09:02, 01/02/2013

Xuân về trên đảo Trường Sa

Năm nào Trường Sa cũng đón Tết sớm, bởi với cánh lính đảo, tàu ra là Tết đến. Năm nay cũng vậy, vượt qua hàng vạn con sóng mùa biển động, những chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân đã chở theo hàng hóa, ....

Năm nào Trường Sa cũng đón Tết sớm, bởi với cánh lính đảo, tàu ra là Tết đến. Năm nay cũng vậy, vượt qua hàng vạn con sóng mùa biển động, những chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân đã chở theo hàng hóa, nhu yếu phẩm cùng đoàn công tác và hơi ấm, niềm tin yêu từ đất liền ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa…

Những chuyến tàu mang mùa xuân ra đảo

Chiến sĩ mang quất ra Trường Sa đón Tết.
Chiến sĩ mang quất ra Trường Sa đón Tết.

Những ngày đầu năm 2013, tại Quân cảng Cam Ranh, buổi lễ thay quân, tiễn tàu, tặng quà Tết cho quân và dân huyện đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức mang nhiều cảm xúc. Những chiếc ô tô tải nối đuôi nhau tập kết hàng hóa để vận chuyển lên tàu. Những gương mặt lính đảo và người thân trong giây phút chia tay bùi ngùi, xúc động. Ở đấy có cả những lời chúc thắm thiết, cái bắt tay ấm nồng và cả nụ hôn ngọt ngào yêu thương.

Trang trí mâm ngũ quả đón Tết.
Trang trí mâm ngũ quả đón Tết.

Cánh lính trẻ hối hả vận chuyển hàng lên boong. Trong số hàng hóa đó, chúng tôi bắt gặp những chậu quất, cành đào được các anh cẩn thận, nâng niu đưa lên tàu. Quà Tết năm nay mang hương vị của mọi miền đất nước, không chỉ có các loại thực phẩm khô, rau, củ quả... mà còn có gạo nếp Bắc, đậu xanh, lá dong, heo, gà đủ để các đơn vị sửa soạn mâm cỗ Tết. Đất liền còn gửi nhiều vật phẩm phục vụ đời sống tinh thần, đáp ứng nhu cầu giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể thao cho quân và dân trên các đảo như: loa đài, âm li, cờ tướng, cờ vua, bóng chuyền, đĩa nhạc... Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Đoàn Trường Sa, Trưởng đoàn công tác phía Nam cho biết: “Tất cả hàng Tết gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo được những người từ đất liền chuẩn bị rất chu đáo. Các mặt hàng gửi ra đảo đều có hương vị Tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của đồng bào cả nước với Trường Sa, là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, yên tâm giữ đảo”.

Hát múa mừng xuân Quý Tỵ tại đảo Sinh Tồn.
Hát múa mừng xuân Quý Tỵ tại đảo Sinh Tồn.

Những chuyến tàu cuối năm ấy còn chở theo cán bộ chiến sĩ ra đảo làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền biển, đảo quê hương. Từ những sĩ quan dạn dày sương gió đến các chiến sĩ trẻ chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên trên đảo đều bùi ngùi xúc động. Niềm vui, sự vinh dự và tự hào ấy thể hiện rạng ngời trên từng khuôn mặt.
Trong cái nắng nhẹ của chiều muộn, các tàu: HQ 561, HQ 571 và HQ 996 được Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân kéo hồi còi dài chào quân cảng, dũng mãnh rẽ những con sóng bạc đầu ra khơi, mang mùa xuân ra đảo...

1
Giao lưu hái hoa dân chủ.

Tết sớm ở Trường Sa

Đá Lát là đảo đầu tiên tàu HQ 571 cập cảng trong hành trình. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đón đoàn trong niềm hân hoan, phấn khởi. Khi tàu cập cảng, nhiều phần quà từ đất liền gửi ra cũng nhanh chóng được chuyển lên đảo. Vì không mang được hoa đào, quất tươi ra đảo nên với bàn tay khéo léo của mình, các anh đã dùng những mảnh giấy nhuộm màu hồng, màu vàng cắt dán thành những cành mai, cành đào. Tuy vừa ra đảo nhận nhiệm vụ nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Dương - Chính trị viên đảo đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Anh loay hoay cùng các chiến sĩ cắt từng miếng xốp để trang trí trên chiếc phông màn của hội trường dòng chữ “Chúc mừng năm mới - Xuân Quý Tỵ 2013”, chuẩn bị cho buổi tối giao lưu. Lần đầu tiên ra đảo thực hiện nhiệm vụ nên với anh Dương, đây là một cái Tết nhiều cảm xúc. Còn chiến sĩ Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Tết ở đây cũng có hoa, bánh chưng và các món ăn ngày Tết. Tuy không được đón Tết cùng gia đình, nhưng tôi lại có một cái Tết ở đảo thật ý nghĩa và thiêng liêng. Mong mọi người trong đất liền an tâm vui xuân, đón Tết, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn biển, đảo quê hương”.

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Đoàn Trường Sa trao quà Tết của UBND tỉnh cho các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn.
Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Lữ đoàn trưởng Quân sự Đoàn Trường Sa trao quà Tết của UBND tỉnh cho các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn.

