08:06, 04/06/2013

Không khởi tố vụ án hình sự

Về vấn đề này, Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã điều tra và có văn bản 199/CĐT do Thượng tá Võ Văn Dũng, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm ký ngày 30-5-2013 trả lời cho Báo Khánh Hòa.

Ngày 28-5-2013, Báo Khánh Hòa có chuyển đơn khiếu nại của ông Phan Đức Hùng, trú thôn Tân Lập, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (được ông Bùi Văn Phong ủy quyền) cho Công an huyện Cam Lâm. Nội dung đơn của ông Hùng khiếu nại về việc bà Bùi Thị Mỹ Linh (con ruột ông Phong) đã lấy cắp một số giấy tờ quan trọng, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên ông Phạm Ngọc Tấn - bà Nguyễn Thị Trong để sang tên Bùi Thị Mỹ Linh.


Về vấn đề này, Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã điều tra và có văn bản 199/CĐT do Thượng tá Võ Văn Dũng, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Cam Lâm ký ngày 30-5-2013 trả lời cho Báo Khánh Hòa. Để rộng đường dư luận, Tòa soạn xin trích đăng nội dung chính của công văn này.


“Quá trình tiến hành xác minh, điều tra đơn của ông Phan Đức Hùng cho thấy: Ông Bùi Văn Phong (sinh năm 1941) và vợ là Trần Thị Định (sinh năm 1948) cùng trú tại Tổ dân phố Bãi Giếng Trung, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm có 4 người con chung; trong đó, con gái út là bà Bùi Thị Mỹ Linh (sinh năm 1992). Ngày 1-5-2012, tất cả thành viên trong gia đình ông Phong đã lập văn bản thỏa thuận giao ngôi nhà có diện tích 210m2 và lô đất 13m x 50m cho bà Bùi Thị Mỹ Linh với điều kiện ngôi nhà chỉ được ở chứ không được bán, còn đất thì có quyền sang nhượng để lo cho cha mẹ lúc tuổi già.


Trên cơ sở văn bản thỏa thuận trên, bà Trần Thị Định tự nguyện ký văn bản tặng cho thửa đất số 1343, tờ bản đồ số 4 Tổ dân phố Bãi Giếng Trung (đã được UBND thị xã Cam Ranh, nay là TP. Cam Ranh cấp GCNQSDĐ số D310066 đứng tên bà Trần Thị Định vào ngày 2-6-2004) cho bà Bùi Thị Mỹ Linh và đã được UBND thị trấn Cam Đức chứng thực số 224 quyển số 01.TP/CC-SCT/HĐGD ngày 6-6-2012. Ngày 27-6-2012, Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Cam Lâm đã xác nhận việc bà Định tặng QSDĐ cho bà Bùi Thị Mỹ Linh.


Sau khi được tặng cho QSDĐ, bà Bùi Thị Mỹ Linh làm thủ tục tách thửa để sang nhượng cho người khác thì Văn phòng Đăng ký QSDĐ Cam Lâm phát hiện GCNQSDĐ ghi nhầm thửa (tức thửa đất của bà Định lại ghi trong giấy chứng nhận của hộ bà Nguyễn Thị Trong - ông Phạm Ngọc Tấn; ngược lại, số thửa đất của bà Trong - ông Tấn lại ghi trong sổ bà Định) nên không làm thủ tục tách thửa.


Khi bà Linh hỏi lại mẹ về chuyện này thì bà Định nhớ lại, năm 2009, khi phát hiện GCN đã cấp cho 2 hộ bị nhầm, ông Tấn - bà Trong có nói con ruột là Phạm Thị Phi sang nhà bà Định để đề nghị làm thủ tục đổi lại sổ, nhưng bà Định không chịu nên bà Phi mang GCNQSDĐ của bà Trong - ông Tấn về cất giữ.


Khoảng tháng 10-2012, bà Linh tìm gặp bà Phi trình bày hoàn cảnh mẹ bị bệnh, cần bán đất nhưng GCN đã cấp bị nhầm thửa nên xin bà Phi cho nhận GCNQSDĐ của bà Trong - ông Tấn. Bà Phi đồng ý giao GCN đó cho bà Linh.


Được sự hướng dẫn của cán bộ Tư pháp thị trấn Cam Đức, bà Bùi Thị Mỹ Linh cùng bà Trong - ông Tấn đã hợp thức hóa chuyển QSDĐ đối với thửa đất 2269, tờ bản đổ số 4 Tổ dân phố Bãi Giếng Trung. Ngày 21-11-2012, UBND thị trấn Cam Đức đã chứng thực hợp đồng 523 quyển 01.CC-SCT/HĐGD đối với hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Trong, ông Tấn và bà Bùi Thị Mỹ Linh. Ngày 4-12-2012, Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Cam Lâm đã xác nhận việc nhận chuyển nhượng QSDĐ của  bà Bùi Thị Mỹ Linh.


Với những tài liệu điều tra như trên, Công an huyện Cam Lâm xác định: Không có việc bà Bùi Thị Mỹ Linh trộm cắp GCNQSDĐ của bà Trần Thị Định và GCNQSDĐ của hộ bà Nguyễn Thị Trong - ông Phạm Ngọc Tấn như nội dung khiếu nại của ông Phan Đức Hùng.


Việc các cơ quan chức năng chứng thực văn bản tặng cho và chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Trần Thị Định với bà Bùi Thị Mỹ Linh và giữa hộ ông Phạm Ngọc Tấn - bà Nguyễn Thị Trong với Bùi Thị Mỹ Linh là đúng theo quy định pháp luật.


Căn cứ khoản 1 Điều 107 và khoản 1 Điều 108 Bộ Luật Tố tụng hình sự, ngày 3-5-2013, cơ quan CSĐT Công an huyện Cam Lâm ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 19/QĐ đối với đơn khiếu nại của ông Phan Đức Hùng và chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm để kiểm sát theo luật định.


Ngày 15-5-2013, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm có công văn số 19/VKS-CV đồng ý việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Cam Lâm ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cam Lâm đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự và hướng dẫn ông Phan Đức Hùng gởi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm để được giải quyết theo thẩm quyền”.


P.B.Đ