11:03, 21/03/2017

Những điểm nhấn trong trận Middlesbrough - Manchester United

Đây là trận đấu giúp Manchester United thoát khỏi vị trí thứ 6, và hướng tới top 4 trong tương lai...

1. Đây là trận đấu giúp Manchester United thoát khỏi vị trí thứ 6, và hướng tới top 4 trong tương lai. Kể từ tháng 10 năm trước, Manchester United đã gắn liền với vị trí thứ 6 liên tục trong 5 tháng, dù cho thầy trò huấn luyện viên Mourinho vẫn duy trì được mạch trận bất bại trong suốt 5 tháng đó, một thành tích không hề tệ. Với quá nhiều trận hòa, sự cạnh tranh quá khốc liệt giữa các ông lớn Ngoại hạng Anh, và lịch đấu dày đặc trên các đấu trường, vị trí thứ 5 hiện tại đã là một thành công của huấn luyện viên Mourinho. Xếp thứ 5, được 52 điểm, nhưng mới thi đấu 27 trận, Manchester United hoàn toàn có thể vượt Liverpool đã thi đấu 29 trận, được 56 điểm, để lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

 

h
Marouane Fellaini và Jesse Lingard tỏa sáng giúp Manchester United vượt qua Middlesbrough.

 

2. Huấn luyện viên Mourinho đang phải chật vật xoay xở trước cơn khủng hoảng về nhân sự. Nhân sự chắc chắn đang là vấn đề làm cho huấn luyện viên Mourinho đau đầu. Với lịch thi đấu dày đặc, Ngoại hạng Anh lại nổi tiếng về sự khắc nghiệt, Manchester United bước vào trận đấu với Middlesbrough với một sơ đồ khá lạ lẫm do thiệt quân trầm trọng. Zlatan Ibrahimovic và Ander Herrera không thể thi đấu do dính án treo giò, Paul Pogba và Wayne Rooney không thể thi đấu do chấn thương chưa bình phục, Henrikh Mkhitaryan và Marcos Rojo chưa hồi phục hoàn toàn thể lực từ trận thi đấu 2 ngày trước. Với một hàng tiền vệ hầu như… sạch sẽ, các tiền đạo tốt nhất cũng không có, huấn luyện viên Mourinho phải xoay xở với những gì có trong tay, và một đội hình có tới 6,7 cái tên vốn thiên về phòng ngự nhưng phải thi đấu trái chức năng cũng là điều dễ hiểu. Và nó làm cho người ta nhớ tới trận đấu giữa Manchester United thời Sir Alex Ferguson với Arsenal, trận đấu mà Alex Ferguson đã cho ra sân với đội hình có 7 cái tên thuộc hàng phòng ngự.

3. Chris Smalling vẫn chưa thể thành một chốt chặn vững chắc như kỳ vọng. Chris Smalling vốn được Sir Alex Ferguson kỳ vọng trở thành người kế tục của bộ đôi trung vệ xuất sắc của Manchester United dưới thời Alex Ferguson, đó là Nemanja Vidic và Rio Ferdinand. Chris Smalling được tin cậy tới mức đã được cơ cấu luôn trở thành đội trưởng của Manchester United, trở thành thủ lĩnh tinh thần của Quỷ đỏ thành Manchester sau này. Nhưng đáng tiếc, Chris Smalling mãi vẫn chưa thể đạt tới đẳng cấp mà cầu thủ này được kỳ vọng. Những chấn thương và sự thiếu tự tin, lúng túng trong những pha bóng quyết định đã ngăn cản cầu thủ này đạt tới những đẳng cấp cao hơn. Thi đấu mờ nhạt, sai lầm trực tiếp dẫn tới bàn gỡ của các cầu thủ Middlesbrough, nếu Chris Smalling cứ thi đấu như thế này thì rất khó được huấn luyện viên Mourinho tin dùng.

4. Manchester United thực sự thiếu một chân sút có thể đảm đương vị trí trung phong cắm. Khi mà cả Zlatan Ibrahimovic lẫn Wayne Rooney đều không thể thi đấu, Manchester United đã gần như không còn cầu thủ nào có thể đảm đương vị trí cao nhất trên hàng công. Marcus Rashford vẫn tỏ ra khá non nớt, chơi khá mờ nhạt nếu cho thi đấu ngay từ đầu. Anthony Martial thì vẫn chưa lấy lại được phong độ chói sáng như mùa trước. Các bàn thắng ở Manchester United trong trận này đều xuất phát từ những cầu thủ vốn không phải tiền đạo, và nỗi nhớ Zlatan Ibrahimovic vẫn còn nguyên, không hề được lấp đầy.

5. Marouane Fellaini tỏa sáng, chứng minh huấn luyện viên Mourinho đã đúng. Từ đầu mùa giải tới nay, không ít lần những cổ động viên Manchester United kêu gọi ban lãnh đạo Quỷ đỏ thành Manchester bán đi Marouane Fellaini. Lý do đó là cầu thủ này tỏ ra vụng về trong những pha không chế bóng, tiêu biểu là pha phạm lỗi một cách vụng về ngay sau khi vào sân phút 85, giúp cho Everton cầm hòa với Manchester United. Nhưng huấn luyện viên Mourinho đã lên tiếng bênh vực Marouane Fellaini, và cho rằng cầu thủ này vẫn hữu dụng tại Manchester United. Và Marouane Fellaini đã chứng tỏ cho người hâm mộ thấy Mourinho đã đúng. Thi đấu ngày một tốt, là chốt chặn vững chắc khu vực giữa sân, cộng thêm khả năng đánh đầu cực tốt, Marouane Fellaini đã cho thấy cầu thủ này vẫn là một phần không thể thiếu của Manchester United.

6. Middlesbrough đã có một trận đấu không hề tồi. Mặc dù mới sa thải huấn luyện viên Aitor Karanka, lại đang đứng thứ 2 từ dưới lên trên bảng xếp hạng, nhưng Middlesbrough đã cho thấy tinh thần chiến đấu rất cao, không ít lần ép các cầu thủ Manchester United co cụm phòng thủ, không thể tấn công. Với lối đá đơn giản tận dụng tốc độ đánh biên, câu bóng vào trong để các tiền đạo cao to lao vào dứt điểm, kèm theo kỹ thuật cá nhân rất tốt của Adama Traore ở giữa sân, không ít lần các cầu thủ Middlesbrough khiến cho khung thành của thủ môn De Gea chao đảo. Nếu cứ thi đấu với tinh thần tốt như vậy, chưa chắc Middlesbrough đã phải xuống hạng.

Duy Duy