04:04, 10/04/2017

Phá xoài của người khác vì tranh chấp đất

Xuất phát từ tranh chấp đất rẫy, một hộ canh tác ở khu vực Suối Dừa, thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bị chặt phá 30 cây xoài. Vụ việc đang được chính quyền địa phương xác minh, xử lý.

 

Xuất phát từ tranh chấp đất rẫy, một hộ canh tác ở khu vực Suối Dừa, thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bị chặt phá 30 cây xoài. Vụ việc đang được chính quyền địa phương xác minh, xử lý.


Theo đơn khiếu nại của ông Bùi Tấn Phương (trú thôn Cây Xoài, xã Suối Tân), năm 1999, gia đình ông khai hoang được một diện tích đất ở khu vực Suối Dừa, thôn Đồng Cau để trồng cây ăn quả và sử dụng ổn định suốt thời gian dài, không có ai tranh chấp. Tuy nhiên, đầu tháng 8-2016, có 3 cá nhân tên Sở, Sanh, Ọt (đều là người xã Suối Tân) kéo đến khu đất của ông, chặt phá 23 cây xoài 4 năm tuổi. Ngay sau đó, ông Phương đã trình báo Công an xã Suối Tân, nhưng một thời gian dài, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Đến đầu tháng 12-2016, 3 người nói trên cùng với ông Ngô Đình Thắm (thôn Cây Xoài) lại kéo lên rẫy của ông Phương chặt phá thêm 7 cây xoài đã đến tuổi cho thu hoạch, đồng thời, chiếm luôn 2.000m2 đất rẫy của ông Phương để trồng chuối. Từ đó đến nay, ông Phương đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

 

Ông Phương bên những gốc xoài bị chặt phá
Ông Phương bên những gốc xoài bị chặt phá


Tìm hiểu vụ việc trên, chúng tôi được biết, đầu tháng 8-2016, sau khi nhận được thông tin và hình ảnh vụ việc chặt phá cây trồng nói trên do ông Phương cung cấp, Công an xã Suối Tân đã lập biên bản, lấy lời khai của ông Phương và các đối tượng liên quan. Theo ông Chế Văn Lý - Trưởng Công an xã Suối Tân, thời điểm đó, khi được mời lên làm việc, ông Sanh đã thừa nhận hành vi chặt xoài của ông Phương nhưng với lý do những cây xoài này do ông Phương trồng trên phần đất lấn chiếm của mình. “Sau khi lấy lời khai của các bên liên quan, chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ, gửi lên Công an huyện để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau đó, Công an huyện cho rằng, đây là vụ việc xuất phát từ tranh chấp đất nên chuyển về địa phương để xác minh chủ sử dụng đất, giải quyết tranh chấp rồi mới xử lý hành vi chặt phá cây. Song, vụ việc tranh chấp đất rẫy ở khu vực nói trên giữa các ông Sanh, ông Thắm với ông Phương vẫn chưa được làm rõ. Trong khi đó, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của ông Thắm về việc ông Phương chặt phá chuối của ông Thắm ở khu vực rẫy đang có tranh chấp”, ông Lý cho biết.


Còn theo ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân, ông Phương gửi đơn lên Công an xã và nhiều cơ quan chức năng, nhưng không gửi UBND xã nên địa phương không biết về vụ việc này. “Cách đây mấy ngày, tôi mới nhận được đơn phản ánh của ông Phương gửi đích danh cho tôi. Sau khi xem xét đơn, tôi đã chỉ đạo Công an, cán bộ Tư pháp, Địa chính xã cùng cán bộ thôn thẩm tra xác minh. Sắp tới, chúng tôi sẽ mời các bên liên quan lên làm việc để xác minh nguồn gốc khu vực đất đang tranh chấp giữa họ, tiến hành hòa giải việc tranh chấp đất và cả việc bồi thường thiệt hại do hành vi chặt phá cây trồng (nếu có). Nếu hòa giải không thành, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền”, ông Khuê cho biết.


NAM ANH