10:09, 27/09/2016

Chelsea: Lửa thôi là không đủ

Khi Mesut Ozil tung cú vô lê hạ gục thủ thành Thibaut Courtois, nâng tỉ số lên 3-0 cho Arsenal, huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã không có quá nhiều cảm xúc trên gương mặt...

Khi Mesut Ozil tung cú vô lê hạ gục thủ thành Thibaut Courtois, nâng tỉ số lên 3-0 cho Arsenal, huấn luyện viên Antonio Conte của câu lạc bộ Chelsea đã không có quá nhiều cảm xúc trên gương mặt. Không còn những phút giây cổ vũ, đốc thúc, truyền lửa không ngừng nghỉ bên đường biên sân bóng nữa, mà thay vào đó là sự trầm tư suy nghĩ. Bởi có lẽ Antonio Conte đã nhận ra, đối với Chelsea hiện tại, lửa thôi là không đủ.
 
 
Antonio Conte đang phải thích nghi với sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh.
Antonio Conte đang phải thích nghi với sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh.
 
Cũng không phải là Antonio Conte truyền lửa không đạt, hoặc nói những liệu pháp tâm lý giúp cầu thủ hăng hái hơn ở trên sân cỏ không hiệu quả, mà ngược lại, nếu không có những liệu pháp tâm lý ấy chưa chắc Chelsea đã có được những chiến thắng liên tiếp ở đầu mùa giải. Nhưng những ai theo dõi Chelsea thi đấu chắc hẳn luôn cảm giác thấy Chelsea tuy thắng, nhưng vẫn… thiếu thiếu cái gì đó, hay là nói Chelsea thắng vẫn chưa có sức thuyết phục. Và khi gặp những bài thuốc thử liều lượng cao hơn, những khuyết điểm đã được bộc lộ ra qua 4 trận không biết mùi chiến thắng. Không thể thắng được đối thủ đang gặp khủng hoảng, thua trận trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các mục tiêu trong mùa giải, vấn đề mà Chelsea gặp phải đang ngày càng lớn.
 
Có thể tóm gọn vấn đề của Chelsea qua 2 chữ thiếu: thiếu sự chắc chắn và thiếu sự kết nối. Vấn đề thiếu sự chắc chắn trong hệ thống phòng thủ của Chelsea không phải là điều gì quá mới, bởi đây đã là “tử huyệt” ở mùa giải trước, với 2 hậu vệ chủ chốt là John Terry và Branislav Ivanovic đã cao tuổi, sự suy giảm trong tốc độ và phản ứng là không thể tránh khỏi. Người hâm mộ Chelsea đã kỳ vọng câu lạc bộ trong kỳ chuyển nhượng Hè có thể đưa về những sự thay thế xứng đáng, nhưng rồi nhận được chỉ là một chốt chặn N'Golo Kante và một David Luiz đưa vội về trong giờ cuối khi mà đã không còn sự lựa chọn nào tốt hơn. Rất rõ ràng, như vậy là không đủ để tạo nên một hệ thống phòng thủ chắc chắn. John Terry và Kurt Zouma gặp chấn thương, bộ đôi trung vệ chỉ có thể trông cậy vào Gary Cahill và David Luiz, những trung vệ chưa bao giờ nhận được sự tin cậy về sự chắc chắn trong khâu phòng thủ. Và rồi hết Branislav Ivanovic, Gary Cahill đến David Luiz để lộ ra sơ hở, dĩ nhiên trước những đối thủ mạnh như Liverpool hoặc Arsenal, để lộ sơ hở là đồng nghĩa với tự sát.
 
Nếu nói về vấn đề mua bán cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng Hè 2016 không thể trách được huấn luyện viên Antonio Conte, khi mà hầu hết thời gian lúc đó huấn luyện viên này phải toàn tâm toàn ý cho đội tuyển Italia tại Euro 2016. Thì vấn đề thứ 2 của Chelsea, thiếu sự kết nối, huấn luyện viên Antonio Conte chắc chắn phải nhận lấy trách nhiệm. Với cách sắp xếp đội hình như từ đầu mùa giải đến thời điểm hiện tại, rất rõ ràng huấn luyện viên Antonio Conte đang hướng tới phong cách quen thuộc của vị huấn luyện viên này ở tại câu lạc bộ Juventus, cũng như ở đội tuyển Italia, đó chính là phòng thủ phản công. Xây chắc hệ thống phòng thủ, tung những đòn tấn công sắc lẹm đúng thời điểm để giải quyết đối thủ là phong cách thường thấy của vị huấn luyện viên này. Nhưng vấn đề ở đây là, Chelsea không phải là Juventus hoặc Italia.
 
