12:09, 22/09/2010

Gương sáng ngành Tư pháp

Anh Nguyễn Minh Quang nổi tiếng ở xã Diên Lâm, Diên Khánh (Khánh Hòa) trong vai trò một “chuyên gia” hòa giải kiêm tuyên truyền viên năng nổ, nhiệt tình. Nhiều sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm làm việc của anh về phương pháp tuyên truyền pháp luật, rút gọn thủ tục hành chính… được cấp trên đánh giá cao và áp dụng có hiệu quả trong thực tế.

Anh Nguyễn Minh Quang nổi tiếng ở xã Diên Lâm, Diên Khánh (Khánh Hòa) trong vai trò một “chuyên gia” hòa giải kiêm tuyên truyền viên năng nổ, nhiệt tình. Nhiều sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm làm việc của anh về phương pháp tuyên truyền pháp luật, rút gọn thủ tục hành chính… được cấp trên đánh giá cao và áp dụng có hiệu quả trong thực tế.

16 năm làm cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Diên Lâm (theo yêu cầu của Dự án “Tăng cường hệ thống quản lý và đăng ký hộ tịch” năm 1994 mà Diên Khánh là huyện duy nhất của tỉnh được tham gia), anh Nguyễn Minh Quang (sinh năm 1972) luôn được cấp trên đánh giá cao vì có nhiều sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm làm việc. Từ việc tham mưu cho UBND xã thực hiện quản lý nhà nước về công tác tư pháp tại địa phương; soạn thảo, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch; hướng dẫn, quản lý hoạt động của các tổ hòa giải; công tác chứng thực; thi hành án; quản lý, khai thác tủ sách pháp luật…; ở bất cứ nhiệm vụ nào, anh Quang cũng đều cố gắng hoàn thành tốt. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND huyện và Sở Tư pháp biểu dương, tặng giấy khen.

16 năm làm cán bộ tư pháp anh Nguyễn Minh Quang luôn được cấp trên đánh giá cao vì có nhiều sáng kiến cải tiến, kinh nghiệm làm việc.

. Chuyên gia hòa giải

Đó là cách gọi thân mật, trìu mến mà nhiều người dân xã Diên Lâm dành cho anh Quang, bởi anh đã tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trên địa bàn xã. Anh chia sẻ, nhiều vụ tranh cãi, xô xát xuất phát từ những xích mích rất nhỏ do chẳng ai chịu nhường ai. Bằng uy tín của một cán bộ tư pháp xã, cộng với duyên ăn nói vốn có, anh đã gặp riêng từng đối tượng, phân tích sự việc một cách thấu lý đạt tình và thuyết phục đôi bên gặp nhau để “làm hòa”. Ngoài việc tham mưu cho UBND xã hòa giải những tranh chấp phát sinh trong nhân dân, anh Quang còn tham gia tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ cho 8 tổ hòa giải ở địa bàn 4 thôn với 32 hòa giải viên, góp phần giữ vững quan hệ xóm làng, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã.

. Sáng kiến cải tiến phương pháp tuyên truyền

Tuyên truyền pháp luật đối với bà con nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp. Kinh nghiệm nhiều năm bám sát ngành giúp anh Nguyễn Minh Quang nhận thấy, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hội nghị và phát tờ rơi một cách tràn lan không phải là cách làm hiệu quả, gây lãng phí thời gian và tiền của. Vì vậy, anh đã dành thời gian nghiên cứu, xây dựng đề tài “Cải tiến hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua phát tờ rơi hướng tới nhu cầu của từng nhóm đối tượng” (năm 2008). Qua khảo sát, lấy ý kiến của bà con nhân dân trong xã, anh tự mình biên soạn, thiết kế hơn 10 loại tài liệu tuyên truyền những vấn đề được nhiều người dân quan tâm như Luật Hôn nhân - Gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, thủ tục đăng ký khai sinh, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, thừa kế, chứng thực bản sao… Nội dung tuyên truyền được trình bày gói gọn trên khổ giấy A4, dễ hiểu, dễ nhớ và được phát tận tay đối tượng có nhu cầu tìm hiểu. Đơn cử, với đối tượng thanh niên, anh chú trọng tuyên truyền về Luật Hôn nhân - Gia đình thông qua những nội dung chính như điều kiện để kết hôn, thủ tục đăng ký kết hôn… Anh Quang cho biết, trong 5 năm (2005 - 2009), anh đã phát hơn 1.500 tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho nhiều đối tượng bà con trong xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân.

Cùng với phương pháp tuyên truyền thông qua tờ rơi, anh Quang đã và đang tiến hành cải cách tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức tiểu phẩm trên sân khấu, trên đài truyền thanh xã. Thay vì đọc “ra rả” nguyên xi nội dung từng văn bản pháp luật hay trả lời đơn từ khô khan, các tiểu phẩm do anh sáng tạo đều sinh động, vui tươi, dàn diễn viên “cây nhà lá vườn” mang đến cho khán thính giả những tiếng cười sảng khoái, nội dung tuyên truyền lại rất đỗi giản dị, dễ hiểu nên được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

.Gộp hai quy trình làm một

Trong quá trình công tác, anh Quang nhận thấy thủ tục đăng ký khai sinh và đăng ký hộ khẩu thường trú cho trẻ sơ sinh tuy là hai quy trình tách biệt nhưng lại có liên quan chặt chẽ đến nhau: Người dân đến UBND xã làm giấy khai sinh tại bộ phận tư pháp, sau đó đem giấy khai sinh đến công an xã để đăng ký hộ khẩu. Trên thực tế, không ít trường hợp gia đình đã đăng ký khai sinh nhưng lại chưa kịp làm thủ tục đăng ký nhân khẩu cho trẻ. Xuất phát từ những bất cập đó, anh Quang đề xuất với lãnh đạo giải pháp “Kết hợp quy trình đăng ký khai sinh và đăng ký hộ khẩu thường trú trường hợp trẻ em mới sinh” (đây cũng là đề tài anh đăng ký danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm 2009). Theo đó, người dân chỉ cần đến UBND xã đăng ký khai sinh, việc đăng ký hộ khẩu cho trẻ em mới sinh sẽ được tư pháp xã và công an xã phối hợp làm. Sáng kiến này được cấp trên đánh giá cao bởi nó góp phần giảm bớt thời gian đi lại của người dân, đồng thời việc báo cáo, kiểm tra, đối chiếu nội dung số liệu đăng ký khai sinh và đăng ký hộ khẩu cho trẻ em sơ sinh của UBND xã cũng thuận tiện và thống nhất.

Hiện nay, anh Quang đang tiếp tục xây dựng và hoàn chỉnh đề tài cải tiến phương pháp tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức tiểu phẩm và đề tài kết hợp hai quá trình chứng thực hợp đồng và đăng ký thủ tục đất đai làm một. Anh Quang bộc bạch, nếu như có lòng say mê, nhiệt tình thì công tác tư pháp sẽ không còn là một ngành “vừa khô, vừa khó, vừa khổ” như nhiều người vẫn nghĩ. Những đề xuất, sáng kiến của anh được tiến hành thuận lợi chính là nhờ sự đồng tình, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo và sự phối hợp nhịp nhàng, đoàn kết giữa các ngành.

KIM DUNG