Góc ảnh
01:12, 23/12/2013

Mang "Đông ấm áp, Tết yêu thương" đến với trẻ em miền núi

Dành phần lớn thời gian để vui chơi, nhảy múa, ca hát cùng các em thiếu nhi ở một xã miền núi xa xôi, qua đó giúp các em tự tin và khơi gợi nên những ước mơ, hoài bão về tương lai của mình, mục tiêu mang nhiều ý nghĩa ấy đã được "Hành trình ước mơ Việt"

Dành phần lớn thời gian để vui chơi, nhảy múa, ca hát cùng các em thiếu nhi ở một xã miền núi xa xôi, qua đó giúp các em tự tin và khơi gợi nên những ước mơ, hoài bão về tương lai của mình, mục tiêu mang nhiều ý nghĩa ấy đã được “Hành trình ước mơ Việt” - một hoạt động thiện nguyện của các bạn sinh viên tại Khánh Hòa thực hiện rất thành công tại trường Tiểu học Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) trong ngày 22-12.

 

Hơn 50 bạn sinh viên đến từ các trường: Đại học Nha Trang, Cao đẳng Sư phạm TW Nha Trang, Cao đẳng VHNT & DL Nha Trang, trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và các tình nguyện viên trong và ngoài tỉnh đặt chân đến xã Khánh Phú lúc 11 giờ trưa ngày 22-12. Dù ai cũng đã bắt đầu cảm thấy đói bụng nhưng trước hơn 150 cặp mắt ngây thơ của các em học sinh trường Tiểu học Khánh Phú đang tề tựu trước sân trường, không ai bảo ai, tất cả các thành viên trong nhóm đều hòa mình vào với các em, ân cần hỏi han và bắt đầu bằng những trò chơi hết sức đơn giản.

 

Điều dễ nhận thấy đó là rất nhiều em học sinh của xã miền núi này tỏ ra rất ngại ngùng, thậm chí sợ, chỉ biết đứng nép vào nhau. Nỗ lực của các hoạt náo viên ban đầu chỉ nhận được những ánh mắt ngơ ngác, e dè.

 

Sự e dè ban đầu của các em học sinh Trường Tiểu học Khánh Phú
Sự e dè ban đầu của các em học sinh trường Tiểu học Khánh Phú.

 

Không quản ngại, các bạn sinh viên liên tiếp đưa ra những trò chơi, câu đố, hát vang những bài hát thiếu nhi và không quên kích thích các em cùng tham gia.

 

Tiếp cận với các em là nhiệm vụ đầu tiên.
Tiếp cận với các em là nhiệm vụ đầu tiên.

 

Thậm chí nhảy múa cùng các em, tặng quà cho các em… với mục đích cao nhất là giúp các em mạnh dạn hơn, tham gia và trở thành nhân vật chính của chương trình.

 

Bằng nhiều trò chơi nhẹ nhàng, đầy ắp tiếng cười, các em bắt đầu tham gia.
Bằng nhiều trò chơi nhẹ nhàng, đầy ắp tiếng cười, các em bắt đầu tham gia.

 

Để rồi sau hơn 1 giờ với rất nhiều trò chơi, các em đã bắt đầu mạnh dạn hơn, những nụ cười tươi thắm đã xuất hiện, những tiếng hát đã được cất lên và đã không còn khoảng cách giữa các bạn sinh viên trẻ và các em học sinh nơi đây.

 

Khi các em đã tự tin hơn, các thành viên trong đoàn dễ dàng hòa cùng các em.
Khi các em đã tự tin hơn, các thành viên trong đoàn dễ dàng hòa cùng các em.

 

Sau khi vui chơi, các em cũng nhanh chóng hòa mình vào chương trình, mạnh dạn vui chơi, nhảy múa cùng các thành viên. Khi đã thực sự tiếp nhận điều mới mẻ và trở nên tự tin hơn, các em bước vào chương trình thể hiện ước mơ của mình thông qua nét vẽ. Không chỉ được phát sách và bút chì màu, các em còn được các anh chị tận tình hướng dẫn cách vẽ.

 

 

 

 

Với những em nhỏ chưa biết vẽ, các sinh viên trở thành người hướng dẫn trong từng nét bút, truyền cho các em cả tình yêu thương trong từng cử chỉ.

 

Tận tình hướng dẫn các em vẽ tranh
Tận tình hướng dẫn các em vẽ tranh.

 

Điều đặc biệt là các em không chỉ vẽ, mà còn “thuyết trình” về ước mơ của mình. So với những ngại ngùng, e dè lúc trước, giờ các em đã có thể tự tin phát biểu trước đám đông. Sự chuyển biến ấy cũng chính là một thành công của chương trình. Theo thầy Hiệu trưởng Lê Xuân Tân, các em học sinh nơi đây đã và đang nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp. Nhưng đây là lần đầu tiên, một chương trình của các bạn trẻ đã giúp cho các em có được sự tự tin tham gia vào chương trình một cách hăng say, nhiệt tình. Chúng tôi coi đây là một buổi ngoại khóa rất có chất lượng.

 

Lớn lên em muốn làm chú bộ đội.
Lớn lên em muốn làm chú bộ đội.

 

Trong số những ước mơ của các em, có rất nhiều ước mơ sau này trở thành thầy cô giáo, có bạn ước mơ thành chú bộ đội để bảo vệ đất nước, là bác sĩ để chữa bệnh cho người dân, cũng có bạn ước mơ lớn lên sẽ làm rẫy vì nhà em có nhiều đất.

 

 

 

Đa số các em đều ước mơ trở lớn lên sẽ làm những công việc cao quý.
Đa số các em đều ước mơ trở lớn lên sẽ làm những công việc cao quý.

 

Chương trình còn là dịp giao lưu văn nghệ giữa các sinh viên và đội ngũ giáo viên, nhất là các em học sinh với những lời hát, điệu múa mang đậm nét văn hóa quê hương nơi các em đang sống.

 

 

Cũng dịp này, 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được những món quà thiết thực từ các bạn sinh viên, hỗ trợ cho các em có một “Đông ấm áp. Tết yêu thương” theo đúng chủ đề của chương trình.

 

 

Kết thúc chương trình, khi các em đã ra về, màn đêm buông xuống, các thành viên và tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Khánh Phú tổ chức giao lưu lửa trại với nhiều tiết mục sôi động.

 

 

Thật không khó để hình dung niềm vui từ các bạn trẻ đang là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sau một ngày vui chơi, tặng quà và gắn kết với các em bằng một niềm tin, tấm lòng cao thượng, luôn sẻ chia và đến với các em bằng tình yêu thương đã nhận được sự hưởng ứng, niềm vui nơi các em. Đó cũng chính là thành công của một chương trình đầy ắp tính nhân văn này.

 

C.Đ