03:09, 19/09/2015

Lối sống sai lầm

Chọn con đường mua bán ma túy trái phép để có tiền tiêu xài, 4 bị cáo tóc đã muối tiêu trong phiên xử cuối tuần qua khiến người dự phải lắc đầu.

Chọn con đường mua bán ma túy trái phép để có tiền tiêu xài, 4 bị cáo tóc đã muối tiêu trong phiên xử cuối tuần qua khiến người dự phải lắc đầu.


Trước tòa, Nguyễn Thị Liễu bình thản khai mua bán trái phép ma túy nhiều lần nên không nhớ được đã mua bao nhiêu ma túy! Liễu còn cho biết cả bị cáo và em gái Nguyễn Thị Liễu Em đều từng bị xét xử cùng ngày, cùng mức án, cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy! Nhưng ra tù một thời gian, thấy vợ chồng Liễu Em có ý định buôn ma túy, Liễu đã chỉ mối cho rồi cùng hùn vốn mua ma túy về bán, đã vậy còn kéo cả người chồng hờ vào cuộc hòng dễ bề qua mắt công an. Liễu lý giải đi buôn ma túy vì muốn... kiếm tiền ăn nhậu!


Nguyễn Văn Hoàng - chồng Liễu Em lại lý giải nguyên nhân phạm tội là do “nghe nói buôn ma túy lời nhiều”. Theo lời Hoàng, khoản lời mà các bị cáo đã hưởng sau nửa năm hùn hàng trăm triệu đồng mua “hàng” khoảng 40 triệu đồng! Hoàng khai, bị cáo vốn làm nghề thợ hồ, thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng, không đủ tiêu. Vì ham lời nên từ lần đầu bỏ ra 12 triệu đồng, bị cáo đã dần dần tăng tiền hùn lên 20 triệu đồng, rồi 80 triệu đồng. Liễu Em - vợ Hoàng, cũng khai vì khổ quá nên mới buôn ma túy!


Chút day dứt của người dự có lẽ dành cho bị cáo Đặng Văn Hào, người có lý lịch rất sáng sủa. Hào sinh ra trong một gia đình có truyền thống, bản thân làm nghề lái xe thồ. Bị cáo ly thân với vợ đã lâu và chỉ tình cờ quen Liễu trong một cuộc nhậu, nghe nói Liễu không có chồng, không biết Liễu làm nghề gì, nhưng rồi nảy sinh tình cảm và chung sống với Liễu. Được vài tháng, Hào được nhờ đi cùng mang “hàng” giùm, dù không biết gì. Sau đó, muốn Hào một mình đi nhận hàng, Liễu nói thật với Hào và lý giải làm vậy lấy tiền lời để... ăn nhậu, tiêu xài. Trước tòa, Hào cho biết không có tiền hùn buôn ma túy. Bị cáo cũng chỉ được Liễu bao ăn nhậu và cho chiếc đồng hồ!     


Một vị trong hội đồng xét xử nghiêm nghị: các bị cáo đều không còn trẻ, đầu đã hai thứ tóc, có con cháu đàng hoàng mà vẫn cố tình phạm pháp. Như bị cáo Liễu, chưa tính tình tiết tăng nặng, nếu nhìn vào khung hình phạt, chỉ cần lãnh án mức khởi điểm 15 năm tù, cộng với tuổi của bị cáo, chẳng lẽ cả đời chỉ ở sau song sắt?!


Chỉ vì muốn có tiền, ham giàu nhanh mà không phải bỏ sức lao động chân chính, hai cặp đôi phải vào tù (người ít nhất 7 năm tù, nhiều nhất 17 năm 6 tháng tù) khi đều luống tuổi. Đây chính là bài học cho lối sống sai lầm của các bị cáo.


TAM THUẬT