08:10, 12/10/2016

Chứng khoán chiều 12/10: Tiền bốc hơi

Thanh khoản chiều nay thấp đáng ngạc nhiên: tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chỉ là 985,6 tỷ đồn...

Thanh khoản chiều nay thấp đáng ngạc nhiên: tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chỉ là 985,6 tỷ đồn...

 

 VN-Index chiều nay biến động rất ít
VN-Index chiều nay biến động rất ít



Thị trường chiều nay chuyển động cực chậm và dao động cũng tan biến. VN-Index phần lớn thời gian biến động không quá 1,5 điểm.

Nếu không tính 30 phút trượt dốc từ điểm số cuối phiên sáng xuống mức thấp hơn, biến động tối đa của VN-Index chiều nay chỉ từ 682,01 điểm tới 683,42 điểm, tương đương khoảng 0,2%. Dĩ nhiên cũng có nhiều cổ phiếu dao động mạnh hơn, nhưng chỉ số phản ánh tình trạng chung của thị trường là đóng băng.

Nguyên nhân một phần là do các cổ phiếu lớn tăng giảm triệt tiêu lẫn nhau, một phần là do thanh khoản quá kém để có thể tạo chuyển biến mạnh hơn trên giá.

Đặc biệt, thanh khoản chiều nay thấp đáng ngạc nhiên: tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chỉ là 985,6 tỷ đồng, giảm 30% so với chiều hôm qua và thấp kỷ lục trong 20 phiên chiều gần nhất.

Tệ hơn là quá một phần ba (34%) giá trị giao dịch nói trên lại rơi vào 5 cổ phiếu duy nhất ở HSX khớp lệnh chiều nay quá được 40 tỷ đồng là HPG, VNM, FLC, DAH và CII. Hơn 700 cổ phiếu còn lại chia nhau khoảng 650 tỷ đồng giá trị giao dịch còn lại.

Điều đó thể hiện mức giao dịch cực kỳ thấp trên bình diện toàn thị trường. Do đó việc VN-Index chỉ đóng cửa mất gần như toàn bộ mức tăng rất nhẹ ở cuối phiên sáng là điều may mắn. Chỉ số này tăng 0,09 điểm so với tham chiếu, gần như không thể tính được theo phần trăm.

Tuy nhiên độ rộng của HSX cũng không phải là kém. Sàn này ghi nhận 134 mã tăng/112 mã giảm. Rổ VN30 cũng có 10 mã tăng/16 mã giảm và chỉ số của rổ này giảm 0,25%, tức là giảm so với phiên sáng 0,43%.

Các blue-chips ở HSX có một phiên chiều khá đuối. Rổ VN30 ghi nhận 17 mã giảm giá so với phiên sáng và 8 mã tăng giá. Phần lớn các cổ phiếu chỉ biến động vài bước giá rất nhỏ. Các mã lớn biến động ngược hướng và triệt tiêu lẫn nhau.

Chẳng hạn VNM chiều nay tăng được 4 bước giá so với phiên sáng và chốt trên tham chiếu 0,71%, đẩy VN-Index tốt nhất. Tuy nhiên GAS lại mất 5 bước giá, vừa đủ để vô hiệu hóa VNM. VIC, VCB, HPG cũng nằm trong số giảm nhưng BVH cải thiện khá tốt 6 bước giá, chỉ còn dưới tham chiếu 0,14%.

Cổ phiếu biến động giảm lớn nhất là HPG, giảm 11 bước giá so với phiên sáng và giảm tổng cộng 2,63% so với tham chiếu. Tuy nhiên HPG tác động lên VN30-Index nhiều hơn là lên VN-Index. Phía ngược lại SBT tăng 11 bước giá so với phiên sáng và tăng 5,35% so với tham chiếu, nhưng vốn hóa lại quá nhỏ.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giao dịch tập trung ở VNM và cũng nhờ duy nhất cổ phiếu này mà vị thế chuyển sang mua ròng. VNM được mua 103,1 tỷ đồng giá trị cổ phiếu, bán ra 19,9 tỷ đồng. Cổ phiếu được mua ròng lớn thứ 2 thị trường là VCB chỉ có hơn 5,9 tỷ đồng.

Ngược lại, phía bán 3 mã dẫn đầu đều là các cổ phiếu không quan trọng: VHC, SBT và CTD, cũng không mã nào bị bán ròng quá 9 tỷ đồng.

Tính chung các giao dịch khớp lệnh, khối ngoại mua 238,2 tỷ đồng, bán ra 139,6 tỷ. Giao dịch thỏa thuận cân bằng. Giao dịch của VNM chiếm 43,2% giá trị mua toàn thị trường.

Theo vneconomy