12:12, 21/12/2016

Khánh Sơn: Gia tăng số vụ án hình sự

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), năm 2016, số lượng các loại án phải giải quyết là 53 vụ, việc. Tất cả các vụ, việc đều đã được giải quyết, xét xử đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 2 vụ được xét xử lưu động.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), năm 2016, số lượng các loại án phải giải quyết là 53 vụ, việc. Tất cả các vụ, việc đều đã được giải quyết, xét xử đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 2 vụ được xét xử lưu động.


Một điểm đáng chú ý, năm 2016, số lượng án hình sự ở Khánh Sơn tăng nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 20%. Cụ thể, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý, giải quyết 11 vụ án hình sự với 17 bị cáo, trong đó có 2 vụ án trọng điểm xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Tội phạm hình sự trên địa bàn huyện chủ yếu là các hành vi: hủy hoại môi trường rừng, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, giao cấu với trẻ em… “Sở dĩ số lượng các vụ án hình sự xét xử trong năm tăng hơn so với cùng kỳ do một số vụ án diễn ra từ năm 2015 nhưng đến năm 2016 mới đưa ra xét xử. Không những tăng về số lượng mà tính chất của các vụ án cũng phức tạp hơn. Điều này được thể hiện qua mức hình phạt tù dành cho các đối tượng có hành vi phạm tội”, ông Nguyễn Thành Phấn - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Khánh Sơn cho biết.


Cũng theo ông Phấn, các vụ án hình sự nhìn chung được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị xử oan, bỏ lọt tội phạm. Kết quả xét xử căn cứ vào tranh tụng tại phiên tòa, không có vụ án nào để quá hạn luật định, bị hủy, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán. Từ đó, đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Các phiên tòa đã được đưa ra xét xử đều dựa trên tinh thần cải cách tư pháp, nâng cao vai trò của hội đồng xét xử trong quá trình tranh tụng. Việc Tòa án nhân dân huyện Khánh Sơn tổ chức xét xử lưu động 2 vụ án hình sự tại địa bàn gây án đã được đông đảo nhân dân địa phương quan tâm theo dõi. Qua đó, góp phần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Ngoài án hình sự thì án kinh doanh - thương mại cũng có chiều hướng gia tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, tính chất cũng phức tạp hơn. Cụ thể, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý, giải quyết 7/7 vụ án kinh doanh thương mại. Trong khi đó, án hôn nhân và gia đình trên địa bàn huyện trong năm 2016 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước. Số vụ án hôn nhân và gia đình được tòa án thụ lý, giải quyết là 30 vụ.


Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị năm 2017, theo ông Nguyễn Thành Phấn, Tòa án nhân dân huyện Khánh Sơn sẽ chú trọng tới các nhiệm vụ trọng tâm, không để xảy ra oan, sai, không để lọt tội phạm; đảm bảo chất lượng xét xử đúng người, đúng tội và đúng pháp luật; hạn chế đến mức thấp nhất án tồn quá hạn luật định, khắc phục triệt để việc để vụ án quá hạn, xét xử oan sai do lỗi chủ quan của thẩm phán. Để làm được những điều đó, tập thể lãnh đạo, nhân viên của tòa phải luôn có sự phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hội thẩm nhân dân tham gia tập huấn nghiệp vụ và thực hiện tốt hoạt động xét xử.


N.T