09:07, 03/07/2017

Bắt nhóm lừa đảo bán thiên thạch dỏm

Thời gian qua, ở các địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ lừa bán thiên thạch với giá hàng tỷ đồng. Mới đây, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra, khám phá và bắt nhóm lừa đảo rao bán thiên thạch dỏm với 300 tỷ đồng.

 

Thời gian qua, ở các địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ lừa bán thiên thạch với giá hàng tỷ đồng. Mới đây, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa đã điều tra, khám phá và bắt nhóm lừa đảo rao bán thiên thạch dỏm với 300 tỷ đồng.


Chiều 23-6, ông Bùi Văn Sang (sinh năm 1951, trú quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) tìm đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh trình báo, vừa bị nhóm đối tượng lừa mua thiên thạch để chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc, nhanh chóng làm rõ và truy bắt được hầu hết các đối tượng trong nhóm lừa đảo gồm 10 tên, đã thu hồi được gần 1 tỷ đồng.

 

Thiết, Hương, Nhịn, Ya Oanh, Quỳnh từ trái qua

Thiết, Hương, Nhịn, Ya Oanh, Quỳnh từ trái qua


Hồ sơ thể hiện, Phan Thành Dư (sinh năm 1978, tạm trú tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh) là người làm công cho ông Bùi Văn Sang. Biết ông Sang giàu có và có thú vui sưu tập đá quý, buôn bán kiếm lời. Dư bèn gặp bạn cùng quê là Lê Anh Nguyên (trú ở Lương Sơn, Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), bàn cách lừa bán cho ông Sang thiên thạch. Theo kịch bản, Dư, Nguyên làm cho ông Sang tin là quen biết một ông già người dân tộc thiểu số đang sở hữu thiên thạch. Theo chúng, để thử là thiên thạch thật thì khi bỏ một miếng kính vào hộp đựng thiên thạch, miếng kính sẽ tự rạn nứt, vỡ. Sau đó, Nguyên về nhà ở Bắc Bình, Bình Thuận, tìm được một người sẽ đóng vai chủ sở hữu thiên thạch, cùng nhóm 6 người khác (là người Chu Ru, người Chăm ở các thôn Phan Lâm và Phan Sơn, huyện Bắc Bình), giả là những người biết việc và chứng kiến.

 

Đối tượng Dư
Đối tượng Dư


Khi đã có đủ người, chúng bắt tay vào thực hiện kịch bản. Dư, Nguyên thông báo cho ông Sang biết địa chỉ và ngày giờ xem thiên thạch là tại quán cà phê ngã 3 Cầu Lùng, huyện Diên Khánh, lúc 8 giờ sáng 23-6. Khi ông Sang cùng người bạn là ông Phát tới điểm hẹn đã thấy nhóm người kia đợi trước. Nhóm lừa đảo nói viên thiên thạch nặng 4,8kg, có giá 300 tỷ đồng, phải đặt cọc 2,5 tỷ đồng sau khi xem và đồng ý mua. Nguyên hướng dẫn ông Phát bạn ông Sang bỏ miếng kính (kính do Dư và Nguyên chuẩn bị trước) vào hộp đựng vật gọi là “thiên thạch”. Khoảng 5 phút sau thì lấy ra, thấy miếng kính bị nứt. Ông Sang tin tưởng và đã giao tiền cọc là 1 tỷ đồng cho ông già người dân tộc thiểu số (hiện đang truy tìm). Chiều cùng ngày, ông Sang ra ngân hàng rút thêm 300 triệu đồng để đặt cọc theo yêu cầu của nhóm Dư, Nguyên (tổng cộng số tiền đặt cọc là 1,3 tỷ đồng, do ông Sang nói chỉ chuẩn bị bấy nhiêu, không có đủ số tiền 2,5 tỷ đồng). Sau khi nhận 1,3 tỷ đồng, Nguyên đã chia cho Dư 200 triệu đồng và nhóm người dân tộc thiểu số một số tiền (đang làm rõ).

 

Đối tượng Nguyên
Đối tượng Nguyên


Đến 17 giờ cùng ngày, ông Sang có nhờ thêm một thợ đá quý là anh Nam đến xem thiên thạch một lần nữa. Lần này, anh Nam là người chuẩn bị miếng kính. Nhưng khi anh Nam vừa bỏ miếng kính vào hộp thì Nguyên giựt lấy hộp đựng thiên thạch dỏm rồi cả nhóm lên xe bỏ chạy.


Tiếp nhận tin trình báo của ông Sang, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nhanh chóng truy tìm những kẻ lừa đảo. Đến ngày 30-6, lực lượng công an đã bước đầu làm rõ và tạm giữ được 8/10 đối tượng tham gia vụ lừa đảo gồm: Phan Thành Dư, Lê Anh Nguyên, Ya Oanh, Thổ A Nhịn, Trần Thị Thiết, Mang Quỳnh, Ma Hương (cùng trú ở Lương Sơn, Bắc Bình, Bình Thuận), Nguyễn Liễu Anh Vinh (sinh năm 1974, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Bước đầu, cơ quan công an đã truy thu được 895 triệu đồng, do các đối tượng trên giao nộp phần được chia.


Hiện nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra và truy bắt những đối tượng còn lại.  


MINH HẠNH