11:08, 09/08/2017

Cương và nhu

Có thể nói cuộc chiến giữa Manchester United và Real Madrid tranh Siêu cúp châu Âu diễn ra vào rạng sáng 9-8 là cuộc chiến giữa cương và nhu. Trong đó, cương chính là Manchester United của huấn luyện viên Mourinho, và nhu chính là Real Madrid của huấn luyện viên Zinedine Zidane.
 

 

Có thể nói cuộc chiến giữa Manchester United và Real Madrid tranh Siêu cúp châu Âu diễn ra vào rạng sáng 9-8 là cuộc chiến giữa cương và nhu. Trong đó, cương chính là Manchester United của huấn luyện viên Mourinho, và nhu chính là Real Madrid của huấn luyện viên Zinedine Zidane.
 
 
Manchester United là cương, bởi vì huấn luyện viên Mourinho đã cho đội bóng của mình chơi một thứ bóng đá khá là… cứng và thô. Sử dụng một lối chơi thấp, thiên về phòng ngự phản công với 2 lớp tường phòng ngự trước vòng cấm địa như thường thấy, Manchester United giống như một đặt một tảng đá, hay một chiếc xe buýt 2 tầng như thường được ví von trước khung thành thủ môn De Gea. Sử dụng nhiều cầu thủ cao to, mạnh về tranh chấp bóng và bóng bổng như: Nemanja Matic, Paul Pogba, Romelu Lukaku, Marouane Fellaini, Marcus Rashford… Rất rõ ràng Mourinho không hề che dấu ý định sử dụng sức mạnh, tốc độ và bóng bổng để khắc chế lại kỹ thuật của đội bóng đến từ Tây Ban Nha.
 
 
Real Madrid là nhu, bởi vì các học trò của huấn luyện viên Zinedine Zidane đã trình diễn một lối chơi ban bật nhỏ, dựa nhiều vào kỹ thuật và tốc độ. Với những cá nhân có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng như Isco, Luka Modric, Marcelo… và những cầu thủ có sức mạnh và tốc độ như Toni Kroos, Gareth Bale, Casemiro… Real Madrid đã chơi một cách tốc độ nhưng vẫn không thiếu sự mềm mại, uyển chuyển trong đó. Thậm chí khi chưa có Cristiano Ronaldo trong đội hình, Real Madrid vẫn thể hiện ra sự sắc bén đáng sợ của một nhà đương kim vô địch Champions League.

 

Real Madrid đã giành Siêu cúp châu Âu 2017 một cách xứng đáng.
Real Madrid đã giành Siêu cúp châu Âu 2017 một cách xứng đáng.

 

Cương đối đầu với nhu, là hai sự đối đầu khắc chế lẫn nhau. Đáng tiếc, đội bóng mà Manchester United phải đối mặt chính là câu lạc bộ mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại, và cái cương mà Mourinho bày ra đã không thể phong tỏa được cái nhu ở một đẳng cấp rất cao của Real Madrid. Nếu ví Manchester United như một tảng đá, thì Real Madrid như những cơn sóng khéo léo len lỏi vào trong những kẽ hở, để rồi bất ngờ xuyên phá tung ra những đòn dứt điểm chết người. Những Victor Lindelof, Chris Smalling, Nemanja Matic, Valencia… như những người khổng lồ trước những Isco, Luka Modric, Marcelo… nhưng lại tỏ ra quá nặng nề và vụng về trước những đường bóng kỹ thuật cá nhân điêu luyện, những cú chọc khe vặn sườn trong tích tắc. Nhu chế cương đã được thể hiện một cách trọn vẹn, và chỉ có tài năng của thủ thành De Gea cùng với xà ngang khung thành mới giúp cho Manchester United không thua với tỷ số đậm hơn.
 
 
Thua trận, chắc chắn những người hâm mộ Manchester United không khỏi lo lắng về những tân binh mới được đưa về trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017. Victor Lindelof tỏ ra nặng nề trong những pha xoay xở, những gì mà cầu thủ này thể hiện không hơn gì mấy Chris Smalling, và dĩ nhiên không đạt tới mức được kỳ vọng. Trong khi đó Romelu Lukaku bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, Nemanja Matic tỏ ra chưa có được tình trạng thể lực tốt nhất. So với những tân binh mùa giải trước như Eric Bailly, Henrikh Mkhitaryan, Zlatan Ibrahimovic và Paul Pogba, những tân binh này rõ ràng không mang lại sự yên tâm bằng.
 
 
Nhưng cũng không có nghĩa những người hâm mộ Manchester United phải bi quan, đơn giản bởi vì Real Madrid đang quá mạnh ở thời điểm hiện tại. Huấn luyện viên Zinedine Zidane đang có trong tay những cầu thủ hàng đầu thế giới, lại có một thế hệ cầu thủ trẻ kế cận cũng tài năng không kém. Thua một câu lạc bộ mạnh, có chiều sâu và đồng đều như vậy cũng không phải là không thể chấp nhận. Vẫn còn thời gian để Mourinho giúp các tân binh hòa nhập tốt hơn vào lối chơi của toàn đội, bởi dù sao đi nữa thêm những nhân tốt mới, thời gian để tinh chỉnh là hết sức cần thiết. Nếu các tân binh phát huy được khả năng, với một đội hình đầy tốc độ và sức mạnh như hiện tại, Manchester United sẽ đủ khả năng vươn tới những mục tiêu cao hơn.
 
 
Duy Duy