diễn, nhà sản xuất phim Hàn Quốc; ông Roger Garcia - giám đốc điều hành Liên hoan Phim quốc tế Hồng Kông, Giám đốc điều hành Viện hàn lâm Giải thưởng điện ảnh Châu Á; bà Karolina Bielawska - đạo diễn và biên kịch Ba Lan. Các nhà sản xuất và đạo diễn phim này đều là những nhà hoạt động điện ảnh có uy tín trên thế giới và không thuộc các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á. 
 
Trong đó, ông Jonathan Hyong-Joon Kim là nhà sản xuất phim kỳ cựu với 2 nhiệm kỳ giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc, 30 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, từng sản xuất hơn 25 bộ phim. Hiện tại, ông đang giữ chức vụ Giám đốc sáng tạo tại Công ty sản xuất đa quốc gia Signal Pictures, cố vấn của Ủy ban Hàn Quốc - Châu Âu về Hợp tác văn hóa, thành viên của Hội đồng trao đổi văn hóa Nhật - Hàn và cố vấn về mảng quốc tế của Giải thưởng Phim Châu Á (AFA). 

 

 
Ông Roger Garcia từng là Giám đốc điều hành Liên hoan Phim quốc tế Hồng Kông vào cuối những năm 1970. Ông Garcia sau đó là Trưởng ban nội dung, cố vấn và giám khảo của rất nhiều các Liên hoan Phim quốc tế tại Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Trong vai trò nhà sản xuất, ông đã làm việc tại nhiều hãng phim tại Hollywood và đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé nước Mỹ cùng với đạo diễn, nhà sản xuất Mark Wahlberg - đồng sản xuất phim "The Big Hit" và nhiều phim độc lập khác tại Châu Á. Gần đây, ông Garcia là giám đốc sản xuất của "Sunshine that can Move Moutains" (Hãng Alibaba, Trung Quốc, đạo diễn/biên kịch Wang Qiang), đạt giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Hạng mục Tài năng mới Châu Á của Liên hoan Phim Quốc tế Thượng Hải 2017.
 
Còn bà Karolina Bielawska tốt nghiệp Đại học Silesia, chuyên ngành Đạo diễn truyền hình và radio tại Katowice và trường Wajda tại Vác-xa-va, dưới sự chỉ dạy và dẫn dắt của những người thầy là các nhà làm phim Ba Lan nổi tiếng như Andrzej Waida và WojciechMarczewski. 
 
Bộ phim gần đây nhất của bà "Call me Marianna" (tạm dịch "Hãy gọi tôi là Marianna") đã được trình chiếu tại 65 liên hoan phim lớn nhỏ, trong đó có Liên hoan Phim tại Locarno, St.Petersburg, Barcelona, Tel Aviv, Kiev, Lisbon, Chicago và Los Angeles, thu về 25 giải thưởng khác nhau. Bà đã được đề cử tại nhiều hạng mục phim trong Liên hoan Phim Polityka Passport Award 2015. Năm 2016, bà nhận được giải thưởng Charles E. Guggenheim Emerging Artist và một đề cử của Viện Hàn lâm điện ảnh Ba Lan 2017.
 
Với chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”, tiêu chí của Giải thưởng Phim ASEAN hướng đến các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có sức sáng tạo nổi bật trong khối ASEAN để vinh danh hằng năm; đồng thời phát hiện và khích lệ tài năng mới của điện ảnh ASEAN. 
 
Phim tham dự Giải thưởng Phim ASEAN năm 2017 là phim dài xuất sắc do các nhà làm phim thuộc các nước ASEAN thực hiện. Mỗi nước ASEAN được tuyển chọn 1 phim tham dự Giải thưởng. Phim phải do cơ quan điện ảnh nhà nước trực thuộc Bộ Văn hóa/Bộ Thông tin hoặc cơ quan tương đương của mỗi nước tuyển chọn đại diện cho quốc gia gửi đến tham dự Giải thưởng. Phim có phụ đề tiếng Anh hoặc nói tiếng Anh, sản xuất năm 2016 và năm 2017... Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng dành cho phim, đạo diễn, nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
 
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 24 đến 28-11.
 
Theo Hà Nội Mới