11:11, 30/11/2017

Lãnh án vì trộm sơn của công ty

Kẻ buôn vật liệu xây dựng móc nối với người trong công ty và người dân bên ngoài để cùng nhau thực hiện vụ trộm cắp sơn, những tưởng trót lọt...

Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khán Hòa vừa tuyên chấp nhận kháng cáo của 5 bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. Theo đó, bị cáo Nguyễn Tấn Nguyên (sinh năm – SN 1982, trú Ninh Diêm, Ninh Hòa, Khánh Hòa) được giảm 6 tháng tù, chỉ phải chấp hành 1 năm 6 tháng tù; 2 bị cáo Nguyễn Hữu Trung Thành (SN 1988, trú Ninh Hiệp, Ninh Hòa, Khánh Hòa) và Phan Tấn Cường (SN 1970, trú Ninh Phú, Ninh Hòa, Khánh Hòa) cùng được giảm 3 tháng tù, chỉ phải chấp hành 1 năm 3 tháng tù; bị cáo Trần Văn Hoài (SN 1982, trú Vĩnh Nguyên, Nha Trang, Khánh Hòa) từ 1 năm tù chuyển thành 9 tháng tù treo, Nguyễn Văn Cao (SN 1986, trú Vạn Thọ, Vạn Ninh, Khánh Hòa) từ 9 tháng tù chuyển thành 6 tháng tù treo. Cả 5 bị cáo cùng bị kết án về tội trộm cắp tài sản. 

 

Chủ tọa tuyên án.
Các bị cáo nghe tuyên án.
 
Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Nguyên đã chấp hành xong hình phạt tù treo về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có vào tháng 8-2016 nhưng chưa nộp án phí nên cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tái phạm là đúng, nhưng có phần nghiêm khắc. 4 bị cáo còn lại đều chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng nên cần áp dụng cho các bị cáo. 2 bị cáo Cường và Thành là nhân viên công ty nhưng lại góp phần trộm cắp nên không chấp nhận cho hưởng án treo. Bị cáo Hoài và Cao được các bị cáo thuê, vai trò giúp sức hạn chế hơn các bị cáo khác; bị cáo Cao từng là dân quân tự vệ, đã tích cực tham gia cùng địa phương để giảm bớt thiệt hại của cơn bão số 12, được chính quyền ghi nhận nên không cần thiết phải cách ly 2 bị cáo này khỏi xã hội. 
 
Thành vốn là nhân viên phụ trách bộ phận bảo vệ của một công ty, còn Nguyên buôn bán vật liệu xây dựng. Giữa tháng 7-2016, Thành hỏi bán sơn chai nhỏ cho Nguyên nhưng Nguyên từ chối do không đạt yêu cầu và gợi ý Thành lấy trộm thùng sơn lớn. Nguyên  móc nối với Cường (công nhân cùng công ty Thành) để lấy trộm sơn đưa Nguyên bán. Cả hai thỏa thuận mỗi thùng sơn, keo lấy trộm, Cường được chia 200.000 đồng. Nguyên giao Thành điều bảo vệ đi nơi khác để Nguyên đưa người vào công ty lấy trộm và trả cho Thành 150.000 đồng/thùng sơn, keo.
 
Tối 26-7-2016, nghe Cường thông báo đã lấy trộm được 27 thùng sơn, 26 thùng keo và 1 thùng xăng pha sơn (tổng giá trị gần 48 triệu đồng), Nguyên thuê Hoài đi lấy và trả công 200.000 đồng/thùng. Hoài rủ Cao tham gia. Thành điều bảo vệ đi nơi khác rồi chỉ chỗ giấu đồ, canh cho Hoài, Cao chuyển xuống thuyền thúng, chở đến điểm hẹn giao cho Nguyên. Khi Nguyên đang lái xe chở đồ trộm cắp thì bị công an phát hiện, bắt giữ.
N.V