11:04, 04/04/2018

Nuôi giấc mơ sân cỏ

Con muốn được giống như chú Quang Hải; con thích chơi bóng nhỏ rồi; làm cầu thủ thi đấu sẽ kiếm nhiều tiền phụ giúp ba mẹ… là những suy nghĩ, ước mơ giản đơn của các em nhỏ khi đến tham gia buổi tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ của Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) tại thị xã Ninh Hòa vừa qua.
 

Con muốn được giống như chú Quang Hải; con thích chơi bóng nhỏ rồi; làm cầu thủ thi đấu sẽ kiếm nhiều tiền phụ giúp ba mẹ… là những suy nghĩ, ước mơ giản đơn của các em nhỏ khi đến tham gia buổi tuyển chọn tài năng bóng đá trẻ của Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) tại thị xã Ninh Hòa vừa qua.
 
Đối với các em nhỏ đam mê bóng đá, ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp dường như cháy bỏng mãnh liệt hơn từ sau những thành công của các chàng trai U23 Việt Nam. Cho nên không có gì bất ngờ khi các em ở nhiều tỉnh miền Trung đã khăn gói đến Ninh Hòa tham gia cuộc tuyển chọn tài năng của VPF rất đồng để hiện thực hóa giấc mơ. Ông Nguyễn Duy Đông, thành viên Ban tuyển sinh PVF cho biết: “Hằng năm, PVF tổ chức tuyển sinh các khóa cầu thủ trẻ trên phạm vi cả nước, Khánh Hòa luôn là địa phương được ban tuyển sinh chọn đặt địa điểm tuyển sinh. Năm nay chúng tôi tổ chức tuyển tại thị xã Ninh Hòa thay vì TP. Nha Trang như hàng năm. Đáng mừng là lượng thí sinh đến đăng ký dự tuyển rất đông, tăng gấp nhiều lần so với mọi năm”. 

 

Các thí sinh trong buổi dự tuyển của PVF
Các thí sinh trong buổi dự tuyển của PVF
 
Quả thật, theo ghi nhận chúng tôi, không khí của buổi tuyển sinh tài năng bóng đá trẻ của PVF năm nay thật sự rất náo nhiệt. Trong buổi sáng ngày tuyển sinh, cụm sân cỏ nhân tạo 16-7, thị xã Ninh Hòa lúc ấy phải có đến hơn 700 người gồm các thí sinh dự tuyển và các bậc cha mẹ từ các tỉnh, thành lân cận đưa con đi thi. Cụ thể như trường hợp của gia đình ông Đỗ Thành Ninh hiện đang định cư bên Nga có cậu con trai 8 tuổi rất mê bóng đá là Đỗ Gia Kiệt. Cách đây ít ngày, cả gia đình vừa trở về Việt Nam chơi nhưng khi thấy thông tin PVF tuyển sinh, ông Ninh liền mua vé bay từ Hà Nội vào Nha Trang để con trai được tham dự. “Sinh ra và lớn lên ở Nga, từ nhỏ cháu đã rất mê đá bóng. Nếu trúng tuyển thì tốt, gia đình sẽ tạo điều kiện để cháu theo đuổi đam mê, còn không thì đây cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị”, ông Ninh nói. Kết quả, sau các bài kiểm tra, đánh giá của các tuyển trạch viên, với niềm đam mê, sự khéo léo và tố chất có sẵn của một cầu thủ bóng đá, Đỗ Gia Kiệt đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh dự thi để lọt vào danh sách các thí sinh có khả năng vượt qua vòng sơ tuyển. Trong khi đó, cũng có đam mê bóng đá nhưng ước mơ trở thành cầu thủ của thí sinh Nguyễn Hữu Trung, sinh năm 2008 quê ở Ninh Thuận lại khác. “Con muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, vì làm cầu thủ con không chỉ được thi đấu mà còn kiếm nhiều tiền để phụ giúp cha, mẹ”, Hữu Trung chia sẻ. Và tuy đã rất cố gắng để hoàn thành tốt các bài kiểm tra, nhưng Hữu Trung đã không được lọt vào danh sách các cầu thủ được chọn. 
 
Được biết, trong đợt tuyển sinh khóa 10 lần này, PVF sẽ tổ chức thi tuyển tại 31 tỉnh, thành trên cả nước. Tại các buổi tuyển sinh, thí sinh phải tham gia các bài kiểm tra về khả năng thi đấu, thể lực, tố chất… Sau các đợt tổ chức thi tuyển ở các địa phương, ban tuyển trạch PVF sẽ chọn ra danh sách 100 em lọt vào vòng sơ tuyển. Các em được chọn này sẽ được tập trung tại PVF để tiếp tục các bài kiểm tra để chọn ra từ 45 – 60 suất chính thức. “Điểm đặc biệt trong công tác tuyển sinh năm nay là việc áp dụng bộ tiêu chuẩn mới về thể chất và phương pháp đánh giá thi đấu thực tế, phân loại theo từng vị trí thi đấu. Do vậy, các thí sinh được lọt vào danh sách ở các buổi tuyển sinh chưa chắc được tuyển. Từ danh sách này, chúng tôi sẽ đem về cho Ban tuyển sinh, các cố vấn phụ trách để phân tích, đánh giá. Em nào được tuyển sẽ được chúng tôi thông báo đến từng gia đình”, ông Đông nói. 
 
Như vậy, buổi tuyển sinh của PVF tại các địa phương chỉ được coi là một bước đệm trên chặng đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của các cầu thủ nhí. Và nếu muốn trở thành học viên trong môi trường của PVF, một trong những trung tâm đào tạo trẻ được đánh giá hàng đầu Việt Nam này, các em phải cố gắng nỗ lực hơn rất nhiều để biến những giấc mơ sân cỏ thành sự thật.
 
An Nhiên
 
 

 

Theo lịch tuyển sinh PVF, đợt tuyển sinh khóa 10 năm nay sẽ chọn 100 thí sinh vòng sơ loại. Sau đó các thí sinh này tập trung ở PVF từ ngày 15-5 đến 30-6 để tiếp tục kiểm tra, chọn lựa ra 45-60 học viên chính thức. Nếu trúng tuyển các em sẽ được đào tạo miễn phí trong 10 năm tại PVF với các huấn luyện viên hàng đầu trong nước, quốc tế. Bên cạnh đó, các em còn được đào tạo về văn hóa, tiếng Anh, kỹ năng mềm… để không chỉ trở thành cầu thủ giỏi chuyên môn mà còn có tính kỷ luật, đạo đức, văn hóa đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của môi trường bóng đá chuyên nghiệp.