11:07, 22/07/2018

Có hay không việc nhận tội thay?

Ngay sau khi xảy ra vụ án, làm việc với công an xã, người em không nhận tội, nhưng trong giai đoạn điều tra và xét xử sơ thẩm lại nhận tội. Đến phiên tòa phúc thẩm, bị cáo lại thay đổi kháng cáo và kêu oan.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, làm việc với công an xã, người em không nhận tội, nhưng trong giai đoạn điều tra và xét xử sơ thẩm lại nhận tội. Đến phiên tòa phúc thẩm, bị cáo lại thay đổi kháng cáo và kêu oan.


Kết án người em


Theo bản án sơ thẩm, diễn biến vụ án như sau: Khoảng 19 giờ ngày 2-8-2016, Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1995, trú xã Diên An, huyện Diên Khánh) gọi điện thoại báo cho anh trai là Nguyễn Thành Tâm biết, ông Nguyễn Tấn Lộc đến nhà gây sự với mẹ là bà Đinh Thị Kim Oanh. Khi Tâm về, ông Lộc đã sang nhà bà Lê Thị Sang ở gần đó để ăn uống, Tâm liền đến nhà bà Sang để tìm ông Lộc nói chuyện. Hiếu định đi theo nhưng Tâm không đồng ý nên chờ Tâm đi được khoảng 20m, Hiếu mới theo sau.

 

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án.

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên án.


Tâm đến trước nhà bà Sang thì gọi ông Lộc. Trong nhà bà Sang có tiếng hô đánh chết Tâm, sau đó anh Nguyễn Tuấn Doanh cầm xẻng chạy ra, ông Lộc theo sau. Tâm chạy lùi lại, sau đó nhặt cục đá ném về phía  nhà bà Sang rồi bỏ về nhà. Hiếu đứng sau bụi cây quan sát thấy Tâm ném đá trúng hàng rào B40 nhà bà Sang. Cho rằng anh Doanh và ông Lộc đã nhìn thấy mình nấp nên Hiếu cũng nhặt đá ném về hướng hai người này. Hiếu thấy 1 người ngã xuống và có tiếng hô “chết thằng Lộc rồi”, nên bỏ chạy về nhà và kể cho Tâm nghe. Về phần ông Lộc được xác định thương tật 52%. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Hiếu khai nhận đã ném đá trúng ông Lộc, khiến ông Lộc bị thương nặng.


Ngày 6-3-2018, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh xét xử sơ thẩm và nhận định, Hiếu là người gây thương tích cho ông Lộc, tuyên phạt Hiếu 5 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hiếu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.


Ai ném đá trúng bị hại?


Tuy nhiên, vừa qua, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hiếu đã thay đổi kháng cáo, kêu oan, khai mình không ném đá, người ném đá trúng ông Lộc là Tâm, anh trai của bị cáo. Hiếu lý giải việc thay đổi lời khai là do trước đây cho rằng bị cáo còn nhỏ, nên mức án tuyên có thể sẽ thấp. Hơn nữa, bị cáo chân đau, không đi làm được, trong khi anh trai khỏe mạnh, do đó nếu bị cáo nhận tội thay thì anh trai có thể ở ngoài làm ăn chăm lo cho gia đình. Nhưng khi cấp sơ thẩm tuyên, thấy án nặng quá, bị cáo mới quyết định khai lại cho đúng sự thật.


Nhân chứng Nguyễn Thành Tâm, anh trai bị cáo Hiếu, lúc khai Hiếu ném đá trúng ông Lộc; lúc lại khai, Hiếu không ném đá, Tâm mới ném đá nhưng không xác định có trúng ông Lộc hay không. Tâm cũng giải thích, tại công an xã đã khai nhận bản thân ném đá trúng ông Lộc bởi Tâm là anh, muốn nhận tội thay em. Sau đó, thấy Hiếu khai sai sự thật nên quyết định khai lại cho đúng.


Lời khai của bị hại và nhân chứng khẳng định chỉ nghe tiếng Tâm thách thức bên ngoài nhà. Theo nhân chứng Nguyễn Tuấn Doanh, khi anh mang xẻng chạy ra chỉ nhìn thấy bóng dáng Tâm đứng bên kia đường, xung quanh không còn ai khác. Nhân chứng Nguyễn Thành Sơn vắng mặt tại tòa nhưng lời khai tại hồ sơ cho thấy, Sơn đi theo sau Hiếu và không thấy Hiếu ném đá.


Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh lập luận,  cũng do chưa xác định được chính xác ai ném đá trúng ông Lộc nên tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10-11-2017, hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không xác định được vết vân tay trên cục đá thu giữ tại hiện trường. Biên bản thực nghiệm điều tra cho thấy, cơ quan điều tra xác định được vị trí ném của Hiếu, Tâm và vị trí đứng của ông Lộc. Khoảng cách từ vị trí Hiếu đứng ném đến ông Lộc là 25,2m; từ chỗ Tâm đứng ném đến ông Lộc là 21m. Hai khoảng cách này đều không có vật cản che khuất. Cục đá cân nặng 0,82kg. Tuy vậy, cơ quan điều tra lại không cho các đối tượng ném đá trên thực địa; cũng không cho thực nghiệm với cục đá nặng như vậy, ở khoảng cách hơn 25m, liệu bị cáo có ném đến bị hại hay không. Tại phiên tòa sơ thẩm, tuy bị cáo Hiếu nhận ném đá trúng ông Lộc, nhưng lại không nhớ rõ đặc điểm cục đá đã cầm.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy, lời khai của bị cáo, bị hại và nhân chứng còn có nhiều mâu thuẫn nhưng chưa được cấp sơ thẩm đánh giá một cách toàn diện, khách quan và đầy đủ. Vì vậy, tòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.


NGUYỄN VŨ