Huấn luyện viên Antonio Conte đã sử dụng bộ tứ vệ giăng ngang cùng 2 máy quét N'Golo Kante và Nemanja Matic để tạo khu vực an toàn trước khung thành. Eden Hazard hoặc Cesc Fabregas sẽ nhận trách nhiệm tiền vệ công, cũng như tiếp đạn cho Diego Costa, ngoài ra hàng công còn nhận sự trợ giúp từ Cesar Azpilicueta hoặc Branislav Ivanovic dâng cao hỗ trợ tấn công. Nhưng vấn đề là, Antonio Conte không có được những trung vệ thực sự chắc chắn để tạo tiền đề cho các hậu vệ biên tham gia tấn công, cũng như Branislav Ivanovic không đủ tốc độ và thể lực để lên công về thủ, dẫn đến cánh của hậu vệ này thường xuyên để hổng do không kịp lui về. Và điểm mấu chốt nhất, cả N'Golo Kante lẫn Nemanja Matic đều giỏi về phòng thủ, lại không giỏi về điều phối bóng và phát động tấn công từ xa.
 
Như vậy, một khi gặp đối thủ có hàng tiền vệ mạnh, hậu vệ cánh sẽ không dám dâng cao tấn công bởi hàng thủ thường xuyên lộ kẽ hở, phải tập trung bọc lót. Bộ đôi N'Golo Kante và Nemanja Matic bị đánh vỗ mặt, không thể dâng cao hỗ trợ tấn công, lại không thể tung ra những đường chuyền dài có độ chính xác cao để phát động tấn công, giải tỏa sức ép cho khung thành. Vô hình chung, đội hình Chelsea đã bị tách ra làm 2 phần rõ ràng, một phần là từ N'Golo Kante và Nemanja Matic trở xuống, một phần là các cầu thủ tấn công như Eden Hazard, Cesc Fabregas, Diego Costa… Bị chia cắt, thiếu sự liên kết với tuyến dưới, Eden Hazard và Cesc Fabregas lại không phải là mẫu cầu thủ giỏi về tranh chấp bóng nên rất dễ bị phong tỏa, một mình Diego Costa là rất khó làm nên chuyện. Khuyết điểm này đã bộc lộ rất rõ ở trong trận gặp Liverpool, nhưng huấn luyện viên Antonio Conte vẫn không có phương án giải quyết, để rồi lại tiếp tục bị Arsenal “hành hạ” với một kịch bản tương tự.
 
Lửa mà Antonio Conte truyền cho cầu thủ, chỉ có thể giúp họ vượt qua những đối thủ yếu, còn đối với những ông lớn của Ngoại hạng Anh, tinh thần thôi là không đủ. Chắc hẳn hiện tại Antonio Conte đang rất đau đầu trước những sự bất lực về nhân sự. Nếu để Gary Cahill dự bị, không lẽ phải kéo Cesar Azpilicueta vào đá trung vệ? Nếu để Branislav Ivanovic nghỉ, vậy ai sẽ thế vào vị trí đó? Những phương án như kéo Willian, Ruben Loftus-Cheek hoặc John Obi Mikel về trám vị trí chắc chắn cũng sẽ không khá gì hơn, khi phải kỳ vọng một cầu thủ đá trái sở trường có thể đá tốt. Hiện tại, người hâm mộ Chelsea chỉ có thể trông mong vào khả năng xoay xở của huấn luyện viên Antonio Conte, để chờ tới kỳ chuyển nhượng mùa Đông, thời điểm để Chelsea có được những sự bổ sung cần thiết nơi hàng thủ. Có lẽ, Antonio Conte đang rất “thấm” sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh, nơi mà lửa thôi là không đủ.
 
 
Duy Duy