09:12, 17/12/2015

Đến năm 2030: Sẽ có thêm 3 cảng cá được xây dựng ở Trường Sa

Ngày 17-12, tại Nha Trang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị về quy hoạch và kế hoạch đầu tư cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày 17-12, tại Nha Trang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị về quy hoạch và kế hoạch đầu tư cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2016 - 2020. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Công Thiên đồng chủ trì; đại diện 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước tham dự.


Từ thực tế một số cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá của nhiều địa phương không còn phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu phát triển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1976 về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quy hoạch này có một số điểm mới như: kết hợp quy hoạch cảng cá và quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão thành một quy hoạch chung; thay đổi số lượng, nâng cấp một số cảng cá; chỉ đưa vào quy hoạch các cảng cá, còn bến cá giao cho các địa phương quy hoạch; chỉ có các cảng cá loại I, loại II và các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá được đưa vào quy hoạch, còn bến cá sẽ giao cho các địa phương thực hiện quy hoạch; bổ sung 5 trung tâm nghề cá lớn trong nước…


Theo quy hoạch, Khánh Hòa là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước. Theo định hướng, đến năm 2020 tại Khánh Hòa có 3 cảng cá loại I, gồm: Đá Bạc (TP. Cam Ranh - được xác định là cảng cá động lực của Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa), Hòn Rớ (TP. Nha Trang), Đá Tây (huyện Trường Sa); 9 cảng cá loại II; đến năm 2030 sẽ có thêm 3 cảng cá được xây dựng ở huyện Trường Sa. Ngoài ra, toàn tỉnh có 14 khu vực được quy hoạch làm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.


Dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trong cả nước giai đoạn 2016 - 2020 là hơn 6.900 tỷ đồng nhưng khả năng cân đối vốn chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu. Theo thứ trưởng Vũ Văn Tám, khả năng cân đối vốn khó khăn nên trong 5 năm tới, sẽ ưu tiên đầu tư cảng cá loại 1, động lực của 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước; các khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng tại các đảo và khu vực miền Trung; các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đang đầu tư dở dang.


HẢI LĂNG