09:07, 07/07/2015

Sách "Yêu thương mẹ kể": Đong một tấm lòng

Là tập hợp những lời yêu thương của mẹ dành cho con trên Facebook, cuốn sách "Yêu thương mẹ kể" (tác giả Phan Thị Hồ Điệp, Nhà xuất bản Lao động, quý III/2015) như đong tấm lòng một người mẹ qua những câu chuyện kể góp nhặt từ buổi ấu thơ của con - thần đồng Đỗ Nhật Nam.

Là tập hợp những lời yêu thương của mẹ dành cho con trên Facebook, cuốn sách “Yêu thương mẹ kể” (tác giả Phan Thị Hồ Điệp, Nhà xuất bản Lao động, quý III/2015) như đong tấm lòng một người mẹ qua những câu chuyện kể góp nhặt từ buổi ấu thơ của con - thần đồng Đỗ Nhật Nam.

 


Khó có thể đếm hết những yêu thương trong 48 câu chuyện, ghi chép nhỏ được bố cục khá logic trong 3 phần: Kể con nghe cuộc sống quanh con, Kể con nghe thơ ấu của con và Kể con nghe những câu chuyện vu vơ. Ở đó, tác giả - ở vị trí của một người mẹ lúc nào cũng ghi ghi chép chép để không muốn bỏ lại khoảnh khắc nào trong tổng quỹ thời gian có thể dành cho con; viết như một cách truyền lan yêu thương đến cho mọi người với thông điệp: làm mẹ là một công việc thử thách nhất nhưng cũng hạnh phúc nhất. Đó là cố gắng tạo ra những món quà đẹp nhất đựng trong ngăn kéo ấu thơ của con, nuôi con lớn lên cùng với những ngọt ngào bằng những khoảnh khắc ghi dấu những kỷ niệm, từ lịch sử những cái tên của con khi chào đời, cùng con giai đoạn 2 - 3 tuổi, vào lớp 1, đến việc làm bạn cùng con, sẻ chia với con những giá trị của cuộc sống... Ngược lại, với mẹ, con đôi khi là một người bạn, là “người thầy bé nhỏ” trong nhiều bài học giản đơn. Con còn là người luôn dạy cho mẹ về sự kiên nhẫn, về việc phải biết yêu thương bản thân, biết yêu thương mọi người... “Mình học được những điều giản dị đó mỗi ngày. Mình thấy ấm áp vì những bài học ấy. Lớp học trả học phí bằng tình yêu thương. Trong lớp học này, giọt nước mắt của mình sẽ nhanh chóng được hong khô”.


Vậy nên, gấp sách lại mà vẫn như thấy những con chữ cứ tỉ tê trong những vòng tròn của mỗi trang sách, như chẳng thể đi ra khỏi vòng tay yêu thương của mẹ.


Vậy nên, gấp sách lại mà có cảm giác rằng, việc góp nhặt những điều tưởng như nhỏ nhặt trong cuộc sống quanh ta lại trở thành những bài học cho mẹ, cho con; lại chắt lọc được cho mình rất nhiều điều có ích.


Vì là “yêu thương thật thà” như tác giả thú nhận trong lời tựa nên câu chữ cứ tự nhiên như kể, không hề có sự trau chuốt. Vậy nhưng, ước muốn mang yêu thương thật thà về trong lòng người đọc thì có lẽ người mẹ ấy đã làm được. Bởi, từ tình yêu của một người mẹ, đâu đó ta bắt gặp tình yêu của nhiều bà mẹ, của chính bản thân mình. Đó còn là bởi, đọc sách mà như được sống trọn vẹn trong những khoảnh khắc yêu thương của tình mẫu tử, nhắc nhớ về những ký ức đẹp đẽ của bất cứ ai đã trải qua một thời thơ ấu có mẹ bên đời.


B.T