12:05, 12/05/2018

Dùng sổ đỏ cũ để sang nhượng đất: Có hay không dấu hiệu lừa đào?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu (trú đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng, tố cáo ông Nguyễn Chiểu (trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, Nha Trang) và các con đã lừa dối bà, từ đó sang nhượng một mảnh đất đã được bán cho người khác từ nhiều năm trước.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu (trú đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng, tố cáo ông Nguyễn Chiểu (trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, Nha Trang) và các con đã lừa dối bà, từ đó sang nhượng một mảnh đất đã được bán cho người khác từ nhiều năm trước.

 
1 mảnh đất, 2 giấy chứng nhận


Theo trình bày của bà Thu, cuối năm 2017, bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 4 thửa: 341, 343, 345, 346 thuộc tờ bản đồ số 1 thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái của ông Nguyễn Chiểu, tổng diện tích 3.985m2, giá 3,5 tỷ đồng. Đây là một phần trong diện tích 5.700m2 đất được cấp cho ông Chiểu và vợ (đã mất năm 2001).

 

Trước khi làm hợp đồng chuyển nhượng, gia đình ông Chiểu cho bà Thu xem bản chính giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng ông Chiểu, được UBND TP. Nha Trang cấp ngày 18-7-1997. Sau này, bà Thu lại được gia đình ông Chiểu cung cấp bản photo ghi ngày 27-10-2017 gia hạn quyền sử dụng đất đến năm 2067 đối với các thửa trên của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang. Ngày 24-10-2017, gia đình ông Chiểu ký kết văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế đối với toàn bộ diện tích đất cấp cho vợ chồng ông Chiểu. Trong đó, cả 4 người con đều tự nguyện nhường quyền hưởng di sản thừa kế của người mẹ và tặng cho phần thừa kế này cho ông Chiểu. Bà Thu cũng được biết, các thủ tục mở thừa kế không phát sinh tranh chấp nào. Vì vậy, tháng 11-2017, bà Thu và ông Chiểu đã tới văn phòng công chứng ký kết hợp đồng chuyển nhượng và hoàn tất thanh toán.


Đầu tháng 1-2018, khi bà Thu ra cắm mốc xác định ranh giới các thửa đất thì bất ngờ bị người khác ngăn cản, nói đất đã có chủ và cho bà xem GCN cấp năm 2013 đối với toàn bộ thửa đất mà bà vừa được chuyển nhượng, đứng tên ông bà B.N.B - N.T.M.T.

 

Mảnh đất mà bà Thu nhận chuyển nhượng năm 2017.

Mảnh đất mà bà Thu nhận chuyển nhượng năm 2017.

 

Có hay không dấu hiệu lừa đảo?


Quá trình tìm hiểu, bà Thu mới biết, các thửa đất  mà bà nhận chuyển nhượng đã được gia đình ông Chiểu hoàn tất giao dịch năm 2004 với ông bà B.N.B - N.T.M.T nhưng chưa tách sổ. Sau đó, ông Chiểu khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng, trả lại đất do ông bà B. sử dụng sai mục đích, bị xử phạt hành chính. Trải qua 2 cấp xét xử, năm 2012, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm, đã bác kháng cáo của ông Chiểu, công nhận hợp đồng chuyển nhượng lập năm 2004 giữa ông Chiểu và vợ chồng ông B. là hợp pháp, đồng thời cho ông bà B. được quyền liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được tách sổ, cấp GCN.


Căn cứ vào bản án phúc thẩm trên, tháng 1-2013, UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định thu hồi và hủy GCN cấp năm 1997 cho vợ chồng ông Chiểu do ông bà này không nộp lại GCN để Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang lập thủ tục chỉnh lý biến động trên giấy.


Cùng tháng 1-2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã ra thông báo dừng mọi thủ tục chuyển dịch quyền sử dụng đất theo GCN cấp năm 1997 cho ông bà Chiểu. Thông báo được gửi cho các ngân hàng trên địa bàn Nha Trang, Phòng Công chứng số 1, Văn phòng công chứng Kim Ngân, Văn phòng Công chứng Trung tâm, UBND xã Vĩnh Thái. Đến tháng 4-2013, UBND TP. Nha Trang đã cấp GCN trên cho ông bà B.


Được biết, văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế giữa ông Chiểu và các con được lập tại Văn phòng công chứng Hoàng Huệ - Phạm Tuấn (đường Hai Bà Trưng, Nha Trang), tuy đã niêm yết công khai đủ 15 ngày, không tranh chấp, nhưng việc niêm yết được thực hiện tại UBND phường Tân Lập và UBND phường Phước Hòa, đều không phải nơi thường trú cuối cùng hoặc nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người để lại di sản. Đặc biệt, đầu năm 2018, gia đình ông Chiểu đã viết giấy, thừa nhận đất sang nhượng cho bà Thu không còn là đất của ông Chiểu và thỏa thuận hoàn cho bà Thu 260 triệu đồng cùng một phần đất khác có diện tích hơn 360m2 đứng tên ông Chiểu. Bà Thu đồng ý cho lại 100m2 đất, đồng thời xác nhận trên giấy đã nhận 260 triệu đồng. Ngày 1-2-2018, hai bên ra công chứng về việc tự nguyện lập văn bản giao nhận số tiền này.


Được biết, đơn của bà Thu hiện đang được các cơ quan chức năng giải quyết.


NGUYỄN VŨ