03:06, 11/06/2013

Cảnh giác tình trạng lợi dụng lễ hội để dàn cảnh móc túi, giật tài sản

Những ngày qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa liên tục nhận được thông tin từ bạn đọc than phiền về việc khi tham gia các hoạt động lễ hội Festival Biển 2013 đã bị một nhóm đối tượng dàn cảnh để móc túi, giật tài sản, thậm chí hành hung để đồng bọn tẩu thoát.

Những ngày qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa liên tục nhận được thông tin từ bạn đọc than phiền về việc khi tham gia các hoạt động lễ hội Festival Biển 2013 đã bị một nhóm đối tượng dàn cảnh để móc túi, giật tài sản, thậm chí hành hung để đồng bọn tẩu thoát.


Liên tục bị giật tài sản


Đã 3 ngày sau khi bị bọn bất lương giật mất sợi dây chuyền gần 1,5 cây vàng (trên đường Trần Phú, đoạn thuộc phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), anh N.Q.H (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) vẫn chưa hết bức xúc và nỗi xót của. Tối 7-6, anh H. cùng vợ đưa con nhỏ đi dạo phố. Khoảng 18 giờ 30, khi anh đẩy xe đưa con qua đường để xem triển lãm tranh ở khu vực đối diện Khách sạn Novotel thì thấy có khoảng hơn 10 người xáp vào quanh mình để đi qua đường, tạo nên cảnh chen lấn, xô đẩy nhằm móc ví tiền của anh nhưng không thành. Phát hiện việc này, anh H. đã cảnh giác, nhưng vẫn bị các đối tượng bám theo đến trước điểm giữ xe đối diện Khách sạn Sheraton rồi giật sợi dây chuyền của anh.

1
 Khu vực này chỉ trong một ngày đã liên tiếp xảy ra 5 vụ dàn cảnh móc túi, giật tài sản.


Theo tường trình của anh H., lúc anh đang đẩy xe nôi thì nhóm đối tượng trên vây quanh, tạo nên cảnh chen lấn. Bất ngờ, một người nam khoảng 30 tuổi giật sợi dây chuyền của anh. Theo phản xạ, anh H. đã chụp được tay đối tượng để giằng lại tài sản, nhưng hắn cũng đã kịp chuyền cho đồng bọn tẩu tán. Cú giật sợi dây chuyền của tên cướp khiến anh H. bị nhiều vết trầy ở cổ. Không chỉ vậy, trong lúc giằng co với đối tượng, anh H. còn bị nhiều đối tượng khác xông vào đánh nhằm giải cứu cho đồng bọn và móc ví tiền của anh. “Khi đó, tôi ở giữa vòng vây của bọn chúng nên đối tượng trực tiếp cướp dây chuyền nhanh chóng lẩn ra phía ngoài, rồi bồng một đứa nhỏ từ tay một người phụ nữ mà tôi nghĩ cũng là đồng bọn trong nhóm cướp giật. Tôi bám theo đối tượng này xuống bờ kè biển để tìm người hỗ trợ bắt giữ. Khoảng ít phút sau, đối tượng trao lại đứa trẻ cho người phụ nữ, rồi lẩn vào bóng tối. Lúc này, có đồng chí Cảnh sát giao thông đến nên tôi đã giữ người phụ nữ này và đề nghị đồng chí cảnh sát đưa về Công an phường Lộc Thọ làm việc”, anh H. cho biết.


Được biết, trong đêm 7-6, một người bạn thân của vợ anh H. cũng trở thành nạn nhân của một nhóm cướp giật tại khu vực Quảng trường 2-4. Trong nhóm đối tượng này cũng có một phụ nữ bồng đứa trẻ và sử dụng thủ đoạn tương tự. Cũng tại khu vực anh H. bị giật mất dây chuyền, chỉ trong ngày 7-6 đã xảy ra 5 vụ việc tương tự.


Khuya 8-6, sau khi xem hết chương trình khai mạc Festival Biển 2013, chị H.T.T.H (36 tuổi, trú phường Phước Long, TP. Nha Trang) cùng bạn đi về phía quán bar Sailling Club trên đường Trần Phú (đoạn thuộc phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) để lấy xe máy thì bị một nhóm người vây quanh, dàn cảnh giật mất sợi dây chuyền vàng (1 chỉ). Trong khi đó, người bạn đi cùng chị H. (tên là X.) cũng bị nhóm người này móc túi lấy mất 1,1 triệu đồng. Được biết, trong lúc chị H. la lớn để tìm sự trợ giúp của người dân liền bị một đối tượng đánh vào mặt. Chị H. chụp được tay một người phụ nữ thì bị đối tượng này cắn vào tay…

 

Chị H. vẫn còn vết bầm trên tay vì bị một đối tượng cắn. IMG_ 1597: IMG_5274
Chị H. vẫn còn vết bầm trên tay vì bị một đối tượng cắn.


Cần đề cao cảnh giác


Theo các bị hại mà chúng tôi tiếp xúc vào chiều 10-6, trong các vụ dàn cảnh để móc túi, giật tải sản nêu trên, nhóm đối tượng này nhiều khả năng đến từ các tỉnh phía Nam. Trong đó, thủ đoạn của nhóm hình sự này tuy không mới nhưng lại tỏ ra hiệu quả vì nhiều bị hại đã mất cảnh giác. “Do đường phố đông người, họ chủ động tạo ra va chạm để móc túi. Khi móc túi không được, họ tiếp tục dàn cảnh khác để giật dây chuyền. Khi giật được tài sản, họ nhanh chóng chuyền cho đồng bọn lấy tài sản tẩu thoát” - một nạn nhân cho biết.


Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp diễn ra Festival Biển, lực lượng Công an thành phố đã được tăng cường. Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra những vụ dàn cảnh để móc túi, giật tài sản của du khách tại những nơi tập trung đông người. Công an TP. Nha Trang đã triệt phá một số vụ, bắt giữ một số đối tượng hình sự. Hiện tại, Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.


Công an TP. Nha Trang khuyến cáo, khi tham gia lễ hội, người dân cần chủ động bảo vệ tài sản của mình; đặc biệt không nên mang theo nhiều tiền và những tài sản có giá trị... khi ra đường vào buổi tối ở những nơi vui chơi đông người.


T. ANH - T. LONG