22:16, 31/08/2023

E-Magazine: Hân hoan đón chào năm học mới

Sau kỳ nghỉ hè, các trường học lại mở rộng cánh cổng đón thu sang, đón thầy và trò cùng bước vào năm học mới.

Các học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 vui đùa trước thềm năm học mới.

 

 
 

Những ngày hè, khoảng sân của Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 (TP. Nha Trang) như một công xưởng nhỏ. Ở đó, các cô giáo kiểm tra lại bàn ghế, cùng học sinh (HS) lau dọn khối phòng chức năng và nhà đa năng mới được xây dựng; các thầy giáo tập trung sơn lại mặt bàn… Tuần cuối tháng 8, sáng sáng, sân trường rộn vang tiếng trống nghi thức Đội dẫn nhịp cho HS toàn trường tập dượt chuẩn bị cho lễ khai giảng. Góc sân trường, các em: Huỳnh Hải Minh Khuê, Lê Phùng Thanh Tâm (lớp 4/3) và Mai Hà Kim Ngân (lớp 4/5) vừa cùng thay lá cờ mới, vừa hỏi han nhau chuyện chơi hè, rồi trầm trồ trước khối phòng chức năng mới xây. Những câu chuyện râm ran về kỳ nghỉ hè sôi động, những hoạt động chuẩn bị đầy hứng khởi… đã trở thành trang nhật ký đầu năm học mới của trường. Cô Trần Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2023 - 2024, nhà trường được đầu tư xây mới nhà đa năng và khu phòng học chức năng tại điểm 2, với đầy đủ trang thiết bị dạy học các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Tin học. Nhờ đó, việc tổ chức các hoạt động dạy và học, nhất là Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Tập dượt chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2.
Tập dượt chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2.

Tại Trường Tiểu học Suối Cát (huyện Cam Lâm), chuẩn bị cho năm học mới, cô Phạm Thị Lệ Cúc, cán bộ thư viện đã nhập thêm hơn 300 cuốn tài liệu tham khảo cho giáo viên; sắp xếp gọn gàng hơn 7.000 cuốn sách, sẵn sàng phục vụ HS. Góc thư viện xanh được chuẩn bị nhiều trò chơi dân gian như: Cờ vua, cá ngựa; các chương trình đố vui, xếp sách… với khoảng 60 hoạt động trong cả năm để thu hút các em. Khu vui chơi cho HS cũng được các cô giáo sơn sửa lại. Cô Nguyễn Thị Liên Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2023 - 2024, trường được UBND huyện quan tâm đầu tư 1,1 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất. Dự kiến sắp tới, một số hạng mục sẽ tiếp tục được sửa chữa, xây mới, chuẩn bị cho công tác kiểm định lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2024.

Nhân viên thư viện Trường Tiểu học Suối Cát sắp xếp lại sách và tài liệu trong thư viện.

Các cơ sở giáo dục khác trên toàn tỉnh cũng đang hoàn tất các khâu dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang, thay “áo mới” cho trường lớp, đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy và học. Được biết, trong hè 2023, TP. Nha Trang đã tiến hành cải tạo, sửa chữa 25 công trình giáo dục với tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng để đưa vào sử dụng trong năm học mới. Tại thị xã Ninh Hòa, 14/15 dự án đầu tư xây dựng trường lớp đã hoàn thành. Huyện Diên Khánh đầu tư xây dựng, sửa chữa 14 trường, đồng thời triển khai các thủ tục để xây dựng cơ sở mới cho 3 trường: Tiểu học Diên Lạc, Tiểu học Suối Hiệp, Tiểu học và THCS Suối Tiên. Tại huyện Cam Lâm, có 9/19 trường vừa được đầu tư xây dựng xong phòng Tin học. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tham mưu UBND huyện Cam Lâm huy động xã hội hóa 180 máy vi tính, bàn ghế để trang bị cho 15 trường chưa có phòng máy với kinh phí 2 tỷ đồng… Tính chung trong toàn tỉnh, tổng kinh phí xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngành Giáo dục năm 2023 ước tính khoảng 701 tỷ đồng.

Trường THCS Trưng Vương vừa được xây mới và đi vào hoạt động từ cuối năm học 2022-2023.
 
Cô và trò Trường THCS Trưng Vương (TP. Nha Trang) trong ngày tựu trường.

Chuẩn bị cho năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh đã rà soát nhu cầu giáo viên (GV) để tổ chức thuyên chuyển GV giữa các cơ sở giáo dục, giảm thiểu tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ theo môn và theo địa bàn. Đồng thời, phân công một số GV bộ môn dạy liên trường để đảm bảo định mức giờ dạy; thực hiện hợp đồng GV để đáp ứng nhu cầu GV thiếu so với định mức quy định. Ngành Giáo dục cũng đã thực hiện các giải pháp nhằm bố trí đủ GV dạy các môn Ngoại ngữ và Tin học để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3. Đối với 3 trường THPT có HS chọn môn Âm nhạc, Mỹ thuật (Phan Bội Châu - TP. Cam Ranh và Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng - TP. Nha Trang), Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện hợp đồng thỉnh giảng GV Âm nhạc, Mỹ thuật từ nguồn thu học phí của đơn vị. Nhìn chung, tỷ lệ GV các cấp học cơ bản đáp ứng theo yêu cầu; hầu hết các trường bố trí tương đối đầy đủ cán bộ, nhân viên trường học. Sở cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn trong hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV để nâng cao năng lực giảng dạy, đáp ứng tốt việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

Phòng học bộ môn Tin học của Trường THCS Trưng Vương được trang bị hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các cô giáo Trường Tiểu học Suối Cát sơn sửa khu vui chơi cho các học sinh.
Cô giáo và các em học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Vĩnh Hải 2 hân hoan trước thềm năm học mới.

 

 

Bài viết- Hình ảnh: THIỀU HOA - HOÀNG NGÂN
Thiết kế E-Magazine: MINH KHANG