11:03, 01/03/2013

Tòa lại trả hồ sơ

Sau 2 phiên xử sơ thẩm đều phải trả hồ sơ, ngày 26-2, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử hình sự sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại phường Vạn Thắng (Nha Trang). Và lần thứ ba, Hội đồng xét xử lại tiếp tục trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Sau 2 phiên xử sơ thẩm đều phải trả hồ sơ, ngày 26-2, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiến hành xét xử hình sự sơ thẩm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại phường Vạn Thắng (Nha Trang). Và lần thứ ba, Hội đồng xét xử (HĐXX) lại tiếp tục trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung.

Gần 5 năm chờ tách sổ

Theo cáo trạng, ngày 18-6-2005, vợ chồng ông Nguyễn Dư (sinh năm 1930, quê Phú Yên, trú 203/13 đườg 2-4, Nha Trang) và bà Phan Thị Trưa (sinh năm 1937, quê Phú Yên, cùng trú địa chỉ trên) thỏa thuận bán cho vợ chồng ông Phạm Đức Tấn và bà Nguyễn Thị Tố Mai một mảnh đất có diện tích 150,3m2 thuộc lô đất diện tích 634,6m2 tại số 203/13 đường 2-4, phường Vạn Thắng. Giá bán thỏa thuận là 40 lượng vàng 96% và 300 triệu đồng. Theo thỏa thuận, ông bà Tấn - Mai giao trước 37,9 lượng vàng, còn lại sẽ thanh toán hết sau khi vợ chồng ông bà Dư - Trưa làm xong thủ tục tách phần diện tích đã bán. Nhưng sau khi nhận phần tiền ban đầu, ông bà Dư - Trưa không xúc tiến thủ tục tách sổ như thỏa thuận mà lại yêu cầu đưa đủ tiền mới làm. Ngày 5-1-2006, bà Mai đưa thêm cho ông bà Dư 2,1 lượng vàng và yêu cầu nhanh chóng làm thủ tục tách sổ. Nhưng vợ chồng ông bà Dư - Trưa vẫn chỉ hứa hẹn, rồi yêu cầu đưa thêm tiền mới làm. Ngày 18-5-2007, bà Mai đưa tiếp 200 triệu đồng cho ông bà Dư - Trưa và thỏa thuận đến ngày 18-10-2008 phải hoàn thành việc tách sổ; khi có sổ đứng tên ông bà Tấn - Mai thì sẽ trả nốt 100 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, ông bà Dư - Trưa đã mang 200 triệu đồng đi gửi ngân hàng để lấy lời sử dụng cho bản thân và vẫn không thực hiện cam kết.

Trong thời gian này, ngày 21-5-2007, ông bà Dư - Trưa mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà số 203/13 nói trên (trong đó có phần diện tích đã bán cho ông bà Tấn - Mai) thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Thịnh Vượng để bảo lãnh cho vợ chồng con trai là Nguyễn Anh Phó và Lê Thị Bích Thủy vay 1,6 tỷ đồng. Ngày 14-1-2008, ông bà Dư - Trưa lại làm phụ lục hợp đồng bảo lãnh cho vợ chồng Phó - Thủy vay tiếp 1,8 tỷ đồng (tổng cộng là 3,4 tỷ đồng) nhưng không thông báo cho ông bà Tấn - Mai biết.

Sau khi nhận được tiền vay, ngày 18-1-2008, ông bà Dư - Trưa đã mua nhà tại hẻm 219 lô 20 khu Xí nghiệp Cơ khí đường 2-4 Nha Trang với giá 1,13 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục hứa hẹn với ông bà Tấn - Mai và che giấu việc thế chấp nói trên. Do không biết mảnh đất mình mua đã bị thế chấp nên ngày 17-12-2009, vợ chồng ông Tấn thỏa thuận với vợ chồng ông Dư là ngày 30-3-2010 hoàn tất thủ tục, nếu không ông bà Dư - Trưa phải trả lại đủ 40 lượng vàng và 200 triệu đồng. Ngày 21-1-2010, vợ chồng ông Dư đã đem giấy chứng nhận căn nhà mới mua tại hẻm 219 đi thế chấp bảo lãnh cho con dâu là bà Thủy vay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 1 tỷ đồng. Ngày 30-3-2010, đến hẹn, vợ chồng ông bà Dư không thực hiện việc tách sổ và cũng không trả lại tiền đã nhận.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố ông Nguyễn Dư - bà Phan Thị Trưa về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 140 Bộ Luật Hình sự.

Cần được điều tra bổ sung

Tại Tòa, do già yếu, bệnh nặng, sức khỏe không đảm bảo nên chỉ ngồi được chừng 15 phút, HĐXX phải cho bị cáo (BC) Dư về nghỉ (BC Dư và Trưa được cho tại ngoại). Hầu Tòa ở tuổi 76, BC Trưa cũng được HĐXX cho phép ngồi trước vành móng ngựa. Trong phần xét hỏi tại Tòa, BC Trưa liên tục khẳng định vợ chồng mình không lừa đảo, chỉ là tin lời con trai nói mượn sổ một thời gian rồi trả. Còn ông Tấn thì khẳng định BC đã lừa đảo. Tuy nhiên, ông Tấn cũng thừa nhận vợ chồng BC Dư - Trưa đã ra UBND phường ký hợp đồng chuyển nhượng, chỉ chưa giao đất và chưa thực hiện thủ tục tách sổ. Theo HĐXX, với những giấy tờ đã có, trường hợp người bán lần lữa không làm thủ tục tách sổ, ông Tấn hoàn toàn có quyền đề nghị cơ quan chức năng tiến hành tách sổ cho mình. Nếu vậy, đã không có chuyện vợ chồng BC Dư - Trưa có thể mang sổ đi thế chấp bảo lãnh cho con vay tiền ngân hàng.

Phía đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cũng không giải trình được căn cứ nào mà cùng một bất động sản, qua 2 lần định giá (trong vòng 7 tháng), cán bộ tín dụng và cán bộ thẩm định lại định giá tăng thêm 759 triệu đồng, và tổng số tiền cho vợ chồng ông bà Phó - Thủy vay cũng lên tới 3,4 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều mức vay được cho phép. Việc tiến hành các thủ tục cho vay, kiểm tra tài sản bảo đảm định kỳ, thẩm định cũng chưa thể hiện rõ. BC cũng chưa đối chất với các cán bộ ngân hàng. Hồ sơ cũng chưa làm rõ được hành vi gian dối chiếm đoạt 40 lượng vàng và 200 triệu đồng của BC Dư - Trưa là đối với vợ chồng ông bà Tấn - Mai hay với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng...

Đây là vụ án phức tạp và kéo dài (phiên xử đầu tiên vào ngày 3-5-2012). Đến phiên xử lần này, bà Mai đã mất. Do vậy, con trai ông bà là Phạm Đức Tuấn trở thành người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cần được lấy lời khai về yêu cầu, quyền lợi...

Do xuất hiện nhiều nội dung mới, chưa được làm rõ nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra bổ sung.

T.M