10:07, 25/07/2017

Mỹ thuật Khánh Hòa: Hướng đến chặng đường mới

Khánh Hòa có 13 tác phẩm được chọn trưng bày ở triển lãm mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vào trung tuần tháng 8-2017 tại TP. Quy Nhơn. Đây là một tin vui cho mỹ thuật Khánh Hòa...

Khánh Hòa có 13 tác phẩm được chọn trưng bày ở triển lãm mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vào trung tuần tháng 8-2017 tại TP. Quy Nhơn. Đây là một tin vui cho mỹ thuật Khánh Hòa, tuy nhiên để có thể đạt được thành công lớn cần có thêm nhiều giải pháp để thúc đẩy các hoạt động mỹ thuật.


Từ triển lãm khu vực


Khánh Hòa là một trong những địa phương có hoạt động mỹ thuật phát triển ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các họa sĩ như: Bùi Văn Quang, Lê Trí, Quang Tuyến, Võ Thủ Đức, Trần Mạnh Đức... đã giành được nhiều giải thưởng lớn ở các kỳ triển lãm mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, kể từ giải B (không có giải A) của họa sĩ Nguyễn Quang Tuyến với bức tranh Lễ hội Kate năm 2012 đến nay, mỹ thuật Khánh Hòa không có những giải thưởng lớn triển lãm khu vực.

 

Theo họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh, việc mỹ thuật Khánh Hòa mất mùa giải thưởng là bởi Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam luôn ưu tiên cái mới. Trong khi đó lứa họa sĩ thành danh cũng phần nào mất đi nhiệt huyết thi thố, lứa họa sĩ trẻ lại chưa có tác phẩm nổi bật để kế tục sự thành công của lớp đàn anh. Việc thị trường tranh trầm lắng cũng khiến các họa sĩ mất đi động lực, không còn có những sáng tác mang tính đột phá.


Vì vậy, năm nay, Hội VH-NT tỉnh đã vận động các họa sĩ tập trung sáng tác những tác phẩm chất lượng cao để tham gia triển lãm khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên năm 2017. Họa sĩ Trần Hà cho biết, đợt này Khánh Hòa có 13 tác phẩm của 13 tác giả được Hội đồng Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn trưng bày ở triển lãm mỹ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại TP. Quy Nhơn. Ngoài các họa sĩ quen thuộc như: Bùi Văn Quang, Lê Văn Duy, Trần Mạnh Đức, Nguyễn Quang Tuyến, Trần Hà…, năm nay, xứ Trầm Hương còn có 2 tác giả trẻ là Đinh Thanh Hải và Bùi Trung Chính. Các tác phẩm được chia đều ở nhiều loại hình, chất liệu như: sơn dầu, khắc gỗ, gò nhôm, gốm men, than trên vải... “Mỗi ban giám khảo có một gu riêng nên không thể nói trước được gì. Chúng tôi chỉ biết động viên anh em nỗ lực hết sức…”, họa sĩ Trần Hà nói.

 

Tác phẩm Ký ức đèn dầu của họa sĩ Trần Hà

Tác phẩm Ký ức đèn dầu của họa sĩ Trần Hà

 

… cần nhiều hơn các sân chơi mỹ thuật


Qua theo dõi, có thể thấy những năm gần đây, mỹ thuật Khánh Hòa kém sôi nổi hơn trước, có quá ít các cuộc thi, triển lãm mỹ thuật được tổ chức. Điều này đã làm cho sân chơi mỹ thuật bị giới hạn rất nhiều, nhất là với các họa sĩ trẻ. “Các họa sĩ tên tuổi không cần triển lãm vẫn có thể bán tranh qua những mối quen, nhưng lứa họa sĩ trẻ như chúng tôi rất cần triển lãm để giới thiệu tác phẩm, tạo dựng tên tuổi. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thời gian tới, Hội VH-NT tỉnh sẽ tổ chức nhiều hơn các triển lãm mỹ thuật dành cho các họa sĩ xứ Trầm Hương”, họa sĩ Bùi Trung Chính bày tỏ.


Hoạt động du lịch phát triển cũng là điều kiện để thúc đẩy các hoạt động văn hóa, trong đó có mỹ thuật phát triển. Tuy nhiên, có một nghịch lý đang xảy ra, du lịch phát triển rất mạnh mẽ nhưng hoạt động mỹ thuật lại ngày càng bó hẹp. Chính vì vậy, ngành Văn hóa và Hội VH-NT tỉnh cần tìm những giải pháp để thúc đẩy hoạt động mỹ thuật phát triển như: tổ chức các cuộc triển lãm thường niên, khuyến khích các họa sĩ tổ chức triển lãm cá nhân hoặc nhóm tác giả, thành lập câu lạc bộ họa sĩ trẻ, khuyến khích tìm tòi các chất liệu và phương thức biểu đạt mới. Có như vậy, mỹ thuật Khánh Hòa mới có điều kiện phát triển, hướng đến những thành công mới.


XUÂN THÀNH