08:08, 13/08/2016

Những tên cướp "vô tư"

Trong phiên tòa mới đây, ấn tượng mà 3 bị cáo đều trú ở phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, cùng phạm tội cướp tài sản để lại trong người dự có lẽ chính là vẻ "hồn nhiên" đến khó tin.

Trong phiên tòa mới đây, ấn tượng mà 3 bị cáo đều trú ở phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, cùng phạm tội cướp tài sản để lại trong người dự có lẽ chính là vẻ “hồn nhiên” đến khó tin.


Trước tòa, Nguyễn Trương Minh Khánh (20 tuổi), Lê Ngọc Thái Tài (19 tuổi) và Lê Văn Phụng (16 tuổi) đều vô tư khai nhận chỉ rủ nhau đi kiếm tiền tiêu chứ không hề rủ đi cướp tài sản. Giải thích chuyện đi kiếm tiền lại mang theo mã tấu, Phụng cho rằng chỉ để… phòng thân; Khánh khẳng định để… hù người khác; còn Tài thanh minh khi chém vào tay chị nọ để cướp tài sản, Tài đã chủ động trở lưỡi mã tấu, dùng phần sống, không dùng phần bén nên không thể có thương tích nghiêm trọng! Dường như Phụng, Khánh và Tài đều đánh giá hành vi của các bị cáo chẳng qua chỉ nhằm hù dọa người khác để kiếm chút tiền tiêu. Khánh còn vô tư đổ lỗi do nhậu say quá nên không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Nhưng vô tư nhất là Phụng. Phạm tội khi mới 15 tuổi 5 tháng 5 ngày, cái tuổi mà các bạn cùng lứa còn đi học, nhưng trước tòa, Phụng chẳng ngần ngại khai nhận chuyện đi nhậu nhẹt tới nửa đêm. Phụng cũng là người chủ động đề xuất cả nhóm về lấy mã tấu và khai mục đích mua mã tấu bấy lâu là để đi đánh nhau, nhưng… đánh nhiều quá nên không nhớ chính xác đã dùng bao nhiêu lần! Trước khi 3 bị cáo đi cướp, một người cùng bàn nhậu nhận được điện thoại báo chuẩn bị có đánh nhau. Phụng cho rằng ban đầu đi lấy hung khí định tham gia đánh nhau. Nếu Khánh không rủ đi cướp, có lẽ Phụng cũng dính vào một vụ đánh nhau nào đó. Ít tuổi nhất nhóm, nhưng có lẽ Phụng cũng là người khôn lanh nhất. Bởi ngay khi lấy được giỏ xách, Phụng đã lanh tay “thó” bớt món đồ trang sức, rồi đứng ra chia phần cho 2 đồng bọn với mức thấp hơn mình! 3 bị cáo chỉ cúi đầu im lặng khi được hỏi tại sao nghe “đi kiếm tiền” vào lúc nửa đêm mà chẳng ai thắc mắc hỏi kiếm cách nào, lập tức lên đường ngay như thể hiểu ý từ trước, lại còn cùng nhau đi lấy mã tấu; phát hiện chủ tài sản thì người đứng canh, kẻ vào cướp?


Trước tòa, cha Phụng cho biết Phụng bỏ học từ năm lớp 6 và đòi theo cha, anh đi làm biển, nhưng đi chẳng được mấy bữa. Ông thừa nhận việc quản lý, dạy dỗ con chưa nghiêm, nhưng nghe hỏi chuyện bồi thường khắc phục hậu quả bởi con ông vị thành niên, cha Phụng lại bảo chưa trả do chưa thấy người bị hại… tới nhà đòi!


3 bị cáo đã phải trả giá cho hành vi sai trái của mình. Nhưng với thái độ ra tòa như vậy, xem ra các bị cáo vẫn còn quá “vô tư” với sai phạm của mình.


TAM THUẬT