09:05, 10/05/2017

Dani Alves, món hời lớn của Juventus

Dani Alves năm nay 34 tuổi, là một trong những hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất thế giới của bóng đá hiện đại. Được Câu lạc bộ Barcelona đưa về với cái giá kỷ lục cho một hậu vệ là 34 triệu euro, và Alves đã chứng tỏ tài năng của anh xứng đáng tới từng đồng một trong số tiền đó.

Dani Alves năm nay 34 tuổi, là một trong những hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất thế giới của bóng đá hiện đại. Được Câu lạc bộ Barcelona đưa về với cái giá kỷ lục cho một hậu vệ là 34 triệu euro, và Alves đã chứng tỏ tài năng của anh xứng đáng tới từng đồng một trong số tiền đó. Cùng với Barcelona, Alves đã có được 3 chức vô địch Champions League, 6 chức vô địch La Liga, 4 Cúp Nhà vua, 5 Siêu cúp Tây Ban Nha, 3 Siêu cúp châu Âu… Đó là một bảng thành tích khủng đối với cuộc đời của một cầu thủ, và Alves vẫn giữ vững được phong độ, nhiệt tình thi đấu dù đã quá 30 tuổi, cho đến một ngày các nhà lãnh đạo của Barcelona cảm thấy lo ngại về số tuổi của Alves để rồi lưỡng lự trong việc ký tiếp một bản hợp đồng mới.

 

Điều đó như đã xúc phạm tới lòng tự trọng của một ngôi sao hàng đầu thế giới, và Alves đã không chấp nhận ký tiếp hợp đồng, lập tức rời khỏi Barcelona khi hợp đồng chấm dứt. Và đó là tiền đề để cho Juventus có được một hợp đồng không tốn một xu phí chuyển nhượng, có được một hậu vệ lên công về thủ toàn diện với tất cả những gì tinh túy nhất của “chất Brazil”, có được một món hời cực lớn mà cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn không thể tin được Barcelona lại có thể để cho một cầu thủ như vậy ra đi.


Có thể nói cuộc tái ngộ giữa Alves và Barcelona tại Champions League mùa giải 2016 - 2017 là một cuộc “trả thù ngọt ngào”. Với sự có mặt của Alves ở cánh phải, Barcelona đã bị phong tỏa hướng tấn công này thông qua việc Neymar đã hoàn toàn “tắt điện” trước Alves, là tiền đề rất quan trọng cho việc Barcelona không thể ghi bàn thắng nào vào lưới Juventus trong cả 2 lượt đi và về. Khả năng tấn công của Alves lại được thể hiện rất rõ trong 2 lượt trận gặp Monaco, ngựa ô của Champions League mùa giải 2016 - 2017. Ở lượt đi, đúng là Gonzalo Higuain đã ghi 2 bàn vào lưới Monaco, nhưng nếu xét về cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu thì có lẽ đó phải là Alves. Không chỉ góp phần rất lớn trong việc khóa chặt các chân sút của Monaco, 2 bàn thắng của Higuain đều xuất phát từ những đường kiến tạo cực đẹp của Alves: một cú đánh gót và một đường câu bóng chuẩn xác đến từng centimet. Còn ở lượt về, chính Alves đã ghi bàn thắng thứ 2 đánh gục ý chí chiến đấu của các cầu thủ Monaco bằng một cú sút như trái phá ngoài vòng cấm địa.

 

Neymar đã hoàn toàn “tắt điện” trước Dani Alves (bên trái) trong trận đấu  giữa Barcelona và Juventus trong khuôn khổ Champions League 2016 - 2017

Neymar đã hoàn toàn “tắt điện” trước Dani Alves (bên trái) trong trận đấu giữa Barcelona và Juventus trong khuôn khổ Champions League 2016 - 2017

 

Để Alves ra đi, Barcelona đã nhận lấy những bài học đắt giá: vừa không có được sự thay thế xứng đáng nơi cánh phải, vừa góp phần rất lớn để “chắp cánh” cho “con hổ” Juventus loại chính bản thân Barcelona ra khỏi đấu trường Champions League. Với tính chất đặc trưng của Serie A, nơi mà chiến thuật được đề cao, ở độ tuổi 34, Alves vẫn có thể đóng góp cho Juventus vài mùa bóng nữa. Và món hời mà Juventus nhận được từ Barcelona lại càng khó có thể cân đong đo đếm.


Xét trong lịch sử, đây không phải là lần đầu tiên Juventus có những thương vụ chuyển nhượng thành công đến như vậy, mà dường như đây chính là sở trường của họ. Rất nhiều cầu thủ tưởng như đã hết thời, quá tuổi để thi đấu đỉnh cao, bị câu lạc bộ chủ quản “ruồng rẫy” đã hồi sinh tại thành Turin. Có thể kể ra như: Andrea Pirlo, Patrice Evra, Carlos Tevez, Sami Khedira, Juan Cuadrado… đều là những con người tưởng chừng như đã hết thời, lại góp phần to lớn trong việc đưa Juventus trở lại đỉnh cao với 5 chức vô địch Serie A liên tiếp. Với một đội hình kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm của những cầu thủ cao tuổi và sức trẻ của những tài năng trẻ tuổi, Juventus đã từng bước vững chắc đi tới trận chung kết Champions League 2016 - 2017. Một chức vô địch Champions League sẽ là cái kết rất đẹp cho thủ thành Gianluigi Buffon, cũng như thành quả ngọt ngào cho sự vươn lên không biết mệt mỏi của thầy trò Huấn luyện viên Massimiliano Allegri. Tất cả trước mắt chỉ còn vỏn vẹn 1 trận đấu, rất chờ mong!


TRẦN KHÁNH