Không chỉ đảo Đá Lát mà ở tất cả các đảo, đoàn công tác đều cảm nhận được không khí xuân sớm. Trên đảo Sinh Tồn, quân và dân đã có một cái Tết đầm ấm, vui tươi. Khắp đảo tràn ngập trong màu sắc của mùa xuân. Tại hội trường trung tâm đảo, cánh lính trẻ í ới gọi nhau cùng mổ gà, mổ heo, bày mâm ngũ quả. Đặc biệt, ai cũng háo hức muốn được tự tay mình gói bánh chưng bằng lá bàng vuông - “đặc sản” của Trường Sa. Chẳng cần khuôn mẫu, chỉ với bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và nhanh nhẹn của bộ đội, hơn nửa giờ, hàng chục chiếc bánh chưng vuông vức đã hoàn thành.

Không khí chuẩn bị đón Tết của người dân trên đảo Sinh Tồn cũng nhộn nhịp không kém. Nhà nào cũng phấn khởi trang hoàng thật đẹp, tươm tất để đón mùa xuân mới. Trẻ em xúng xính trong những bộ quần áo mới, cùng chơi những trò chơi dân gian ngày Tết. Trên gương mặt rạng ngời niềm vui, chị Ngô Thị Kim Úy (quê ở huyện Cam Lâm) cho biết: “Không khí đón Tết ở đảo đông vui và đầy tình cảm đã làm chúng tôi vơi bớt nỗi nhớ quê nhà. Gia đình nào cũng làm lễ đón giao thừa và đến chùa thắp hương cầu cho một năm mới sóng yên, biển lặng, mọi người có sức khỏe dồi dào”.

Thiếu nhi ở đảo Sinh Tồn hát mừng xuân.TTS3:
Thiếu nhi ở đảo Sinh Tồn hát mừng xuân

Hơn 8 giờ tối, hàng trăm người tập hợp tại hội trường đảo Sinh Tồn để chuẩn bị đón giao thừa. Sau khi nghe Thượng tá Nguyễn Văn Thư - Phó Chính ủy Đoàn Trường Sa, Trưởng đoàn công tác tuyến đảo giữa đọc thư chúc Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 4, mọi người cùng hát vang “Khúc quân ca Trường Sa” và chúc nhau những lời tốt đẹp, mong một năm mới an lành, vững vàng giữ đảo nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Những cái Tết nơi đảo xa    

Trung úy Nguyễn Duy Chinh (quê Hải Phòng), hiện công tác ở đảo Trường Sa Lớn đã có 15 năm binh nghiệp. Đây là lần thứ năm anh đón Tết ở quần đảo Trường Sa. Anh Chinh bảo mâm cỗ lính đảo cũng đủ hương vị Tết cổ truyền với bánh chưng xanh, gà cúng giao thừa, hành muối. Nếu không có những cành đào, cành mai mang ra từ đất liền làm khung, lính đảo sẽ chọn những cành phong ba, phi lao hay mù u đẹp, tỉa tót rồi gắn hoa lên những bông mai, bông đào giả cho không khí ấm cúng. Tính đến Tết, “tăng” đảo này của anh Chinh đã 18 tháng. Anh Chinh đùa, vợ chồng anh như vợ chồng ngâu, vì không đi đảo, anh cũng công tác ở Vùng 4 Hải quân, biền biệt xa nhà. Điều khiến anh Chinh cảm thấy ấm áp mỗi khi nghĩ về gia đình là sự quan tâm, động viên của vợ và tiếng bi bô nói chuyện của con thơ.

Cán bộ, chiến sĩ gói bánh chưng đón Tết tại đảo Sinh Tồn.
Cán bộ, chiến sĩ gói bánh chưng đón Tết tại đảo Sinh Tồn.

Với Thiếu úy Trần Hùng, đây là “tăng” đảo thứ ba. Năm trước, chàng sĩ quan trẻ gọi điện chia sẻ với chúng tôi chuyện Tết ở đảo Nam Yết. Vừa về đất liền được mấy tháng, Tết này, anh lại nhận nhiệm vụ ở đảo Trường Sa Lớn. Hôm tiễn anh xuống tàu, cậu con trai nhỏ 2 tuổi mới bện hơi bố được vài tháng cứ ôm cổ quấn quýt không chịu rời. Ngoài đồ dùng cá nhân do vợ chuẩn bị, Thiếu úy Trần Hùng mang theo hai chục cân bưởi, bởi chỉ loại quả này mới giữ được nguyên vẹn trong suốt hành trình dài gần tháng trời.

“Tuy bây giờ không còn thường trực trên đảo nhưng tôi vẫn không bao giờ quên những cái Tết ở đảo. Thời ấy còn chưa có điện thoại nên nghe tàu ra, cả đảo điện sáng trưng, chúng tôi thức cả đêm viết thư” - Thiếu tá Vũ Hồng Quảng - Trợ lý tác huấn Phòng Tham mưu Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân cho biết. Để trang trí hội trường hay làm hoa quả, lính đảo phải đi kiếm từng miếng xốp trôi trên biển, vừa quả gì thì làm quả ấy, cắt gọn rồi sơn màu. Vẫn thường cùng các đoàn công tác đưa hàng Tết ra đảo, thiếu tá Vũ Hồng Quảng bảo giờ đời sống bộ đội được nâng lên nhiều, Tết đến đầy đủ hơn, có bánh chưng gói lá dong thay cho lá bàng vuông, hàng Tết phong phú hơn nhưng không khí, cảm xúc chộn rộn của người lính mỗi dịp xuân về thì vẫn vậy.

Mùa xuân đã về trên quần đảo Trường Sa theo những con tàu ra đảo. Những tấn hàng đã và đang lần lượt chuyển lên các đảo để quân dân huyện Trường Sa chuẩn bị Tết. Nơi hải đảo xa xôi, những người lính gửi theo những cánh sóng, những chuyến tàu trở về đất liền lời hứa chắc tay súng, vững niềm tin bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

CẨM VÂN - MẠNH HÙNG