10:09, 20/09/2016

Asian Beach Games 2016: Thể thao phố biển chờ tin vui

Chỉ còn 2 ngày nữa, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5-2016 (Asian Beach Games 2016 - ABG5) lần đầu tiên được đăng cai tổ chức ở Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh tại Đà Nẵng.

Chỉ còn 2 ngày nữa, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5-2016 (Asian Beach Games 2016 - ABG5) lần đầu tiên được đăng cai tổ chức ở Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh tại Đà Nẵng. Ở sự kiện này, thể thao bãi biển Nha Trang đóng góp lực lượng nòng cốt ở 2 môn bóng đá và bóng chuyền bãi biển (BCBB) với hy vọng đạt huy chương.


Ở ABG5, bên cạnh những môn thể thao mang tính truyền thống, đơn vị chủ nhà Việt Nam chính thức đưa 2 môn võ gồm: vovinam và võ cổ truyền vào thi đấu. Đây cũng là cách để đoàn thể thao Việt Nam tìm kiếm huy chương, đồng thời truyền bá rộng rãi hình ảnh, nét văn hóa, tinh hoa của các môn võ Việt đến bạn bè quốc tế.

 

Bóng đá bãi biển được kỳ vọng đạt huy chương ở kỳ đại hội ABG5
Bóng đá bãi biển được kỳ vọng đạt huy chương ở kỳ đại hội ABG5

 

ABG5 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 24-9 đến 5-10, dự kiến quy tụ 2.515 VĐV đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 14 môn thi đấu (22 phân môn), cạnh tranh 172 bộ huy chương. Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tham dự đầy đủ các môn và các nội dung thi đấu với mục tiêu phấn đấu nằm trong tốp 3 đoàn dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương đại hội.

Trong số các môn thể thao thi đấu ở ABG5, đáng chú ý và tạo sức hút nhất đối với giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn là các môn mang tính tập thể, đặc biệt là bóng đá và BCBB. Đây cũng là 2 trong số 3 môn thể thao ghi nhận sự đóng góp tích cực của lực lượng vận động viên (VĐV), niềm hy vọng của ngành Thể thao Khánh Hòa trong kỳ đại hội thể thao cấp châu lục. Ông Trần Quang Thường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết: “Bóng đá bãi biển Khánh Hòa sẽ là lực lượng nòng cốt trong thành phần đội tuyển quốc gia với 9 VĐV tham dự kỳ đại hội lần này. Đây là vinh dự lớn cho ngành Thể thao tỉnh”. Theo ông Thường, đây không phải lần đầu các cầu thủ bóng đá bãi biển Khánh Hòa được lựa chọn, song khác với những lần trước, vai trò và trách nhiệm của các cầu thủ cao hơn, nặng nề hơn với mục tiêu giành huy chương khi đại diện cho nước chủ nhà của kỳ đại hội. Ở môn bóng đá bãi biển, thành tích tốt nhất của bóng đá bãi biển Việt Nam là vị trí thứ 4 ở kỳ đại hội ABG4 năm 2014 tại Phuket, Thái Lan. Ở kỳ đại hội lần này, với lợi thế sân nhà và sự chuẩn bị kỹ lực lượng thông qua chuyến tập huấn tại Trung Quốc, hy vọng đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần quyết tâm cao để đạt mục tiêu giành huy chương. Theo lịch bốc thăm thi đấu, đội tuyển bóng đá bãi biển Việt Nam nằm ở bảng A với 2 đội Thái Lan, Lào. Và cuộc đối đầu giữa chủ nhà Việt Nam và Thái Lan (diễn ra vào ngày 27-9) được coi là mang tính quyết định cạnh tranh ngôi vị đầu bảng ở giai đoạn vòng loại.

 

Môn BCBB cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của thể thao bãi biển phố biển với 3 VĐV là Nguyễn Thành Vinh, Vĩnh Phúc và Thanh Trâm. Đây đều là những gương mặt trẻ, triển vọng đã được tôi luyện và khẳng định vị trí qua các giải đấu quốc nội. Ở thời điểm hiện tại, trong làng BCBB Việt Nam, tốp 3 địa phương phát triển mạnh nhất môn thể thao này cũng như đủ nguồn lực để cung cấp VĐV cho đội tuyển quốc gia chỉ có Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa. Theo đánh giá của giới chuyên môn, BCBB Việt Nam vẫn chưa thể sánh với trình độ VĐV cấp châu lục, song với những cố gắng, nỗ lực không ngừng của các lớp VĐV đội tuyển quốc gia, tuyển tỉnh qua các giải đấu trong và ngoài nước, hy vọng ở kỳ đại hội này, các VĐV trẻ đội tuyển Việt Nam nói chung và đại diện cho BCBB Khánh Hòa nói riêng sẽ gặt hái những thành công.


AN NHIÊN