05:03, 25/03/2023

Tại sao lại là Thomas Tuchel?

Câu lạc bộ Bayern Munich sa thải huấn luyện viên Julian Nagelsmann và bổ nhiệm Thomas Tuchel có thể nói kịch tính như một cuốn phim hành động, khi tất cả diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Khi mà Julian Nagelsmann vẫn đang làm khá tốt, thì tại sao Bayern Munich lại phải gấp rút với Thomas Tuchel như vậy?

Câu lạc bộ Bayern Munich sa thải huấn luyện viên Julian Nagelsmann và bổ nhiệm Thomas Tuchel có thể nói kịch tính như một cuốn phim hành động, khi tất cả diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Khi mà Julian Nagelsmann vẫn đang làm khá tốt, thì tại sao Bayern Munich lại phải gấp rút với Thomas Tuchel như vậy?
 
Thomas Tuchel bất ngờ được Bayern Munich bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng thay cho Julian Nagelsmann.
Thomas Tuchel bất ngờ được Bayern Munich bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng thay cho Julian Nagelsmann.
Có lẽ sẽ còn rất nhiều uẩn khúc trong việc câu lạc bộ Bayern Munich sa thải huấn luyện viên Julian Nagelsmann, người mà họ cũng chỉ mới bổ nhiệm vào năm 2021 thay cho Hansi Flick. Dù việc sa thải cùng bổ nhiệm huấn luyện viên trong thế giới bóng đá là điều hết sức bình thường, nhưng quá trình mà câu lạc bộ này sa thải huấn luyện viên Julian Nagelsmann lại tạo nên nhiều sự bất ngờ, khi bản thân chính chủ cũng không thể tưởng tượng được là mình bị sa thải vào thời điểm này.
 
Có 2 điểm đáng chú ý trong việc Bayern Munich sa thải Julian Nagelsmann, đó là sự gấp gáp và sự khó hiểu. Gấp gáp là vì Julian Nagelsmann biết mình bị sa thải thông qua truyền thông trong khi đang đi nghỉ, trước khi bị gọi về nhận quyết định sa thải, dù trước đó chưa từng có bất cứ thông tin nào về quyết định này. Và khó hiểu là ở chỗ, Julian Nagelsmann vẫn chưa tạo ra một kết quả nào thực sự tệ cùng Bayern Munich, khi câu lạc bộ này dù đang xếp thứ 2 tại Bundesliga nhưng vẫn còn nguyên cơ hội lên ngôi vô địch khi chỉ kém đội xếp thứ 1 có 1 điểm, đồng thời vừa dành được vé vào Tứ kết Champions League mùa giải này một cách thuyết phục.
 
Khi một huấn luyện viên không có lỗi lầm nào thực sự nghiêm trọng, vẫn dẫn dắt câu lạc bộ đi tới khá tốt mà vẫn bị sa thải, thì chắc chắn nguyên nhân không phải vì vấn đề thành tích, mà là vấn đề sẽ đến từ chính huấn luyện viên này, hoặc từ chính bản thân câu lạc bộ. Mà ở đây, vấn đề sẽ đến từ thượng tầng Bayern Munich khi họ đã lập tức bổ nhiệm Thomas Tuchel vào vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, mà lý do có lẽ chỉ đơn giản là họ cảm thấy Thomas Tuchel mới là huấn luyện viên đủ khả năng dẫn dắt câu lạc bộ đi đến ngôi vô địch Champions League, và họ không muốn để mất vị huấn luyện viên này khi đang có khá nhiều câu lạc bộ khác đang để mắt tới.
 
Vậy tại sao lại là Thomas Tuchel, vị huấn luyện viên này có những gì mà “quyến rũ” Bayern Munich đến như vậy? Đầu tiên chắc chắn đó sẽ là sự am hiểu bóng đá Đức, kinh nghiệm dày dạn đối với bóng đá Đức của Thomas Tuchel, khi vị huấn luyện viên này đã làm việc tại Bundesliga từ năm 2007 đến năm 2017 thông qua 3 câu lạc bộ là FC Augsburg II, Mainz 05 và Borussia Dortmund. Điều này nếu so với 5 năm kinh nghiệm của Julian Nagelsmann tại Bundesliga thì chắc chắn đã có những sự chênh lệch nhất định.
 
Điểm thứ hai khiến Bayern Munich vừa lòng với Thomas Tuchel chính là kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, đặc biệt là tại Champions League. So với Julian Nagelsmann trải qua 1899 Hoffenheim và RB Leipzig trước khi đến với Bayern Munich, thì Thomas Tuchel đã trải qua những câu lạc bộ hàng đầu thế giới là Paris Saint-Germain và Chelsea. Và đặc biệt chức vô địch Champions League cùng Champions League là điều chắc chắn khiến cho Julian Nagelsmann bị bỏ lại rất xa.
 
Điểm cuối cùng mà Bayern Munich vừa lòng đối với Thomas Tuchel đó là việc vị huấn luyện viên này vẫn rất tích cực xoay vòng cầu thủ, tạo điều kiện cho tất cả các cầu thủ trong tay mình thể hiện khả năng. Đây là điểm mà Bayern Munich không hài lòng đối với Julian Nagelsmann, khi vị huấn luyện viên này rất ít tạo cơ hội cho những tài năng trẻ, đặc biệt là những tài năng trẻ người Đức, điều mà câu lạc bộ này rất chú trọng. Những cái tên như Arijon Ibrahimovic 17 tuổi, Paul Wanner 17 tuổi… có lẽ sẽ có không gian phát triển nhiều hơn dưới thời Thomas Tuchel.
 
Trước cơ hội đoạt chức vô địch Champions League khi đã vào tới Tứ kết Champions League mùa giải này, mục tiêu hàng đầu mà Bayern Munich vẫn đặt ra, cùng với việc tránh bị “cướp mất” một huấn luyện viên người Đức hàng đầu, có thể nói câu lạc bộ này đã “hy sinh” Julian Nagelsmann dù vẫn còn hợp đồng với vị huấn luyện viên này tới hè 2026. Vấn đề hiện tại là sự hy sinh này có hợp lý hay không, Thomas Tuchel có thể giúp Bayern Munich tiến lên một cách mạnh mẽ hơn nữa hay không, chúng ta vẫn cần phải đợi thời gian trả lời.
Cao Duy