10:11, 24/11/2017

Manchester United hay PogbaUnited?

Huấn luyện viên Mourinho của câu lạc bộ Manchester United vẫn thường xuyên phản đối những ý kiến cho rằng Manchester United đang quá phụ thuộc vào Paul Pogba. Vị huấn luyện viên này vẫn cho rằng những gì mà câu lạc bộ của ông có, phải được ghi nhận là công lao của toàn đội. Nhưng thực tế lại đang chứng tỏ một sự thật hoàn toàn khác, đó chính là Quỷ đỏ thành Manchester thường xuyên không là chính mình khi không có sự phục vụ của Paul Pogba.

Huấn luyện viên Mourinho của câu lạc bộ Manchester United vẫn thường xuyên phản đối những ý kiến cho rằng Manchester United đang quá phụ thuộc vào Paul Pogba. Vị huấn luyện viên này vẫn cho rằng những gì mà câu lạc bộ của ông có, phải được ghi nhận là công lao của toàn đội. Nhưng thực tế lại đang chứng tỏ một sự thật hoàn toàn khác, đó chính là Quỷ đỏ thành Manchester thường xuyên không là chính mình khi không có sự phục vụ của Paul Pogba.
 
Manchester United đang quá phụ thuộc vào Paul Pogba.
Manchester United đang quá phụ thuộc vào Paul Pogba.
Cho dù huấn luyện viên Mourinho có phát biểu như thế nào, thì những số liệu thống kê không biết nói dối. Một Manchester United khi có Paul Pogba có hiệu suất ghi bàn là trên 3 bàn\trận, một Manchester United không có Paul Pogba có hiệu suất ghi bàn là 1.6 bàn\trận. Một Manchester United có Paul Pogba là người hâm mộ được thấy những đường lối tấn công đẹp mắt, là những trận thắng đậm với cách biệt 3,4 bàn thắng mãn nhãn. Nhưng khi thiếu Paul Pogba, thì đó là những trận đấu đầy chật vật, là những trận thắng hú hồn với số bàn thắng tối thiểu, là lối thi đấu vô hồn đơn điệu khi buộc phải thực hiện lối chơi “dựng xe buýt” trước khung thành để chống thua trước khi nghĩ tới chiến thắng.
 
Không nói quá khi Paul Pogba đang là linh hồn của lối chơi tấn công của Manchester United. Khi không có cầu thủ này, một hàng phòng ngự không phải là quá chắc chắn như của Huddersfield, Manchester United cũng không thể vượt qua. Nhưng khi cầu thủ này quay trở lại, một Newcastle của huấn luyện viên Rafael Benitez nổi tiếng với phong cách phòng ngự cực kỳ chặt chẽ cũng bị khoan thủng tới 4 bàn. Vì vậy, nếu nói Manchester United không phụ thuộc vào Paul Pogba để tìm kiếm bàn thắng, để tạo ra một thế trận áp chế đối thủ đó là không công bằng với chính bản thân Paul Pogba, không công nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của cầu thủ này.
 
Một minh chứng tiêu biểu nhất cho sự phụ thuộc của Manchester United vào Paul Pogba đó chính là trận đấu của câu lạc bộ này với câu lạc bộ Basel, trong khuôn khổ lượt đấu thứ 5 vòng đấu bảng Champions League 2017-2018. Đây là trận đấu mà huấn luyện viên Mourinho không sử dụng đội hình mạnh nhất, bởi Manchester United chỉ cần 1 điểm nữa là chắc suất lọt vào vòng knock-out. Do đó những cái tên thường hay ngồi dự bị như: Matteo Darmian, Daley Blind, Ander Herrera, Jesse Lingard, Marouane Fellaini… đã được ra sân ngay từ đầu, hoặc Marcos Rojo mới vừa trở lại sau chấn thương nặng cũng được thi đấu để lấy lại cảm giác. Một đội hình như vậy chắc chắn sẽ có những chệch choạc do các cầu thủ không có phong độ tốt, cũng như phối hợp với nhau không tốt do ít được thi đấu cùng nhau. Và quả thật Matteo Darmian và Daley Blind chơi không hề ổn ở 2 cánh, không còn hình ảnh lên công về thủ toàn diện như bộ đôi Ashley Young và Antonio Valencia, hoặc Ander Herrera không ít lần phối hợp không tốt với những cầu thủ xung quanh.
 
Nhưng hệ thống đó vẫn vận hành tốt khi có mặt Paul Pogba trên sân, vẫn tạo ra ưu thế tuyệt đối cho Manchester United trước Basel. Với Paul Pogba và Marouane Fellaini ở khu vực giữa sân, khả năng cầm bóng và tranh chấp bóng của Manchester United là tuyệt đối. Cho dù sự hỗ trợ từ 2 cánh của Matteo Darmian và Daley Blind là không tốt, nhưng sức ép từ khu vực giữa sân rất lớn của Manchester United đã khiến cho Basel không thể khai thác những lỗ hổng từ 2 cánh, giúp cho bộ đôi trung vệ Chris Smalling và Marcos Rojo đủ thời gian bịt những lỗ hổng do Matteo Darmian hoặc Daley Blind tạo ra. Mọi chuyện vẫn ổn cho tới khi Paul Pogba được rút ra sân nghỉ ngơi giữ sức cho Ngoại hạng Anh vào cuối tuần, thay vào đó là Nemanja Matic. Lập tức sự rối loạn đã hình thành, và sức ép mà Manchester United tạo ra trước Basel đã không còn như trước.
 
Cả 3 tiền vệ trên sân là Marouane Fellaini, Nemanja Matic và Ander Herrera đều không phải là mẫu cầu thủ công thủ toàn diện, giỏi cầm bóng lẫn phát động tấn công. Sức ép ở khu vực giữa sân không còn, các tiền vệ của Manchester United chủ yếu chú trọng vào việc phòng thủ và những sơ hở ở 2 cánh đã bộc lộ ra một cách rõ ràng nhất. Vị trí của Matteo Darmian và Daley Blind liên tục bị khoét sâu vào, sự chậm chạp cũng như phối hợp thiếu ăn ý của 2 vị trí này đã không thể bù đắp, và bàn thua của Manchester United là bắt nguồn từ những sai lầm như vậy, khi mà Daley Blind không kịp lui về phòng ngự.
 
Rõ ràng là Manchester United đang quá phụ thuộc vào Paul Pogba, đang dần không còn là Manchester United nữa mà phải gọi là Pogba United mới đúng. Một Quỷ đỏ thành Manchester đang phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của một cầu thủ là điều hoàn toàn không nên xảy ra, hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của câu lạc bộ. Sự cân bằng và khả năng thay thế cho từng vị trí mới là điều mà huấn luyện viên Mourinho nên hướng tới. Bởi đâu có gì bảo đảm Paul Pogba không lại chấn thương hoặc xuống phong độ trong những giai đoạn quan trọng quyết định thành lại của cả một mùa giải.
Cao Duy